Mỹ chỉ trích Nga, Trung tại Liên Hợp Quốc

Thứ ba, 07/01/2020, 10:31
Mỹ cáo buộc Nga, Trung Quốc chặn tuyên bố của Liên Hợp Quốc về vụ tấn công đại sứ quán ở Baghdad tuần trước.

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm qua cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể lên tiếng về vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 31/12 do Nga và Trung Quốc, hai trong 5 thành viên thường trực, không đồng ý phát đi tuyên bố về quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở ngoại giao.

Những tuyên bố như vậy đòi hỏi sự đồng thuận của toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an. 27 nước sau đó đã lên tiếng phản đối vụ người biểu tình Iraq tràn vào sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Đại sứ Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc phủ nhận cáo buộc của Mỹ, cho rằng họ lên án mọi vụ tấn công nhằm vào các cơ sở ngoại giao trên thế giới, nhưng bất kỳ tuyên bố nào cũng cần cập nhật diễn biến mới.

"Chúng tôi thấy có thêm sự kiện xảy ra, nhất là hành động đơn phương của Mỹ. Nếu Hội đồng Bảo an định ra tuyên bố, chúng ta nên bao quát toàn bộ sự việc", đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân nói với truyền thông.

"Thông cáo báo chí gần như được chuẩn bị xong. Nó được đồng thuận, ít nhất là giữa chúng tôi với Mỹ. Nhưng vụ tấn công hôm 3/1 tại sân bay Baghdad xảy ra. Không thể phớt lờ và không đưa sự việc này vào bản tuyên bố", đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói.

Người biểu tình bao vây trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq hôm 31/12. (Ảnh: AP).

Cáo buộc được Mỹ đưa ra sau khi người biểu tình Iraq ủng hộ dân quân thân Iran ném đá và đốt cháy một chốt kiểm soát an ninh tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 31/12 nhằm phản đối việc Mỹ không kích nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Mỹ trước đó cáo buộc nhóm này đứng sau vụ tấn công căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq, làm một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi Iran đứng sau vụ tấn công sứ quán. Hôm 3/1, Mỹ không kích hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tại sân bay Baghdad, Iraq. Iran cáo buộc Mỹ có "hành động khủng bố" và đe dọa sẽ báo thù.

Theo VNE

Các tin cũ hơn