Con gái tướng Soleimani đe dọa "ngày đen tối" cho nước Mỹ

Thứ hai, 06/01/2020, 16:01
Hàng chục nghìn người Iran đã đổ ra đường phố Tehran hôm 6/1 để dự lễ tang của chỉ huy Lực lượng Quds Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tuần trước.

Quy mô của đám đông ở Tehran được chiếu trên truyền hình tương đương đám đông tụ tập vào năm 1989 cho tang lễ của người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Quan tài của tướng Iran và lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, người cũng bị giết trong cuộc tấn công ngày 3/1 tại sân bay Baghdad, được đưa qua đầu những người đưa tang tập trung ở trung tâm Tehran, nhiều người trong số họ hô vang "Đả đảo nước Mỹ'.

Esmail Qaani, người đứng đầu mới của Lực lượng Quds, đơn vị Vệ binh Cách mạng phụ trách các hoạt động ở nước ngoài, cho biết Iran sẽ tiếp tục con đường của Soleimani và nói rằng "bồi thường duy nhất cho chúng tôi là loại bỏ Mỹ khỏi khu vực".

Lãnh đạo Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Iran Hassan Rouhani cầu nguyện trước quan tài Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds, người bị ám sát trong cuộc không kích tại sân bay Baghdad, ở Tehran, Iran, ngày 6/1. (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, những người cầu nguyện tại tang lễ của Soleimani ở Teheran do Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei dẫn dắt sau đó hướng tới thành phố quê hương Kerman của ông. Soleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran sau Lãnh đạo Tối cao Khamenei.

Đám tang có sự tham gia của một số đồng minh Iran trong khu vực, bao gồm Ismail Haniyeh, lãnh đạo nhóm Hamas của Palestine. "Tôi tuyên bố chỉ huy hy sinh Soleimani là một vị tử vì đạo của Jerusalem", ông nói.

Iran thề sẽ trả thù vụ sát hại Soleimani, tác giả chiến lược mở rộng ảnh hưởng trên toàn khu vực và là anh hùng dân tộc đối với nhiều người Iran. Con gái ông - cô Zeinab Soleimani, nói rằng cái chết của cha cô sẽ mang lại "ngày đen tối" cho Mỹ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài Al-Manar TV của Lebanon hôm 5/1, cô Zeinab khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ không thể xóa sạch những thành tựu của vị tư lệnh Iran vừa bị sát hại. Cô gái trẻ khẳng định rằng cô biết thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah, sẽ trả thù cho cái chết của cha cô.

Người Iran đưa tang Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds, và lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, nhưng người bị sát hại trong cuộc không kích tại sân bay Baghdad, ở Tehran, Iran, ngày 6/1. (Ảnh: Reuters).

Iran cho biết họ đã lùi một bước nữa từ các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với sáu cường quốc, hiệp ước mà Mỹ đã rút khỏi vào năm 2018.

Kể từ đó, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Iran, mô tả chính sách của mình là "áp lực tối đa" và nói muốn giảm xuất khẩu dầu của Iran - nguồn thu chính của chính phủ - xuống bằng không.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích