BTV Lê Bình "quê độ" trước Bộ trưởng Đam

Thứ ba, 07/08/2012, 13:36
Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã “kiểm tra nóng” hiểu biết kinh tế của nhà báo Lê Bình ngay tại trường quay khi nhà báo này đề cập đến khái niệm suy thoái kép trong cuộc phỏng vấn.

>> Cao ốc đại hạ giá vẫn ế 
>> Giá vàng vọt lên mức kỷ lục trong 3 tháng
>> Đại gia cò đất về quê đuổi gà: 'Thời hoàng kim có ngày tôi kiếm cả tỷ bạc'
>> Quốc Cường Gia Lai 'bốc hơi' tài sản do trượt giá cổ phiếu


Một số khán giả xem chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời" với sự tham gia của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam phát sóng lúc 20h10 hôm qua trên VTV1 cho rằng, phóng viên – BTV Lê Bình không hiểu gì về tình hình kinh tế nước nhà cũng như khái niệm suy thoái kép nhưng vẫn đặt câu hỏi lung tung.




Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và nhà báo Lê Bình trong chương trình
"Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời" phát sóng trên VTV1 tối qua.


Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV1, Đài truyền hình Việt Nam lúc 20h10 tối qua, khi nhà báo Lê Bình đề cập đến vấn đề CPI hai tháng gần đây liên tục âm khiến nhiều chuyên gia lo ngại nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái kép, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định:

Tình hình kinh tế nước ta đang có nhiều khó khăn, tuy nhiên nếu nói suy giảm kinh tế đặc biệt là suy thoái kép, thì nên tranh luận lại.

Sau đó, Bộ trưởng đã “kiểm tra nóng” hiểu biết kinh tế của chị Lê Bình: “Nhà báo hiểu như thế nào là suy thoái kép?”


Sau khi lý giải bản thân không phải một chuyên gia kinh tế, nhà báo Lê Bình “trả bài’ với một cách hiểu đơn giản: “dấu hiệu của suy thoái kép là tốc độ tăng trưởng kinh tế âm mà âm liên tục trong hai quý là suy thoái kép".

Sau khi nghe câu trả lời của phóng viên, ông Đam khẳng định: “Theo thông lệ, người ta tính tốc độ tăng trưởng kinh tế theo quý, hai quý liền âm là suy thoái nhưng không phải là suy thoái kép”. Ông cũng lưu ý thêm rằng, ở Việt Nam tốc độ kinh tế chậm lại so với những năm trước đây và chậm lại so với kế hoạch, nhưng tất cả các quý trước đây, chúng ta vẫn tăng trưởng dương.


Sau khi xem chương trình, một số khán giả tỏ ra bức xúc với cách tác nghiệp của phóng viên Lê Bình khi đưa ra câu hỏi mà lại không có kiến thưc về lĩnh vực cần trao đổi.

“Cách hiểu của chị Lê Bình về kinh tế kép là sai hoàn toàn. Dù không phải là chuyên gia kinh tế, nhưng khi là người thay mặt nhân dân đưa ra những thắc mắc để Bộ trưởng giải đáp thì chị cũng cần phải chuẩn bị kiến thức của lĩnh vực đưa ra trao đổi. Đằng này, từ việc dẫn dắt vấn đề đến định nghĩa một khái niệm đều thiếu chính xác", anh Nguyễn Tuấn Anh, cử nhân kinh tế bức xúc.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Lê Thẩm Dương, giảng viên ĐH Ngân hàng TP HCM cũng khẳng định, hiểu tăng trưởng âm hai tháng liền là suy thoái kép là không đúng.

Theo tiến sĩ Dương, khi suy thoái, người ta cứu thì nó lên nhưng sau đó lại xuống, thì gọi là suy thoái kép. Nếu nói một cách hình ảnh thì nó giống hình chữ W. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chưa suy thoái kép, một số người chỉ lo ngại với tình hình tăng trưởng kinh tế như hiện nay, năm 2013 có thể xảy ra tình trạng suy thoái kép.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích