Tổng thống Moon Jae-in mong Chủ tịch Kim Jong-un thăm Seoul

Thứ ba, 07/01/2020, 13:52
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn thúc đẩy hợp tác với CHDCND Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un sớm thăm Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Seoul vào ngày 7.1

Hãng Yonhap ngày 7.1 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi CHDCND Triều Tiên cùng nỗ lực tạo điều kiện cho Chủ tịch Kim Jong-un sớm thăm Seoul.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, nhà lãnh đạo Hàn Quốc tái khẳng định cam kết thúc đẩy nối lại 2 dự án liên Triều trọng yếu, gồm khu công nghiệp Kaesong và tour du lịch đến núi Kumgang, bên cạnh việc nối lại các tuyến đường bộ và đường sắt.

“Trong thời điểm bế tắc về đối thoại Mỹ - Triều, và khi chúng ta lo ngại về một bước lùi trong quan hệ liên Triều, chúng ta đang rất cần những phương thức thực tế để cải thiện hợp tác liên Triều”, Tổng thống Moon phát biểu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc nói thêm rằng việc cùng Triều Tiên tổ chức Thế vận hội 2032 sẽ là một sự kiện mang tính thống nhất, và sẽ hoàn tất tuyến đường sắt liên Triều.

Ông kêu gọi tiếp tục động lực cho đối thoại Mỹ - Triều, đồng thời nêu rõ “những sự khiêu khích và đe dọa không có lợi cho bất cứ ai”. “Chính phủ của chúng tôi sẽ dùng mọi nỗ lực có thể để thúc đẩy đối thoại Triều Tiên – Mỹ”, ông nói.
Theo ông, an ninh và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào việc giải quyết căng thẳng quốc tế, nhưng hai miền có thể đạt tiến triển thông qua hợp tác.
Trước đó vào ngày 6.1, cố vấn an ninh đặc biệt Moon Chung-in của Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Mỹ cần “linh hoạt và thực tế” hơn để phá thế bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều.
Phát biểu tại một hội thảo tại Trung tâm Lợi ích quốc gia ở Washington, cố vấn Moon cho rằng “có một đường hoàn toàn song song giữa Washington và Bình Nhưỡng, cả hai bên cần có cách tiếp cận thỏa hiệp”.
Ông cho hay nhiều người ủng hộ Tổng thống Moon kêu gọi ông nên có hành động độc lập nếu Mỹ thất bại trong việc mở lại đàm phán và thỏa thuận được với Triều Tiên.
“Tổng thống Moon Jae-in cần sự hỗ trợ không ngừng từ những người ủng hộ ông ấy. Nếu Tổng thống Moon không đáp ứng được những người ủng hộ, ông ấy sẽ đối diện thế tiến thoái lưỡng nan trong chính trị”, theo cố vấn Moon.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích