Phiến quân tấn công căn cứ Mỹ, ba người chết

Thứ hai, 06/01/2020, 13:43
Kenya - Phiến quân al-Shabaab tập kích căn cứ Simba rạng sáng 5/1 khiến một lính Mỹ và hai nhà thầu dân sự thiệt mạng, nhiều máy bay bị phá hủy.

Nhóm phiến quân al-Shabaab thân al-Qaeda sử dụng xe bom tự sát để chọc thủng vành đai phòng thủ căn cứ Simba nằm cách biên giới Kenya - Somalia khoảng 100km, sau đó các tay súng tràn vào sân bay và phá hủy nhiều phương tiện đang đỗ tại đây.

Đám cháy tại căn cứ Simba sau vụ tấn công rạng sáng 5/1. (Ảnh: AFRICOM).

Bộ tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ (AFRICOM) cho biết một binh sĩ và hai nhà thầu làm việc cho Lầu Năm Góc thiệt mạng trong cuộc tấn công. Hai lính Mỹ cũng bị thương nhưng không gặp nguy hiểm tính mạng. Nhà chức trách địa phương không cho biết thương vong của lực lượng quân đội Kenya, nhưng khẳng định binh sĩ hai nước đã phối hợp đẩy lùi đợt tập kích và tiêu diệt ít nhất 8 tay súng.

"Cuộc tấn công sử dụng vũ khí bộ binh và súng cối. Lực lượng phòng thủ đã vô hiệu hóa các tay súng sau khi chúng xâm nhập vành đai bảo vệ. Báo cáo cho thấy ít nhất 6 máy bay do các nhà thầu dân sự vận hành đã bị hư hại", AFRICOM ra thông cáo cho biết.

Đây có thể là tổn thất nặng cho hoạt động của Mỹ tại Kenya, khi hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều xe kháng mìn M-ATV và một máy bay DHC-8-202 bị phiến quân phá hủy hoàn toàn. Chiếc DHC-8-202 thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ và được các nhà thầu dân sự vận hành, nằm trong phi đội máy bay trinh sát, do thám và tình báo phục vụ Bộ tư lệnh Các chiến dịch Đặc biệt (SOCOM).

Kenya là thành viên quan trọng trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống phiến quân al-Shabaab, nhóm khủng bố hoạt động chủ yếu trên lãnh thổ Somalia. Cuộc tấn công hôm 5/1 được coi là hành động chứng tỏ năng lực tấn công mục tiêu ngoài Somalia của nhóm phiến quân này.

Vị trí căn cứ Simba. (Đồ họa: Google Earth).

Theo VNE

Các tin cũ hơn