Trung Quốc tự làm hệ điều hành nội địa mới

Thứ hai, 16/12/2019, 08:39
China Standard Software và Tianjin Kylin Information, hai trong số những công ty phần mềm lớn nhất Trung Quốc, đang bắt tay để tạo hệ điều hành nội địa mới.

Trong cuộc họp báo hôm 6/12, China Standard Software (CS2C) và Tianjin Kylin Information (TKC) cho biết sẽ lập công ty chung để phát triển một hệ điều hành riêng, với mục tiêu thay thế các nền tảng nước ngoài. Công ty mới sẽ đóng vai trò xử lý sự phát triển, quyết định công nghệ, tiếp thị, thương hiệu, tài chính và bán hàng của hệ điều hành mới.

Buổi ký kết hợp tác về hệ điều hành giữa CS2C và TKC. (Ảnh: CEC).

CS2C và TKC là hai doanh nghiệp về phần mềm lớn nhất Trung Quốc và cũng được cho là có mối quan hệ với chính quyền nước này. CS2C từng tạo bản sao "Windows XP của Trung Quốc" mang tên NeoKylin, trong khi TCK đang vận hành Kylin - hệ điều hành bảo mật cho các hệ thống máy tính và ứng dụng "nhạy cảm" của Trung Quốc.

Kylin OS là nền tảng dựa trên hệ điều hành FreeBSD, phát triển thông qua Chương trình 863 - một quỹ đầu tư do chính phủ Trung Quốc thành lập những năm 1980 để thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong nước. Phiên bản FreeBSD của Kylin OS chưa từng phổ biến, chỉ được triển khai trên một số mạng quân sự của Trung Quốc, cùng với các dự án nghiên cứu và học thuật.

Một phiên bản mới của Kylin dựa trên nhân Linux ra đời năm 2009 được đánh giá thành công hơn, khi có cho PC, máy chủ và hệ thống nhúng. Tianhe-1 và Tianhe-2, hai siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới ở thời điểm 2010 và 2013, cũng chạy nền tảng này.

Tuy nhiên, các phiên bản Kylin ban đầu vẫn chưa tiếp cận người dùng phổ thông. Năm 2010, CS2C đã phân tách mã nguồn Kylin và tạo ra một phiên bản thân thiện hơn gọi là NeoKylin. Nền tảng này tương thích với hơn 4.000 sản phẩm phần mềm và phần cứng, được cài đặt sẵn trên hầu hết máy tính bán ở Trung Quốc.

Theo thông cáo, CS2C và TKC đã có một số thỏa thuận đầu tiên về kế hoạch phát triển sản phẩm mới, trong đó Kylin và NeoKylin sẽ đóng vai trò là cơ sở của hệ điều hành "thuần Trung Quốc" trong tương lai. Nó cũng đã có thiết kế logo riêng (kết hợp giữa logo của Kylin OS hình con kỳ lân màu xanh dương và logo NeoKylin với hình con kỳ lân màu đỏ) nhưng chưa đặt tên.

Logo của hệ điều hành Kylin (bên trái) và NeoKylin (bên phải).

CS2C tuyên bố, họ và TKC đang nắm tới 90% thị phần hệ điều hành chung trong khu vực chính phủ. Cả hai cũng từng nhận hỗ trợ từ Bắc Kinh vào 2014 trong việc thúc đẩy thay thế các nền tảng nước ngoài bằng sản phẩm trong nước, chủ yếu là NeoKylin.

Một số nhà quan sát cho rằng, động thái bắt tay của hai công ty chuyên về hệ điều hành hàng đầu Trung Quốc cho thấy nước này đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào nước ngoài. David Roche, chuyên gia của Tổ chức nghiên cứu Independent Strategy, cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tạo động lực cho Bắc Kinh loại bỏ công nghệ Mỹ, chẳng hạn chất bán dẫn, phần cứng và phần mềm. "Trung Quốc sẽ không bao giờ tin tưởng Mỹ nữa. Họ sẽ độc lập về công nghệ trong vòng bảy năm tới", Roche nói với CNBC.

Trước đó, theo báo cáo của FT, Bắc Kinh đã yêu cầu tất cả văn phòng chính phủ và tổ chức công cộng phải thay thế phần cứng và phần mềm do nước ngoài sản xuất bằng các lựa chọn trong nước. Chính sách này có biệt danh "3-5-2", được cho là một phần trong kế hoạch giúp Trung Quốc tự chủ, giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, xuất phát từ những lo ngại về rủi ro an ninh và khả năng nguồn cung bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại với Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn