Xiaomi bị nghi thu thập dữ liệu người dùng

Thứ hai, 23/12/2019, 13:50
Nhà sản xuất Trung Quốc, Xiaomi, đang bị chính phủ nước này cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu người dùng qua một dịch vụ tài chính.

Xiaomi và một số ông lớn công nghệ Trung Quốc đang bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng. (Ảnh: Euro News).

Ngày 21/12, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố 41 ứng dụng thu thập và kinh doanh dữ liệu người dùng bất hợp pháp. GizChina cho biết, danh sách ứng dụng khả nghi gồm dịch vụ tài chính Xiaomi Finance, dịch vụ tin nhắn tức thời Tencent QQ, ứng dụng đọc sách điện tử QQ Reading và một số ứng dụng của Sina Corp (công ty sở hữu mạng xã hội Weibo).
Thời gian qua, chính phủ Trung Quốc đã triển khai chiến dịch điều tra ứng dụng phổ biến nhằm ngăn chặn hành vi thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân. Theo MIIT, một cơ quan độc lập sẽ chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các ứng dụng có lượng người dùng lớn.
Kể từ tháng 11/2019, cơ quan này đã phát hiện 8.000 ứng dụng yêu cầu quyền truy cập quá mức và cố tình thiết kế để gây khó khăn cho người dùng muốn hủy đăng ký.
Tháng trước, dịch vụ bảo mật Google Play Protect đã chặn Quick Apps mặc định trên thiết bị Xiaomi vì đòi hỏi 55 quyền truy cập, gồm sử dụng camera và cài đặt ứng dụng mà không cần người dùng cho phép. Ngoài ra, ứng dụng này còn thu thập số IMEI, số SIM, thông tin người dùng và có quyền ghi lại video, âm thanh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn