Tổng thư ký LHQ: Căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất thế kỷ

Thứ ba, 07/01/2020, 14:10
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên tiếng cảnh báo về căng thẳng địa chính trị dâng cao và lo ngại Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân có thể bị xem nhẹ.

Căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu đang lên cao, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho biết hôm 6/1.

“Năm mới đã bắt đầu với thế giới của chúng ta trong hỗn loạn”, ông Guterres nói với các phóng viên sau vụ giết chết tướng Iran Qassem Soleimani và Iran chấm dứt các thỏa thuận hạt nhân của họ. “Căng thẳng địa chính trị đang ở mức cao nhất trong thế kỷ này”.

“Sự hỗn loạn này đang leo thang. Ngay cả việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng không còn là điều tất nhiên nữa”, ông cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP).

“Chảo lửa căng thẳng hiện nay đang khiến ngày càng nhiều quốc gia đưa ra những quyết định khó lường với những hậu quả khó không thể dự đoán được và nguy cơ tính toán sai lầm rất cao”, Tổng thư ký LHQ nói thêm.

Lầu Năm Góc ngày 2/1 xác nhận Qassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bị tiêu diệt. Vụ việc được giới chức Mỹ mô tả là “hành động phòng vệ”.

Truyền thông Iraq và khu vực nói ông Soleimani bị giết trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad. Vụ việc làm leo thang căng thẳng ở “chảo lửa” Trung Đông.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn