Iran không muốn 'leo thang chiến tranh' dù phóng tên lửa vào căn cứ có quân Mỹ

Thứ tư, 08/01/2020, 14:16
Ít nhất hai căn cứ quân sự Iraq, nơi có các binh lính Mỹ đóng trú, trở thành mục tiêu cho tên lửa Iran. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận cuộc tấn công này là để trả đũa vụ tướng chỉ huy quân sự Qassem Soleimani bị giết. Liệu Tổng thống Trump có đáp trả như đã tuyên bố?

Iran đã báo thù cho cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani. Lầu Năm Góc cho biết Iran đã phóng khoảng 15 tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ ở Iraq trong sớm ngày 8.1 (giờ địa phương).

Truyền hình Iran phát sóng hình ảnh tên lửa bắn trên bầu trời và cảnh quay những vụ nổ và không khí xôn xao hoảng loạn khi tên lửa bắn vào căn cứ không quân Ain Al Asad và Erbil ở Iraq nơi có lực lượng Mỹ và đồng minh đóng trú.

Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau tang lễ tướng Soleimani tại Iran

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) yêu cầu Mỹ nên rút quân ra khỏi khu vực để tránh tổn thất nhân mạng. Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau tang lễ tướng Soleimani làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Vài giờ trước đó, Tổng thống Donald Trump nói Mỹ đã sẵn sàng cho mọi hành động của Iran. “Chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng. Tương tự như vậy, chúng tôi đã sẵn sàng tấn công nếu cần thiết, để đáp trả”.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ đã sẵn sàng cho mọi hành động của Iran

Ngay sau cuộc không kích trong sớm ngày 8.1, một quan chức Iran đã đăng ảnh quốc kỳ lên Twitter, đáp trả ông Trump, người đã đăng ảnh cờ Mỹ lên Twitter ngay sau cái chết của tướng Soleimani.

Phát biểu sau vụ Iran phóng tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, cho biết quân đội Mỹ đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo. “Mỹ không muốn có một cuộc chiến với Iran, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng để kết thúc mọi cuộc chiến.”

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn