Ác mộng chạy cháy rừng Australia

Thứ hai, 06/01/2020, 14:32
Dané le Roux chen chúc trên bãi biển, dưới bầu trời đỏ rực như máu. Cách duy nhất để thoát khỏi đám cháy đang lan tới là nhảy xuống biển.

Dané đến Australia vào tháng 9 năm 2019, để thực hiện chuyến phượt trong mơ tại xứ sở kangaroo. Phượt thủ Canada này đã tắm nắng trên những bãi biển đẹp nhất Australia, khám phá bờ biển vùng Victoria... trước khi di chuyển tới thị trấn Bermagui phía Nam New South Wales.

Sớm tinh mơ ngày đầu năm mới, tiếng đập cửa gấp gáp vang lên trước phòng. Đó là người quản lý, với lời nhắn đột ngột: "Chúng ta phải ra ngoài, ngay. Hãy thu dọn đồ đạc!".

Bầu trời đỏ rực trong đám cháy rừng. (Ảnh: Dané le Roux).

Dané được dặn hãy đợi có người tới đón, và phải sẵn sàng rời đi, không khó để cô nhận ra vấn đề. "Trời tối đen lúc 5h30, nhưng đến 10h30 tôi vẫn không thể thấy gì. Trời trông như thể mới 2h, với cơn mưa đen kịt mang theo tro bụi từ đám cháy rừng. Một đống tro rơi trên mặt đất, mọi thứ đều phủ dưới tro", cô kể.

Dané rất lo cho tính mạng của mình. (Ảnh: Dané le Roux).

Tin xấu là Dané bị mắc kẹt. Không ai có thể rời đi vì những đám cháy đã bao quanh Bermagui. Vào buổi chiều, hướng gió thay đổi khiến cô nghĩ rằng mình có cơ hội thoát khỏi đó.

"Nhưng khi gió thổi ngược lại, chúng tôi phát hiện đám cháy chỉ cách mình khoảng 5km. Lửa bao quanh tứ phía. Họ dặn chúng tôi ở trên bờ biển, vì nếu lửa lan đến, chúng tôi có thể xuống nước và bơi đi", Dané hồi tưởng về khoảnh khắc đón năm mới trên bãi biển.

Dané và ba người bạn không có điện, nước uống hay xăng để có thể lên xe đi đâu. Mọi người xung quanh cô chịu đựng những cơn đau đầu vì khói.

"Chúng tôi chỉ có thể bật điện thoại lên một lần trong ngày để cố bắt sóng di động. Trên một ngọn đồi có ít sóng, chúng tôi có thể báo với gia đình rằng mình vẫn an toàn", cô nói.

Tối 1/1, mọi người nhận thêm cảnh báo. "Lửa sẽ quay lại vào 4/1, trời sẽ nóng 46 độ C và có gió. Chúng tôi phải rời đi", Dané nhớ lại.

Dané và các bạn gặp một đoàn sơ tán có xe buýt đồng ý đưa họ đi theo. Nhưng sau đó, những người này đã quyết định xuất phát sớm, bỏ lại cô và các bạn. Kế hoạch tiếp theo là nhờ một người lái xe đưa họ đến làng Cobargo cách đó 25 phút, nơi ngọn lửa đã đi qua. Anh này đồng ý, và báo tin cho hai người bạn nữa của cô - gấp rút gói ghém đồ đạc để kịp rời đi.

Hai chiếc xe hộ tống Dané và những người bạn đến Cobargo vào khoảng 2h sáng 2/1. Ngôi làng đã bị thiêu rụi, những mẩu than trên nền còn hồng rực, khói bay mù mịt.

Đoàn quyết định rời đến Canberra - cách đó 3 tiếng lái xe. Hành trình vô cùng căng thẳng, bởi một chiếc xe không còn đủ xăng nhưng may mắn họ đã tìm thấy một trạm tiếp nhiên liệu còn mở cửa. Nhưng họ phải mất tới 3 tiếng để đi 30km đầu tiên trong hành trình vì giao thông đình trệ. Một trong hai chiếc xe còn bị nóng trên đường, phải dừng lại để đợi máy nguội.

Những tòa nhà trên phố chính Main Street bị lửa thiêu rụi tại Cobargo, New South Wales ngày 1/1/2020. (Ảnh: Sean Dave/AAP).

Cuối cùng, họ cũng đến Canberra sau 7,5 tiếng với quãng đường hơn 340 km. Nhưng tại đó họ lại phải chật vật khi tìm chỗ ngả lưng. Gần như mọi nơi đều kín phòng. Đến khi tất cả đã mệt lử, họ mới có phòng và nghỉ ngơi thực sự kể từ trước đêm giao thừa.

Kể lại trải nghiệm của mình, Dané gần như không còn đủ sức để nghĩ ngợi quá nhiều. Cô không hối tiếc hay tức giận về những gì mình đã trải qua, nhưng đó là điều "đáng sợ nhất trong đời".

"Điều tệ nhất là khi bạn nghe tin mình phải rời đi ngay, và có 15 phút để thu dọn đồ đạc vì đám cháy lớn chỉ cách đó 10 km. Chuyện này chỉ xảy đến một lần trong đời, ngay cả những người dân ở Bermagui cũng chưa từng chứng kiến điều gì tương tự", Dané bày tỏ.

Cô cho rằng mình như vừa trở về từ địa ngục khi thoát khỏi đám cháy rừng. "Nó thực sự đáng sợ. Giờ tôi đã biết thế nào là Armageddon (thuật ngữ nhắc đến trận chiến giữa thiện và ác trong ngày tận thế) vì nó thực sự là địa ngục trần gian", phượt thủ 24 tuổi nhận định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích