Iran điều chiến cơ tới biên giới, Mỹ triển khai thêm hàng nghìn quân

Thứ bảy, 04/01/2020, 09:17
Mỹ vừa triển khai thêm 3.000 binh sỹ tới Trung Đông từ Sư đoàn dù 82 để đề phòng các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng đối với lực lượng Mỹ trong khu vực.

ầu Năm Góc cho biết trong tuyên bố đưa ra hôm 3/1.

Theo Reuters, lực lượng trên sẽ gia nhập cùng với 750 binh sỹ được phái tới Kuwait hồi đầu tuần.

Một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết Washington cũng đang cân nhắc tiếp tục huy động thêm lực lượng, trong đó việc điều quân từ Lữ đoàn dù 173 đang đóng tại châu Âu cho các nhiệm vụ bảo vệ đại sứ quán ở Lebanon.

Mỹ tiếp tục triển khai quân tới Trung Đông khi căng thẳng gia tăng với Iran. (Ảnh: Themediatimes)

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Iran tuyên bố sẽ trả thù vụ không kích tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Vệ binh Cách mạng Iran của Mỹ ở gần sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq.

Lầu Năm Góc hôm 3/1 xác nhận quân đội Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani theo chỉ thị của Tổng thống Trump.

Cuộc không kích sáng 3/1 tại sân bay Quốc tế Baghdad cũng khiến phó chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân mà Iran ủng hộ Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Động thái mới của Mỹ làm leo thăng căng thẳng vốn đang đẩy lên cao giữa Mỹ và Iran sau vụ vây hãm, tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq cách đây vài ngày. Đám đông la hét, đốt phá trước cơ quan ngoại giao này để phản đối vụ tấn công khác trước đó của Mỹ làm 25 dân quân một nhóm thân Iran thiệt mạng.

Không lâu sau cái chết của Tướng Soleimani, Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi cuộc tấn công của Mỹ sáng 3/1 là "một hành động hèn nhát" và là "một dấu hiệu khác cho thấy sự tuyệt vọng và bất lực của Mỹ trong khu vực".

Ông Rouhani cũng tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của ông Soleimani: “Iran và các quốc gia tự do khác trong khu vực sẽ trả thù cho tội ác kinh khủng mà Mỹ đã gây nên này".

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong khi đó lên tiếng chỉ trích hành động của Mỹ, khẳng định điều này sẽ chỉ làm tăng thêm sự phản kháng đối với Washington của các nước trong khu vực.

Ông này nhấn mạnh thêm rằng Bộ Ngoại giao Iran sẽ sử dụng mọi khả năng chính trị, pháp lý và sức ảnh hưởng quốc tế để khiến Mỹ chịu trách nhiệm về điều mà ông gọi là "một hành vi phạm tội rõ ràng".

Không rõ Tehran sẽ phản ứng ra sao. Nhưng truyền thông nước này đưa tin quân đội Iran hôm 3/1 đã triển khai máy bay chiến đấu F-14 tới các khu vực biên giới sau khi ông Soleimani bị sát hại.

Theo VTC

Các tin cũ hơn