Duterte nổi giận

Thứ năm, 02/01/2020, 17:06
Tổng thống Duterte nổi giận trước cái chết của một công dân Philippines ở Kuwait và ra lệnh cấm xuất khẩu lao động một phần với nước này.

"Tổng thống rất tức giận. Đây là một sự vi phạm thỏa thuận giữa Philippines và Kuwait. Vụ án vẫn trong quá trình điều tra và Bộ Lao động đang triển khai lệnh cấm xuất khẩu lao động một phần với Kuwait", người phát ngôn Tổng thống ông Salvador Panelo cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Jeanelyn Villavende tử vong sau khi bị bà chủ đánh đập hồi tháng 12/2019. Cô chết trước khi được đưa đến bệnh viện. Y tá tiếp nhận Villavende cho biết thi thể cô có rất nhiều vết bầm dập. Giới chức Kuwait ngay lập tức bắt giam bà chủ của Villavende để điều tra.

Bộ trưởng Bộ Lao động Silvestre Bello hôm nay thông báo trên đài phát thanh Dobol B rằng Philippines sẽ tạm thời dừng đưa lao động mới sang Kuwait làm việc. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với các lao động có trình độ và các lao động từng đến Kuwait làm việc.

Bello cũng cho rằng các hợp đồng thuê lao động Philippines cần phải bổ sung thêm các điều khoản cấm tịch thu hộ chiếu và điện thoại, cũng như cho phép lao động Philippines được chọn đồ ăn.

Bên cạnh đó, các đơn vị tuyển dụng trong nước cũng phải đảm bảo công dân Philippines được người sử dụng lao động đối đãi tử tế.

"Nhà tuyển dụng phải có nghĩa vụ khi đưa lao động ra nước ngoài. Họ không thể bỏ mặc người lao động sau khi đã nhận tiền. Họ phải có trách nhiệm đưa công dân Philippines đến với những người sử dụng lao động tử tế. Họ nên kiểm tra thường xuyên tình trạng của các lao động được đưa ra nước ngoài", Bello nói.

Tổng thống Duterte chia sẻ bức ảnh một nạn nhân bị chủ lao động Kuwait bạo hành hồi tháng 2/2018. (Ảnh: AFP).

Thi thể của Villavende đang được kiểm tra pháp y. Chính quyền Philippines đang làm việc với gia đình nạn nhân để đưa thi thể về nhà.

Trong thông cáo hôm qua của phát ngôn viên Tổng thống, ông Panelo cho rằng vụ Villavende bị sát hại là "vi phạm rõ ràng thỏa thuận hai nước đã ký năm 2018, nhằm thúc đẩy và duy trì bảo vệ quyền và phúc lợi của lao động Philippines ở Kuwait".

Duterte từng ra lệnh cấm xuất khẩu lao động đến Kuwait hồi năm 2016, sau khi thi thể của một lao động có tên Joanna Demafelis được tìm thấy trong tủ đông lạnh. Duterte khi đó cáo buộc các ông chủ Arab cưỡng bức nhiều lao động nữ Philippines, bắt họ làm việc quá sức và cho họ ăn đồ ăn thừa.

Theo VNE

Các tin cũ hơn