Quốc hội Mỹ phản ứng sau vụ ám sát tướng Iran do TT Trump ra lệnh

Thứ sáu, 03/01/2020, 11:59
Thông báo của Lầu Năm Góc về việc các lực lượng Mỹ tấn công ám sát vị tướng hàng đầu của Iran gây ra tranh cãi nảy lửa tại Quốc hội nước này.

Các đồng minh của Tổng thống Trump tại Quốc hội nhanh chóng ca ngợi chiến dịch, nói vụ ám sát gửi thông điệp mạnh mẽ tới Iran và có thể là sự răn đe với các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Iraq.

"Các hành động phòng thủ mà Mỹ thực hiện chống lại Iran và các ủy nhiệm của nó là phù hợp với các cảnh báo trước đó. Họ bỏ qua những cảnh báo này vì tin rằng Tổng thống Mỹ bị kìm kẹp bởi những chia rẽ chính trị trong nước. Họ đã tính toán sai lầm", Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa từ Florida bình luận.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio và các nghị sĩ Cộng hòa diều hâu khác nhanh chóng ca ngợi cuộc không kích do Tổng thống Trump ra lệnh. (Ảnh: CQ Roll Call).

“Qassem Soleimani là kẻ chủ mưu trong chế độ khủng bố của Iran trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả cái chết của hàng trăm người Mỹ. Tối nay, ông ta nhận được những gì đích đáng và tất cả lính Mỹ chết dưới tay ông ta nhận được những gì họ xứng đáng: công lý. Nước Mỹ giờ an toàn hơn sau cái chết của Soleimani", Thượng nghị sĩ Tom Sen, đảng Cộng hòa, bang Arkansas, đồng tình.

Theo The Hill, một số nghị sĩ Cộng hòa từng chỉ trích ông Trump cũng ủng hộ cuộc tấn công, nói rằng vụ ám sát là quyết định đúng đắn.

"Điều này rất đơn giản: tướng Soleimani đã chết vì ông ta là tên khốn độc ác đã giết người Mỹ. Tổng thống đã đưa ra lời kêu gọi dũng cảm và đúng đắn, và người Mỹ nên tự hào rằng các quân nhân của chúng ta đã thành công", Thượng nghị sĩ Ben Sasse, đảng Cộng hòa, bang Nebraska, tuyên bố.

Một số đảng viên Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng việc tiêu diệt vị tướng hàng đầu của Tehran có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh cao hơn và khiến lợi ích của Mỹ ở Trung Đông gặp rủi ro.

Thượng nghị sĩ Tom Udall, đảng Dân chủ từ bang New Mexico, nói cuộc tấn công có thể đặt "các lực lượng và công dân Mỹ vào nguy hiểm và rất có thể nhấn chìm chúng ta vào cuộc chiến thảm khốc khác ở Trung Đông mà người dân Mỹ không đòi hỏi và không ủng hộ".

Hạ nghị sĩ Seth Moulton, đảng Dân chủ ở bang Massachusetts, cựu binh trong chiến tranh Iraq, cho rằng sự leo thang của ông Donald Trump có thể châm ngòi chiến tranh khu vực, trong khi chính quyền chưa có chiến lược nào.

Một số đảng viên Dân chủ cũng lập luận rằng ông Trump không có thẩm quyền ra lệnh tấn công mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Đảng Cộng hòa bác bỏ những chỉ trích, nói ông Trump có nghĩa vụ đáp trả các cuộc tấn công trong quá khứ và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai đối với các tài sản của Mỹ trong khu vực.

Tranh luận nổ ra ở Washington sau khi Bộ Quốc phòng tuyên bố đã tiến hành cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad để tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran.

Soleimani từng tham gia chỉ đạo các lực lượng ủy nhiệm của Tehran trên toàn khu vực và được cho là chịu trách nhiệm cho một số cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq do các dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn