Nghịch lý giá thịt heo: Người nuôi than lỗ, dân mua đắt

Chủ nhật, 24/06/2012, 07:54
Mặc dù giá thịt heo xuất chuồng khá thấp và giảm mạnh, nhưng tại các chợ ở Hà Nội, giá vẫn ở mức cao.
 
Theo anh Nguyễn Văn Ngọc (Sơn Tây, Hà Nội) chủ một trang trại nuôi heo, hiện giá thịt heo bán ra thị trường đang rất thấp, chỉ khoảng 40.000 – 45.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều thương lái còn ép giá, chỉ còn khoảng 38.000 đồng/kg.

“Giá thức ăn chăn nuôi thì liên tục tăng từ 2009 đến nay, dịch bệnh nhiều và luôn đe dọa, trong khi giá heo hơi thì đang ở mức thấp. Những gia đình chăn nuôi như chúng tôi chắc phải tính chuyển nghề”, anh Ngọc cho biết.

Cũng theo anh Ngọc, giá thức ăn từ đầu năm đến nay liên tục tăng mạnh, so với hồi đầu năm, thì mỗi ký tăng khoảng 1.000 – 1.500 đồng. Con giống cũng tăng khoảng 15%, các loại thuốc thú ý thì tùy từng loại, nhưng cũng tăng ít nhất 5 – 10%.
 
Người tiêu dùng đang phải mua thịt heo với giá cao 

Dù chi phí tăng cao, nhưng theo anh Ngọc, giá thịt heo hơi lại luôn bị các thương lái ép giá. Lý do các thương lái đưa ra là do thị trường tiêu thụ ít, ế ẩm, ít người mua, nên cũng không thể bán với giá cao hơn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trên thực tế, tại các chợ hiện nay, giá thịt heo vẫn được bán với mức giá rất cao.

Tại chợ Ngọc Hà (Hà Nội), giá thịt heo thăn được bán là 120.000 đồng/kg, mông sắn là 110.000 đồng/kg, ba chỉ là 100.000 đồng/kg. Như vậy, mức giá này cao gấp đôi so với giá lợn heo.

Anh Ngọc cho biết thêm, với một con heo khoảng 70kg, thương lái mua từ trại heo với giá 40.000 đồng/kg heo hơi, tức là khoảng 2.800.000 đồng/con. Sau khi giết mổ xong, còn khoảng 45kg thịt (chưa tính nội tạng và các phần khác), bán với giá 100.000 đồng/kg, tức là khoảng 4.500.000 đồng/con. Như vậy, chỉ tính riêng tiền lãi, người bán hàng đã thu được hơn 1 triệu đồng/con.

“Trong khi đó, những người vật vả hàng ngày phải chăm sóc đàn lợn như chúng tôi thì lời lãi không đáng bao nhiêu, mà nuôi được một đàn lợn thì phải mất ăn mất ngủ mấy tháng trời”, anh Ngọc nhăn nhó.

Cũng theo anh Ngọc, sở dĩ phải chấp nhận bán với giá thấp là do đến kỳ xuất chuồng, nếu không bán đi thì trang trại của anh cũng không đủ sức nuôi tiếp vì sẽ lỗ nặng hơn. Chưa kể việc dịch bệnh lúc nào cũng có thể ập đến, sẽ khiến giá bị rớt hơn rất nhiều.

Tại chợ Tam Đa (Hà Nội), khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá thịt heo hơi thấp, mà giá thịt vẫn không giảm. Chị Hằng, một tiểu thương tại chợ cho biết, giá heo hơi rẻ, nhưng vào chợ thì không còn rẻ nữa vì mất rất nhiều các chi phí như kiểm dịch, vệ sinh,…

“Bán thịt lợn như chúng tôi cũng lời lãi được bao nhiêu đâu. Mỗi ngày được vài chục kg thì lãi được vài trăm nghìn là cùng”, chị Hằng nói.

Cũng theo chị Hằng, giá thịt lợn vẫn cao có thể do chi phí vận chuyển, giết mổ từ các thương lái khiến giá heo hơi dù thấp, nhưng giá thịt heo vẫn không thể giảm.

 
Theo VTC News

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn