Tư lệnh vệ binh Iran: Nã tên lửa vào căn cứ Mỹ chỉ là bước đầu

Thứ tư, 08/01/2020, 10:40
Một tư lệnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cho biết các mục tiêu vừa bị Iran bắn tên lửa đạn đạo rạng sáng 8/1 chỉ là bước đầu tiên trong đợt trả đũa.

"Vụ phóng tên lửa ngày hôm nay chỉ là bước đi đầu tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump cần nghĩ đến việc rút quân của ông khỏi khu vực và tránh xa khỏi tầm bắn của chúng ta", đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một tư lệnh IRGC, không tiết lộ tên của ông.

Bộ trưởng Viễn thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi đăng tải trên mạng xã hội Twitter yêu cầu quân đội Mỹ "cút khỏi khu vực của chúng tôi", kèm theo từ khóa hastag #HardRevenge - Trả thù Mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết Iran không muốn leo thang hoặc chiến tranh, nhưng "sẵn sàng tự vệ trước mọi xâm lược".

Iran phóng 15 tên lửa vào rạng sáng 8/1 vào các căn cứ ở Iraq có quân đội Mỹ đồn trú. (Ảnh: Fars).

Trước đó, lãnh đạo cao nhất của IRGC, tướng Hossein Salami đe dọa sẽ "thiêu rụi" bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani. Ông Salami đưa ra lời thề trước hàng nghìn người tập trung ở quảng trường trung tâm Kerman, quê nhà của tướng Soleimani.

IRGC ngày 8/1 cũng cảnh báo Iran và Hezbollah sẵn sàng tấn công mục tiêu khác trong khu vực, nằm tại những nước đồng minh của Mỹ là Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Israel.

Vụ không kích diễn ra vào rạng sáng 8/1 tại hai căn cứ có quân Mỹ đồn trú là Al-Assad và Erbil. Thông tin ban đầu cho biết có hơn 10 tên lửa đánh vào căn cứ không quân Al-Assad, 2 tên lửa đánh vào Erbil.

Vụ việc diễn ra giữa lúc Iran tiến hành chôn cất tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm cho hoạt động quân sự và tình báo của IRGC tại nước ngoài. Tướng Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích ngày 3/1 do Mỹ thực hiện bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad.

Theo Zing

Các tin cũ hơn