Tổng thống Trump không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Thứ ba, 07/01/2020, 10:01
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6.1 viết trên Twitter rằng Iran sẽ không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhiều người Iran dự tang lễ của ông Soleimani ngày 6.1

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết nước này sắp tiếp tục bước tiếp theo trong quá trình giảm tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo ông, các quyết định đã được thống nhất nhưng sẽ có một số thay đổi “do tình hình hiện tại”, theo AFP.

Nhóm P5+1 bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran hồi năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế.

Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào ngày 8.5.2018, đồng thời tái áp đặt lệnh cấm vận Iran.

Tại buổi họp báo ở Brussels (Bỉ) theo sau cuộc gặp với các nước thành viên trong khối ngày 6.1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước trong khối thống nhất rằng Iran không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân.
NATO hiện ngưng nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng ở Iraq đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song sẵn sàng nối lại hoạt động này nếu tình hình cho phép.
NATO cũng bày tỏ lo ngại về việc Iran ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, đồng thời kêu gọi những bên liên quan kiềm chế và Iran tránh làm leo thang căng thẳng.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ngày 6.1
Cũng theo Reuters dẫn lời ông Stoltenberg, các nước trong NATO ủng hộ Mỹ sau vụ không kích tại Iraq làm thiệt mạng thiếu tướng Qassem Soleimani hồi tuần trước.
Cùng ngày, Nga hối thúc các nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân với Iran (JCPOA) hồi năm 2015 nên “ưu tiên” cứu vãn thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi các đối tác châu Âu thực hiện cam kết của mình để đảm bảo Tehran luôn tuân thủ JCPOA.
Theo Reuters, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu sẽ họp khẩn tại Brussels (Bỉ) ngày 10.1 để giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan tới Iran và thảo luận cách cứu vãn JCPOA.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn