Nhà máy xử lý nước thải lại lén lút xả thải: Cống ngầm "ẩn nấp" tinh vi

Thứ năm, 02/01/2020, 17:23
Sáng 2.1, Cục Cảnh sát Môi trường (C05, Bộ Công an) tiếp tục làm rõ việc lắp đặt cống ngầm tại Nhà máy xử lý nước thải KCN Đồng An (TX.Thuận An, Bình Dương) với sự chứng kiến của đại diện Sở TN-MT Bình Dương.

Bể thu gom nước thải, nơi lắp đặt cống ngầm

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Hưng Thịnh (chủ đầu tư KCN Đồng An và Nhà máy xử lý nước thải KCN Đồng An) thừa nhận trước đây được đơn vị tư vấn, thiết kế xây dựng đường cống ngầm tại nhà máy xử lý nước thải nhưng đường cống ngầm này là để đề phòng sự cố, khi mưa ngập thì tháo nước mưa cho chảy ra.

Vị trí đường cống ngầm được đấu nối ra bên ngoài nhà máy xử lý nước thải

PV đặt vấn đề nếu là đường cống đề phòng sự cố thì vì sao lại phải đặt sâu hơn 4m dưới lòng đất và nối từ bể thu gom nước thải chưa qua xử lý để đấu nối ra ngoài? Tuy nhiên, đại diện công ty không trả lời được câu hỏi này.

Theo đại diện C05, thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Canh Tý, các trinh sát đã mất rất nhiều thời gian để mai phục, điều tra, thu thập chứng cứ mới có thể bắt quả tang việc xả thải của nhà máy này.

Tại nhà máy xử lý nước thải có camera quan sát và hệ thống quan trắc tự động của Sở TN-MT Bình Dương nhưng đường cống ngầm được thiết kế hết sức tinh vi và khó có thể phát hiện.

Nước thải không qua xử lý được xả qua đường cống ngầm khi ra khỏi nhà máy thì nhập vào đường thoát nước thải của KCN Đồng An 1, sau đó đổ ra kênh D rồi ra sông Sài Gòn.

Kênh D nơi nước thải đổ ra đang ô nhiễm nặng

Sáng cùng ngày (2.1), C05 đã cho mở một đoạn đường cống ngầm ở bên ngoài nhà máy xử lý nước thải, được thiết kế nằm bên dưới đường thoát nước thải đã qua xử lý của KCN, dưới sự chứng kiến của đại diện công ty và Sở TN-MT Bình Dương. Hiện vụ việc vẫn đang được C05 điều tra làm rõ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn