Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10

Thứ ba, 25/10/2011, 00:00
Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 25/10.


Theo Woori CBV, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và chờ đợi cơ hội khi VN-Index xuất hiện tín hiệu gia tăng mạnh trở lại kèm thanh khoản gia tăng ở mức 395 điểm - Nguồn ảnh: VNDirect

Có thể tiếp tục tăng điểm
(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nỗ lực tăng điểm của VN-Index được duy trì khá tốt nhưng đà tăng rỏ ra kém bền vững do chỉ số vẫn chủ yếu được nâng đỡ bởi sức kéo của một số các mã chủ chốt tiêu biểu như các trụ cột MSN, BVH, VIC... Trong khi đó, tâm lý đầu tư đã ít nhiều được cải thiện song đa phần vẫn chưa thoát khỏi trạng thái thận trọng và e ngại khiến dòng tiền vào thị trường không nhiều và thanh khoản không có sự bứt phá. Trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” của thị trường tiếp tục tái diễn.

Cũng trong phiên giao dịch 24/10, nhà đầu tư đón nhận thông tin công bố về chỉ số CPI cả nước tháng 10 tăng 0,36% so với tháng 9, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, tác động của thông tin này có thể đã phần nào được phản ánh vào hai phiên tăng điểm trước đó và nửa đầu phiên hôm nay nên phản ứng của nhà đầu tư sau thời điểm công bố không còn mạnh mẽ và hào hứng. Thay vào đó, tâm lý thận trọng, dè dặt nhanh chóng trở lại thị trường do những biến động của lãi suất liên ngân hàng, tỷ giá đang khiến rủi ro tăng cao.

Áp lực bán gia tăng đột ngột sau khi thị trường đạt mức tăng cao khiến VN-Index đuối sức dần, đà tăng bị thu hẹp đáng kể về cuối phiên.

Như vậy, mặc dù khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm vẫn có thể xảy ra nhưng đà tăng không bền vững cùng sự bất ổn trong tâm lý đầu tư sẽ là trở ngại chính trong nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự 420 điểm tiếp theo của VN-Index”.

Vẫn nên kiên nhẫn đứng ngoài
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Phiên giao dịch ngày 24/10 thị trường mở cửa với tâm lý khá tích cực của nhà đầu tư sau phiên hồi phục mạnh cuối tuần trước. Mặc dù vậy, tâm lý tiêu cực đã sớm quay trở lại khi sự hồi phục trên 2 sàn thiếu sự đồng thuận giữa nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm cổ phiếu bluechips. Việc dòng tiền đầu tư không tìm đến các mã cổ phiếu bluechips trong khi dòng tiền đầu cơ vẫn giữ vai trò chính đối với diễn biến ngắn hạn cho thấy sự thiếu bền vững của đợt hồi phục.

Mặt khác, những thông tin và diễn biến khá tích cực liên quan đến cuộc khủng hoảng nợ thuộc khu vực EU đã không mang tính hỗ trợ nhiều cho thị trường trong nước. Nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá nghi ngờ về hiệu quả của các giải pháp cứu trợ, vốn chưa được lịch sử chứng minh về tính hiệu quả. Bức tranh chung vẫn còn khá nhiều điểm tối, tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trong một thị trường giá xuống.

BVSC cho rằng, chừng nào thị trường chưa cho tín hiệu xác lập xu thế tăng trung hạn trở lại, nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm. Chiến lược trading ngắn hạn nếu có được thực hiện vẫn phải bám theo xu hướng chủ đạo và thực hiện bán trước, mua trả lại sau”.

Chờ đợi cơ hội tốt hơn
(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Mặc dù mức tăng CPI tháng 10 của cả nước cao hơn so với hai thành phố lớn, đây vẫn là mức tăng thấp nhất trong 14 tháng qua. Bên cạnh đó, đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số CPI tháng giảm tốc.

Tuy nhiên, chỉ số CPI có khả năng tăng tốc trở lại trong hai tháng cuối năm, do nhu cầu chi tiêu cho lễ, tết tăng mạnh. Dự kiến CPI tháng 11 tăng khoảng 0,5-0,6% còn tháng 12 khoảng 1-1,3%. Với mức dự báo này, lạm phát cuối năm được dự báo ở mức 18,8-19,2%.

Đáng chú ý, USD “chợ đen” giảm giá lần đầu tiên trong phiên giao dịch ngày thứ hai, sau khi tăng mạnh trong mấy tuần liên tiếp. Hiện tại, USD tự do đang được bán ra khoảng 21.700, cao hơn tỷ giá chính thức khoảng 3,55%. Việc hạ nhiệt của tỷ giá chợ đen là một dấu hiệu tích cực cho thấy đầu cơ vào vàng và ngoại tệ có khả năng giảm trong thời gian tới, làm thay đổi tích cực dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang giao dịch gần ngưỡng kháng cự 415-420 và 70-71, có khả năng xu hướng tăng sẽ bị cản lại nếu gặp ngưỡng này. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường để chờ đợi cơ hội tốt hơn”.

Rủi ro T+4 còn lớn
(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Trong bản tin ngày thứ 6, chúng tôi đã cảnh báo khả năng HNX-Index rơi vào kịch bản tương tự như giai đoạn xung quanh ngày 6/10. Một khi điểm số HNX chưa tạo đáy mới, cơ hội hình thành W vẫn còn, nhưng thị trường vẫn trong xu hướng tiêu cực, việc ưu tiên giữ tiền mặt vẫn được đề cao.

Nhà đầu tư hạn chế giải ngân khi thị trường chưa xuất hiện các tín hiệu thực sự tích cực. Cơ hội có lãi chỉ xuất hiện ở một số ít  mã cổ phiếu, việc tham gia thị trường vào lúc này đối mặt với rủi ro T+4 lớn”.

Tiếp tục quan sát và chờ đợi
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Phiên giao dịch ngày 24/10/2011 cả 2 sàn đều bật mạnh, tuy nhiên đối với chỉ số VN-Index thì sự gia tăng này vẫn chưa thực sự chạm đường trend hỗ trợ dài hạn, do đó khả năng tăng mạnh trở lại vẫn chưa chiếm cao, và chúng tôi đã có khuyến nghị không tham gia giải ngân nếu đà tăng sau đó không đảm bảo bằng sự gia tăng của khối lượng. Có khả năng sẽ có một cuộc “rũ bỏ” nữa tương ứng với một đợt sụt giảm về đường trend hỗ trợ dài hạn khoảng 395 điểm để tạo mô hình 2 đáy. 

Tiếp tục quan sát và chờ đợi cơ hội khi VN-Index xuất hiện tín hiệu gia tăng mạnh trở lại kèm thanh khoản gia tăng ở mức 395 điểm hoặc đối với HNX-Index ở mức 65-66 điểm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(Theo Vneconomy)

Lê Trung

Các tin cũ hơn