Iraq yêu cầu Mỹ rút quân, Mỹ tuyên bố gửi thêm quân đến Iraq

Thứ ba, 07/01/2020, 10:07
Căng thẳng tăng cao có nguyên nhân từ việc Lầu Năm Góc gửi thêm quân đến Trung Đông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng phía Mỹ chưa hề quyết định về việc sẽ rút quân khỏi Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper  (Ảnh: Bloomberg)

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang trong tuần này sau vụ tướng Iran, ông Quassem Soleimani, thiệt mạng vào tuần trước. Căng thẳng tăng cao có nguyên nhân từ việc Lầu Năm góc gửi thêm quân đến Trung Đông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng phía Mỹ chưa hề quyết định về việc sẽ rút quân khỏi Iraq.

Hạm đội 3 tàu chiến Mỹ Bataan Amphibious Readiness đã được yêu cầu rời khỏi vịnh Ba Tư nơi hạm đội này đã đóng quân trước đó, theo quan chức Mỹ.

Hạm đội này có sự tham gia của khoảng 2.200 lính hải quân Mỹ và một máy bay trực thăng. Trước đó, Mỹ đã triển khai 3.500 quân lính đến Kuwait vào cuối tuần vừa rồi.

Động thái mới nhất từ phía Mỹ được đưa ra sau khi có hàng loạt thông tin đến với giới chức quân đội Baghdad rằng ác lực lượng Mỹ đang điều chỉnh lại trước khi rời đi. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley khẳng định rằng lá thư nói về việc rút quân chỉ là bản nháp và không bao giờ được gửi đi: “Sẽ chẳng có quyết định rời đi nào cả, chúng tôi cũng không hề có kế hoạch rời đi hay chuẩn bị để rời đi”.

Trả lời giới truyền thông, ông Mark Milley nói rằng ông tin người Iraq và các chính trị gia Iraq vẫn còn muốn Mỹ duy trì sự hiện diện tại Iraq, 17 năm sau khi Mỹ xâm lược Iraq nhằm lật đổ Saddam Hussein.

Ông Esper nói: “Người Iraq biết rằng nước Mỹ ở đây là để giúp họ trở thành một đất nước có chủ quyền, độc lập, thịnh vượng. Đó không phải ý định của người Iran. Iran muốn kiểm soát họ. Và tôi nghĩ thực tế có rất nhiều chính trị gia Iraq cũng muốn điều như vậy”.

Chỉ vài ngày sau vụ ám sát tướng Soleimani gần sân bay quốc tế Baghdad, chiến lược của Mỹ với khu vực Trung Đông dường như đang chịu áp lực. Hàng trăm nghìn người Iran đã đổ ra đường thể hiện sự tiếc thương với tướng Soleimani, người đã trở thành anh hùng của đất nước sau hàng loạt vụ xung đột tại Syria và Yemen. Tại Iraq, nhiều người biểu tình cảm thấy rất bức xúc với sự can thiệp của Iran vào tình hình nước này, chính tâm lý này đã tạo ra sự ủng hộ với sự hiện diện của Mỹ.

Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu vào ngày Chủ Nhật tuyên bố họ đang tạm hoãn hoạt động tại Iraq nhằm tạm thời tập trung nỗ lực vào bảo toàn lực lượng. Trong cùng ngày, nghị viện Iraq đã kêu gọi Mỹ rút quân.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng đầy giận dữ với quyết định trên của nghị viện Iraq, Tổng thống Trump đe dọa sẽ trừng phạt Iraq và yêu cầu bồi hoàn cho những gì Mỹ đã đầu tư vào Iraq trong hơn 2 thập kỷ qua nếu chính phủ thông qua quyết định của nghị viện.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn