Một loạt máy bay quân sự bay qua Baghdad sau khi Iran đánh căn cứ Mỹ

Thứ tư, 08/01/2020, 09:55
Nhiều máy bay quân sự bay ngang qua bầu trời thủ đô Baghdad của Iraq rạng sáng 8/1, vài tiếng sau khi Iran phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú.

Hãng tin AFP ghi nhận nhiều máy bay chiến đấu bay lướt qua bầu trời thủ đô Iraq vào sáng 8/1, nhưng chưa thể xác minh đây là máy bay quân sự của nước nào. Động thái diễn ra sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào ít nhất hai căn cứ Mỹ là Al-Assad và Erbil, nằm trên lãnh thổ Iraq.

Phóng viên của CNN tại Iraq cho biết có khả năng đã có nhân sự của Iraq thương vong trong vụ không kích. Trong khi đó, Fox News dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc tiết lộ không có nhân sự Mỹ tử vong, tuy nhiên quá trình đánh giá thiệt hại vẫn đang tiếp diễn.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua vùng trời Iraq, Iran và Vùng Vịnh. Hàng không dân sự được yêu cầu không đi vào không phận Iraq, Iran, Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman. FAA cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình.

"Pháo đài bay", máy bay ném bom chiến thuật, B-52 đã được triển khai đến đảo Diego Garcia trên Ấn Độ Dương, cách Iran gần 3.200 km. (Ảnh: UK Defence Journal).

Trong video không rõ ngày quay, được Fars News công bố ngày 8/1, Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei cảnh báo Mỹ có thể làm hại Iran nhưng cuối cùng sẽ tự làm hại bản thân nước này gấp nhiều lần.

Hàng chục tên lửa đạn đạo của Iran được phóng đến ít nhất hai căn cứ của Mỹ tại Iraq vào khoảng 17h30 ngày 7/1 (theo giờ Mỹ, tức khoảng 5h30 sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam). Chính quyền Iran đã nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa vào rạng sáng nay.

Vụ tấn công diễn ra 5 ngày sau khi Mỹ cho máy bay không người lái tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm về hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài của IRGC. Soleimani được nhìn nhận là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran.

Vụ sát hại khiến người dân Iran và giới lãnh đạo nước này phẫn nộ, thề trả thù cho người anh hùng dân tộc. Lãnh đạo IRGC Hossein Salami đã đe dọa sẽ "thiêu rụi" bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani.

Theo Zing

Các tin cũ hơn