Việt Nam yêu cầu sử dụng công bằng nước sông Mekong

Thứ năm, 09/01/2020, 17:42
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đề nghị các quốc gia có trách nhiệm trong sử dụng công bằng, bền vững nguồn nước sông Mekong.

"Chúng tôi cho rằng cùng với các lợi ích chính đáng trong sử dụng tài nguyên nước sông Mekong để phát triển, các quốc gia cần có trách nhiệm chung trong sử dụng công bằng, bền vững nguồn nước và tài nguyên nước, đảm bảo lợi ích cân bằng của tất cả các nước ven sông, vì thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết trong họp báo hôm nay.

Bà Hằng trả lời câu hỏi về tác động khi Trung Quốc thử đập thủy điện Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam, từ ngày 1/1 đến 4/1. Trong đợt thử nghiệm này, đập Cảnh Hồng giảm lượng xả từ 1.200-1.400m3/s xuống 800-1.000m3/s trong ba ngày đầu tiên và giảm xuống còn 504-800m3/s vào ngày 4/1, sau đó trở lại mức bình thường, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cho biết.

Thái Lan trước đó cảnh báo 8 tỉnh của nước này dọc sông Mekong sẽ bị thiếu nước do hoạt động thử nghiệm của đập Cảnh Hồng, với mực nước sông Mekong ước tính giảm khoảng 40-110cm.

Đập thuỷ điện Cảnh Hồng của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Đập thuỷ điện Cảnh Hồng của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Cảnh Hồng là một trong 8 đập thuỷ điện Trung Quốc xây dựng trên thượng nguồn sông Mekong. Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống này có thể là nguyên nhân khiến khu vực hạ nguồn Mekong bị thiếu nước trầm trọng.

"Việt Nam luôn quan tâm theo dõi, nghiên cứu, đánh giá các hoạt động liên quan đến nguồn nước sông Mekong", bà Hằng nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn