Hãng dầu Mỹ rút nhân viên khỏi Iraq

Thứ ba, 07/01/2020, 10:36
Chevron đã sơ tán toàn bộ nhân viên Mỹ tại Iraq sau cuộc không kích tuần trước của quân đội Mỹ vào Baghdad.

Một trạm xăng dầu của Chevron. (Ảnh: CNN)

Trong thông báo hôm qua (6/1), hãng dầu mỏ lớn nhì Mỹ Chevron cho biết để "đề phòng", các nhân viên và nhà thầu của họ đã rời khu vực Kurdistan ở phía Bắc Iraq. "Sự an toàn của nhân sự và cơ sở vật chất là ưu tiên hàng đầu của Chevron", người phát ngôn của hãng cho biết trên CNN. Các nhân viên địa phương sẽ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Chevron tại đây.

Việc sơ tán diễn ra sau khi Bộ Dầu mỏ Iraq hôm thứ sáu tuần trước thông báo một số nhân viên Mỹ làm việc tại miền Nam nước này đã rời đi dưới sự thúc giục của giới chức Mỹ do căng thẳng leo thang. Dù vậy, nhân viên các nước khác vẫn ở lại và các mỏ dầu trên khắp nước này vẫn hoạt động bình thường, Bộ này cho biết.

Tướng Iran Qasem Soleimani đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ vào Baghdad cuối tuần trước. Giá dầu thô hôm qua tăng cao, do nhà đầu tư lo ngại cái chết của tướng Soleimani có thể khiến Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở dầu mỏ của Mỹ tại Trung Đông.

Exxon Mobil - một đại gia dầu khác của Mỹ - cũng có hoạt động tại Iraq. BP (Anh) và Royal Dutch Shell cũng hiện diện tại khu vực này. Trong một thông báo hôm thứ sáu, Exxon cho biết đang "theo dõi sát sao tình hình" "đã có kế hoạch bảo vệ nhân sự, cơ sở vật chất tại đây".

Exxon là nhà thầu chính trong dự án tái phát triển mỏ dầu West Qurna I ở miền Nam Iraq. Họ cũng hiện diện tại Baghdad và khu vực Kurdistan.

Trong khi đó, BP có hoạt động tại mỏ dầu Rumaila khổng lồ tại miền Nam Iraq, hợp tác cùng các công ty Trung Quốc và Iraq. BP ước tính mỏ này có trữ lượng khoảng 17 tỷ thùng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích