Trả đũa việc Mỹ cấm Huawei, Trung Quốc có thể giáng đòn trừng phạt lên AMD và Intel

Thứ ba, 10/12/2019, 11:39
Các nhà sản xuất máy tính lớn như Dell và HP cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm đối với Huawei, ngăn cản việc hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ. Kể từ đó, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn rất căng thẳng. Động thái mới đây của Chính phủ Trung Quốc cho thấy sẽ có một đòn trả đũa đối với các công ty công nghệ của Mỹ tại Trung Quốc.

Theo The Financial Times, Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ra lệnh cho tất cả văn phòng của Chính phủ phải loại bỏ và thay thế các thiết bị công nghệ có sử dụng linh kiện nước ngoài. Động thái này có thể sẽ giáng đòn trừng phạt nặng nề lên đầu các công ty Mỹ như AMD hay Intel.

Dựa trên ước tính phân tích của China Securities, Chính phủ Trung Quốc sẽ phải thay thế khoảng 20 - 30 triệu thiết bị phần cứng. Kế hoạch thay thế sẽ bắt đầu vào năm tới, tới 30% thiết bị nước ngoài được thay thế trong năm 2020, 50% tiếp theo trong năm 2021 và 20% cuối cùng trong năm 2022.

Sau khi kết thúc kế hoạch này, Trung Quốc sẽ không còn phụ thuộc vào các công ty công nghệ nước ngoài, và sử dụng 100% các thiết bị công nghệ trong nước trong Chính phủ.

Theo phân tích của Financial Times, các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của kế hoạch này là các nhà sản xuất máy tính và máy chủ lớn, như HP hay Dell, và các nhà sản xuất chip xử lý như AMD hay Intel.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng các thiết bị thay thế của nhà sản xuất trong nước, ví dụ như máy tính của Lenovo. Vì vậy, Lenovo có thể sẽ tăng trưởng đáng kể doanh số trong những năm tới. Tuy nhiên, máy tính của Lenovo sẽ không được sử dụng chip của Intel hoặc AMD, đây sẽ là khó khăn nhất định.

Không chỉ phần cứng, mà ngay cả phần mềm của các công ty nước ngoài cũng sẽ bị Chính phủ Trung Quốc loại bỏ. Microsoft có thể sẽ bị ảnh hưởng, ngay cả khi gã khổng lồ phần mềm này đã tạo ra một phiên bản Windows 10 đặc biệt dành riêng cho Chính phủ Trung Quốc vào năm 2017. Nhưng giờ đây, Chính phủ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch để thay thế Windows bằng một hệ điều hành tự phát triển.

Với tình hình căng thẳng như hiện nay, thật khó để có thể dự đoán cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ đi đến đâu.

Theo GenK

Các tin cũ hơn