Apple bị công ty bán phần mềm giả lập iOS kiện ngược, cho rằng Apple đang lợi dụng mình để "giết chết jailbreak"

Thứ sáu, 03/01/2020, 11:06
Công ty này còn cho rằng Apple vẫn đang được hưởng lợi từ việc jailbreak iOS theo nhiều cách khác nhau, bao gồm việc mang các tinh chỉnh jailbreak trở thành tính năng của iPhone.

Apple ở thời điểm hiện tại đang dính phải những vụ kiện luật phát có liên quan tới Corellium, một công ty chuyên cung cấp phần mềm giả lập iOS. Theo đó, Apple đã đệ đơn kiện Corellium về việc vi phạm bản quyền bởi công ty này đã tạo ra một phần mềm sao chép nền tảng hệ điều hành iOS và phân phối nó cho các chuyên gia bảo mật.

Vụ kiện tụng đã và đang diễn ra kể từ tháng 8/2019 vừa qua, tuy nhiên gần đây vào tháng 12, mọi thứ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết khi Apple đã sửa đổi các văn bản kiện tụng kèm theo hồ sơ của Đạo luật Bản quyền Kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA), cho rằng việc jailbreak các thiết bị iOS là vi phạm đạo luật DMCA, chỉ trích Corellium đã tạo điều kiện cho các hacker bẻ khóa nền tảng iOS của mình thông qua các chương trình giả lập iOS.

Chương trình giả lập hệ điều hành iOS của Corellium

CEO của Corellium, bà Amanda Gorton, đã đáp trả hồ sơ DMCA của Apple, cho rằng việc Apple kiện Corellium sẽ khiến cho các lập trình viên, nhà nghiên cứu bảo mật, nhà phát triển và những người dùng jailbreak iOS phải quan ngại.

"Hồ sơ của Apple khẳng định rằng bởi vì Corellium tạo điều kiện "cho phép người dùng bẻ khóa" cũng như "cho phép một hoặc nhiều người dùng có thể truy cập để phát triển các phần mềm bẻ khóa", nên bản thân Corellium đang vi phạm đạo luật DMCA. Nói cách khác, Apple khẳng định bất kì ai cung cấp một công cụ cho phép mọi người có thể bẻ khóa và bất kì ai hỗ trợ trong việc bẻ khóa iOS đều đang vi phạm đạo luật DMCA. Apple nhấn mạnh điều này bằng cách liệt kê công cụ unc0ver là "bất hợp pháp", tuyên bố công cụ này "được thiết kế với các công nghệ tương tự" với chương trình giả lập iOS của Corellium."

unc0ver - công cụ jailbreak iOS 11 và iOS 12 phát triển bởi các lập trình viên

Chưa hết, Corellium còn cáo buộc Apple sử dụng chính vụ kiện của mình nhằm mục đích "giết chết jailbreak", cũng như tìm kiếm các biện pháp để loại bỏ các công cụ jailbreak được phát hành công khai. Gorton cho rằng nhiều lập trình viên và nhà nghiên cứu bảo mật vẫn đang dựa vào jailbreak để có thể kiểm tra mức độ bảo mật cho ứng dụng của họ và các ứng dụng bên thứ 3. Cô cũng nhấn mạnh rằng Apple vẫn đang được hưởng lợi ích từ việc jailbreak iOS, khi biến các tinh chỉnh jailbreak trở thành các tính năng của iPhone.

"Không chỉ riêng các lập trình viên dựa vào jailbreak để bảo vệ người dùng cuối, bản thân Apple cũng được lợi từ cộng đồng jailbreak theo nhiều cách khác nhau. Rất nhiều tính năng của iOS hiện nay có nguồn gốc từ các tinh chỉnh jailbreak (tweak) trước đó và được Apple sao chép lại, bao gồm chế độ Dark Mode, Trung tâm điều khiển và các menu ngữ cảnh.

Ngoài ra, những người tạo ra công cụ jailbreak cũng chính là những người giúp cho nền tảng iOS trở nên bảo mật hơn. Lập trình viên của công cụ jailbreak unc0ver nổi tiếng đã được Apple thừa nhận và tin tưởng vì đã hỗ trợ phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong nhân kernel của iOS - một lỗ hổng mà anh ấy phát hiện ra trong khi sử dụng chương trình giả lập của Corellium."

Nhiều tính năng trên các bản iOS mới có nguồn gốc từ các tinh chỉnh jailbreak trước đây (tweaks)

Amanda Gorton nhấn mạnh Corellium đã và đang sẵn sàng để "đáp trả" lại Apple trong vụ kiện lần này. Về phía Apple, công ty vẫn đang tiếp tục tìm kiếm biện pháp để ngăn chặn Corellium phân phối chương trình giả lập hệ điều hành iOS. Apple muốn Corellium phải tiêu hủy toàn bộ các tài liệu vi phạm, đền bù thiệt hại cho phần lợi nhuận bị mất cũng như phí thuê luật sư.

Theo GenK

Các tin cũ hơn