Nghi án Petrolimex lách luật né thuế: Bộ tài chính vào cuộc

Thứ sáu, 06/07/2012, 07:23
Thông tin nghi ngờ Petrolimex kê khai thuế sớm trước khi chính sách thuế xuất nhập khẩu xăng dầu thay đổi để hưởng lời hơn 60 tỷ đồng đã được Petrolimex phủ nhận.
Bị nghi ngờ kiếm lời nhờ chạy trước chính sách

Ngày 4/7/2012, Petrolimex đã có văn bản công bố về việc liên quan tới tờ khai Hải quan đối với chuyến hàng xăng, dầu nhập khẩu từ Trung đông, bị nghi là có sự gian dối trong kê khai Hải quan để trục lợi.

Phó tổng giám đốc, Trần Ngọc Năm khẳng định, “việc mở Tờ khai Hải quan đối với chuyến hàng nhập khẩu từ Trung Đông đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành".

Theo lý giải của Petrolimex, theo Khoản 1 điều 18 Luật Hải quan sửa đổi bổ sung ban hành năm 2005, về thời hạn khai và nộp tờ khai hải quan có quy định: hàng hoá nhập khẩu được thực hiện trước ngày hàng hoá đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hàng hoá đến cửa khẩu, tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày đăng ký.

Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm cho biết, sau khi đã mua hàng từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất khoảng 2 triệu m3/năm, Petrolimex nhập khẩu thêm xăng, dầu từ nhiều thị trường khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu ở Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Trung Đông…

Đối với các chuyến hàng được nhập khẩu từ thị trường Singapore, Trung Quốc cự ly vận chuyển ngắn, thông thường thời gian vận chuyển từ nơi mua hàng về đến cảng Việt Nam dao động 2-5 ngày. Trong trường hợp này Petrolimex thường thực hiện mở tờ khai trước khi hàng về đến cảng Việt Nam trong phạm vi thời gian tàu đi trên đường, tức là trong khoảng thời gian 2-5 ngày.

Đối với chuyến hàng mở tờ khai hải quan vào ngày 4/6, đây là chuyến hàng được Tập đoàn mua từ Trung Đông, có thời gian vận chuyển về đến Việt Nam khoảng 20 ngày và là chuyến hàng đầu tiên Tập đoàn nhập hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong, Khánh Hoà, sau khi quá trình đầu tư dự án được hoàn thành.
 

Petrolimex khẳng định, chuyến hàng nhập khẩu vừa qua đã làm đúng theo quy định của pháp luật.

Để đưa chuyến hàng vào kho đầu tư mới 100% nên các phương án về nguồn hàng, tiếp nhận phải được xác lập và chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với việc phải thực hiện các quy định đầy đủ cho việc đưa một kho xăng dầu mới vào hoạt động. Căn cứ các quy định của pháp luật, Petrolimex đã có văn bản báo cáo Chi cục Hải quan Vân Phong về kế hoạch đưa chuyến hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong và làm các thủ tục liên quan theo đúng quy định.

Đến ngày 8/6, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 94/2012/TT-BTC hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất, thuế nhập khẩu xăng dầu, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Petrolimex.

Petrolimex nêu ra lý do là vì trong thời gian vừa qua, khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm rõ rệt, việc điều hành giá bán trong nước cũng diễn biến theo cùng xu hướng. Tuy nhiên, việc giảm giá, tăng thuế nhập khẩu hay kết hợp cả giảm giá lẫn tăng thuế từ phần chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đều do liên Bộ Tài chính- Công Thương quyết định, các thông tin điều hành cụ thể đều được liên bộ bảo mật theo quy định, các doanh nghiệp không được tham gia vào quyết định này.

Cùng với thông báo, Petrolimex cũng đề nghị, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cần được đảm bảo bằng các quy định của pháp luật. Trong trường hợp các quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tế (nếu có) thì đề nghị các cơ quan chức năng sớm sửa đổi để các doanh nghiệp thực hiện.

Bộ Tài chính sẽ làm rõ sự việc

Trước đó, Thông tin nghi ngờ Petrolimex kê khai thuế sớm trước khi chính sách thuế xuất nhập khẩu xăng dầu thay đổi để hưởng lời hơn 60 tỷ đồng đã được một đơn vị hải quan đặt dấu hỏi nghi ngờ.

Cụ thể, ngày 8/6/2012, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 94/2012/TT-BTC hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, nhiên liệu động cơ máy bay tăng từ 4% lên 7%; thuế nhập khẩu dầu diesel từ 3% lên 6%; thuế nhập khẩu dầu hoả, mazut từ 5% lên 8%.

Với chính sách mới này nếu doanh nghiệp được biết trước thì việc kê khai để nộp thuế sớm sẽ tăng lợi nhuận lên rất nhiều. Chính vì vậy, sau khi làm thủ tục tờ khai, hải quan địa phương nhận thấy Petrolimex đã nhanh chân hơn so với các doanh nghiệp khái khi đến kê khai nộp thuế sớm.

Một số báo nêu rất cụ thể, ngay từ ngày 4/6/2012, phòng ban hữu trách Petrolimex đã tiến hành nộp hồ sơ, đăng ký tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu là dầu diesel từ Trung Đông. Lúc này, Petrolimex kê khai, tính thuế với đơn giá tạm tính và áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 3% cho theo quy định của thông tư 84/2012/TT-BTC (ngày 24/5/2012).

Theo đó, ở mức thuế nhập khẩu 3%, số thuế mà tập đoàn này nộp là 258,4 tỉ đồng. Trong thông báo của đại lý hãng tàu, lô hàng dầu diesel này dự kiến cập cảng Việt Nam vào khoảng 12 giờ trưa ngày 17/6/2012.

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Tuấn Anh: Bộ sẽ kiểm tra làm rõ sự vụ.
 

Hiện nay, theo quy định về xuất nhập khẩu, thời điểm đăng ký tờ khai hàng hoá nhập khẩu được thực hiện trước khi hàng đến cửa khẩu. Còn thời điểm tính thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị nộp thuế đăng ký tờ khai hải quan với cơ quan hải quan.

Nhưng với lô hàng nhập nói trên, Petrolimex đã đăng ký tờ khai nhập khẩu trước khi tàu dự kiến đến tới 14 ngày. Chỉ khi Petrolimex đăng ký tờ khai và được tính thuế, thì chỉ bốn ngày sau, thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng dầu diesel đã được điều chỉnh tăng gấp đôi.

Tại phiên họp báo thường kỳ ngày 5/7/2012, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ cũng vừa nhận được thông tin trên, vụ việc này Bộ sẽ tiến hành kiểm tra để làm rõ, nếu phát hiện sai phạm sẽ có biện pháp xử lý, truy thu số tiền.
 
Theo VnMedia

Các tin cũ hơn