Nhà vật lý Mỹ nêu cách chế tạo cỗ máy thời gian

Thứ hai, 13/01/2020, 16:14
Giáo sư vật lý tại Đại học Connecticut cho rằng có thể quay về quá khứ bằng cách sử dụng laser, vấn đề này phức tạp hơn bay đến tương lai.

Giáo sư Ron Mallett nghiên cứu về các lý thuyết du hành thời gian suốt nhiều thập kỷ. (Ảnh: CNN).

Nhà vật lý thiên văn Ron Mallett cho biết, ông đã viết phương trình khoa học có thể làm nền tảng cho cỗ máy thời gian thật sự, Futurism hôm 2/1 đưa tin.

Thuyết tương đối hẹp, hay thuyết tương đối đặc biệt, do Albert Einstein đưa ra từng dẫn đến nhiều tranh luận về tính khả thi của việc du hành thời gian. Theo đó, thời gian trôi nhanh hay chậm tùy thuộc vào tốc độ vật thể di chuyển.

Cụ thể, nếu một người ngồi trong tàu vũ trụ bay nhanh gần bằng ánh sáng, thời gian với anh ta sẽ trôi chậm hơn so với người ở lại trên Trái Đất. Do đó, phi hành gia có thể du hành không gian trong chưa đầy một tuần, nhưng khi trở lại Trái Đất thì 10 năm đã trôi qua. Điều này giúp phi hành gia dường như đã bay tới tương lai.

Nhiều nhà vật lý đồng ý rằng việc đến tương lai theo cách này có thể khả thi, nhưng quay về quá khứ lại là vấn đề khác. Mallett cho rằng mình có thể giải quyết vấn đề này bằng laser.

Ý tưởng của ông dựa trên một lý thuyết khác của Einstein, thuyết tương đối rộng hay thuyết tương đối tổng quát. Theo đó, những vật thể lớn bẻ cong không - thời gian với ảnh hưởng của lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn càng mạnh, thời gian trôi càng chậm.

"Nếu có thể bẻ cong không gian, bạn cũng có thể vặn xoắn nó. Theo lý thuyết của Einstein, không gian cũng bao gồm thời gian, gọi là không - thời gian. Những gì bạn làm với không gian cũng xảy ra với thời gian", Mallett nói. Ông tin rằng việc vặn xoắn thời gian thành một vòng lặp cho phép du hành về quá khứ là điều khả thi về mặt lý thuyết.

Mallett thậm chí đã chế tạo một thiết bị thử nghiệm để thể hiện tác dụng của laser trong việc trở về quá khứ. "Nghiên cứu loại trường hấp dẫn do laser vòng tạo ra có thể dẫn đến phương pháp mới để đánh giá khả năng chế tạo cỗ máy thời gian dựa trên vòng sáng tuần hoàn", ông giải thích.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học tỏ ra nghi ngờ về việc Mallet chế tạo cỗ máy thời gian. "Tôi nghĩ công trình của ông ấy không chắc sẽ mang lại kết quả. Tôi cho rằng có những sai sót lớn trong những tính toán và lý thuyết của ông ấy, nên có vẻ việc tạo ra một cỗ máy thiết thực sẽ không khả thi", nhà vật lý thiên văn Paul Sutter nhận định.

Mallet cũng thừa nhận, ý tưởng của mình đến thời điểm này hoàn toàn chỉ là lý thuyết. Thậm chí, nếu cỗ máy thời gian của ông hoạt động, nó cũng sẽ có hạn chế lớn. "Bạn có thể gửi thông tin về quá khứ, nhưng chỉ về được đến thời điểm cỗ máy được bật lên mà thôi", ông nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích