Đối tác sản xuất iPhone cho Apple vào Việt Nam

Thứ ba, 21/01/2020, 16:19
Bloomberg đưa tin, Pegatron Corp (Đài Loan) đang có kế hoạch thiết lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam, trở thành đối tác lắp ráp mới nhất của Apple Inc. tại Việt Nam, trong chiến lược đa dạng hóa ngoài Trung Quốc.

Pegatron Corp đang tìm kiếm địa điểm để xây dựng một cơ sở hoàn toàn mới ở miền Bắc, nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg: "Họ đã thuê một cơ sở ở thành phố Hải Phòng". Pegatron sẽ sản xuất bút stylus cho điện thoại thông minh của Samsung. Giá cổ phiếu của công ty này vẫn không thay đổi nhiều trong giao dịch ngày thứ ba.

Pegatron cùng với hai nhà lắp ráp iPhone khác của Apple là Wistron Corp và Hon Hai Precision Industry Co. đều đang phát triển các cơ sở sản xuất hoặc tăng công suất tại Việt Nam. Không công ty nào trong số ba cái tên nói trên sản xuất iPhone tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Thiết bị duy nhất của Apple mà Pegatron sản xuất là iPhone. GoerTek Inc. hiện đang sản xuất AirPods tại Việt Nam, trong khi hai đối tác lắp ráp khác của Apple là Compal Electronics Inc. và Luxshare Precision Industry Co. , cũng có mặt tại Việt Nam.

Một cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm với Mỹ đã khiến vị thế "công xưởng hàng công nghệ thế giới" của Trung Quốc lâm nguy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy các công ty điện tử tìm kiếm cơ sở sản xuất thay thế. Mặc dù Washington và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đa dạng hóa chuỗi cung ứng vẫn rất cần thiết trong dài hạn, do căng thẳng khó có thể giảm bớt hoàn toàn và chi phí lao động đang tăng lên ở Trung Quốc.

Các công ty Đài Loan đã đặc biệt tích cực trong việc tìm kiếm các lựa chọn mới, với các công ty từ Inventec Corp đến Foxconn Technology Group hoặc chuyển sản xuất về nước hoặc đến các khu vực xa hơn trên khắp châu Á, để tìm cách thoát thuế quan của Hoa Kỳ.

Việt Nam đã được hưởng lợi hàng đầu từ quá trình đó. Indonesia cũng đã đạt được một vài thỏa thuận, trong đó có Garnering đầu tư từ Pegatron.

Roy Lee, một nhà nghiên cứu tại Đài Bắc thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Chung-Hua cho biết, đào tạo nghề nâng cao của Việt Nam đã giúp nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lên gần mức của Trung Quốc và chính phủ đã sẵn sàng xóa bỏ những rào cản cho các công ty nước ngoài đầu tư vào nước này.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn