TMĐT quá khốc liệt, sau Adayroi đến lượt ông lớn Hàn Quốc Lotte.vn rời bỏ đường đua sau 3 năm miệt mài chinh chiến

Thứ tư, 25/12/2019, 14:38
Sau Adayroi của Vingroup, đến lượt ông lớn Hàn Quốc Lotte.vn rời bỏ cuộc chơi TMĐT. Các bên đã dừng cuộc chơi "đốt tiền" của thị trường này đều có một điểm chung: Không "đốt tiền" của nhà đầu tư mà "đốt tiền" của chính mình từ các mảng kinh doanh khác.

Website thương mại điện tử Adayroi vừa tuyên bố ngưng hoạt động và sáp nhập VinID chưa lâu thì nay đã có tin thêm một đại diện rời bỏ cuộc chơi sau 3 năm chinh chiến: Lotte.vn.

Trong một thông báo gửi đến đối tác bán hàng của Lotte.vn, doanh nghiệp thông báo sẽ đóng cửa trang web này từ 20/1/2020. Mọi hoạt động sẽ ngưng hoàn toàn kể từ sau 20/2/2020.

Trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh, xét trong phạm vi "cặp bài trùng" giữa siêu thị và thương mại điện tử thì Lotte.vn và siêu thị Lotte có phần lép vế hơn Bách Hoá Xanh và VinMart & Scan&Go. Trong khi Bách Hoá Xanh thừa hưởng danh tiếng và năng lực vận hành của Thế giới Di động (MWG) thì mạng lưới cửa hàng của VinMart phủ dày đặc khắp mọi nơi. Đây là lợi thế cực kỳ lớn trong bán lẻ.

Không chỉ Lotte.vn, Cdiscount của BigC cũng phải rời bỏ đường đua TMĐT. Phải chăng đây là lý do đến bây giờ ông lớn bán lẻ CoopMart vẫn đứng ngoài cuộc chơi đắt đỏ này?

Thương mại điện tử là một trận chiến khốc liệt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Các ông lớn như Amazon hay JD.com đều phải mất hàng thập kỷ để sinh tồn, gầy dựng đế chế mới mong có lãi.

Thị trường thương mại điện tử hiện nay là cuộc đua của 4 cái tên lần lượt là Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Trong đó Sendo vừa nhận thêm khoản đầu tư trị giá 61 triệu USD công bố hồi tháng 11/2019 cho vòng gọi vốn Series C. Vừa kịp lúc để bổ sung "mana" cho trận chiến Black Friday.

Ngày "dẹp" Deca.vn, ông Phan Minh Tâm – Chủ tịch STI, đơn vị chủ quản của Deca – đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình về việc dừng Deca không phải do hết tiền để đầu tư mà là do nhìn thấy được những gì đang đợi ở phía trước nếu vẫn đeo đuổi trận chiến này.

Các bên đã dừng cuộc chơi đốt tiền của thị trường thương mại điện tử hầu như đều có một điểm chung: Không đốt bằng tiền của nhà đầu tư mà bằng tiền kiếm được một cách rất vất vả từ các mảng kinh doanh khác trong cùng tổ chức. Đơn cử như Adayroi từ doanh thu bán "con cá, mớ rau" từ VinMart, câu chuyện cũng tương tự với siêu thị Lotte và Lotte.vn.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn