ACB giải tỏa cổ phiếu giúp Bianfishco đăng ký mới

Thứ sáu, 17/08/2012, 21:39
Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) được cho là đã đồng ý giải chấp 8 triệu cổ phần Bianfishco mà bà Phạm Thị Diệu Hiền từng cầm cố để vay vốn. Động thái này giúp công ty hoàn tất thủ tục cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh.
Chiều 17/8, ông Trần Thanh Phương, Trưởng Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho biết đã nhận thông tin từ Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), với nội dung ACB chi nhánh Cần Thơ đồng ý giải chấp tài sản, tạo điều kiện cho Bianfishco đăng ký cấp giấy phép kinh doanh mới.
 
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Bianfishco.

Tài sản được giải chấp là 8 triệu cổ phần trị giá 80 tỷ đồng mà bà Phạm Thị Diệu Hiền (từng là Tổng giám đốc Bianfishco) thế chấp cho ACB Cần Thơ vào ngày 3/6/2009.
 
Công văn "hỏa tốc" ông Trí gửi ông Chiến.

Theo Bianfishco, lý do ACB giải chấp là hai bên đã bàn bạc để đi đến thỏa thuận tạo điều kiện cho Công ty Bình An thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh mới, tạo điều kiện có tiền trả nợ cho người nuôi cá.
 
“Dù Bianfishco cho biết thông tin trên nhưng ACB Cần Thơ chưa có văn bản chính thức gửi phòng đăng ký kinh doanh liên quan đến nội dung giải chấp 8 triệu cổ phần của bà Hiền.

Vì vậy, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Bình An vẫn chưa có gì thay đổi so với thời điểm cấp lại gần đây nhất là ngày 27/2/2012”, ông Phương cho biết thêm.

 
Phía ACB hiện chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này. Tối 17/8, phóng viên liên lạc với lãnh đạo ACB Cần Thơ, tuy nhiên ông cho biết đang đi công tác, chưa nắm tình hình.
 
Trong một diễn biến có liên quan, ông Trần Thanh Phương, Trưởng Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã ký công văn gửi luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, người được nhiều nông dân ủy quyền yêu cầu TAND TP Cần Thơ mở thủ tục phá sản đối với Bianfishco.

Theo công văn này, Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ khẳng định đến thời điểm này bà Phạm Thị Diệu Hiền (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bianfishco) vẫn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Bình An. Công văn còn ghi “Công ty Bình An vẫn chưa đăng ký thay đổi thêm và chưa lập thủ tục giải thể”.

 
Công văn Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ gửi luật sư Hồng Ngân khẳng định đến thời điểm này bà Diệu Hiền vẫn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Bình An và chưa đăng ký thay đổi thêm cũng như chưa lập thủ tục giải thể. 

Từ thực tế đang diễn ra, luật sư Hồng Ngân đề nghị TAND TP Cần Thơ cần tiến hành ngay các thủ tục thông báo cần thiết đến nông dân bị Bianfishco nợ tiền cá để bảo đảm thời hạn ra quyết định mở thủ tục phá sản Công ty Bình An trong vòng 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo khoản 1, điều 28 Luật Phá sản năm 2004.

Luật sư cũng cho rằng TAND TP Cần Thơ đã thụ lý vụ án này vào ngày 25/7 nhưng đến nay vẫn tiếp tục án binh bất động là vi phạm điều 23 Luật Phá sản.

 
Riêng công văn “hỏa tốc” mà ông Trần Văn Trí (người đang điều hành Bianfishco thay vợ) ký gửi cho ông Lê Văn Chiến (Thốt Nốt, Cần Thơ) với nội dung nếu hết tháng 8 mà không trả 30% nợ thì ông Chiến tiếp quản nhà máy thủy sản, nhiều nông dân cho rằng ông Trí đang mượn danh ông Chiến, người mà họ rất tin cậy với mục đích tiếp tục lừa dối nông dân và dư luận.
 
“Nội dung công văn hỏa tốc của ông Trí gây sự nhầm lẫn rằng ông Chiến là người có đủ tư cách đại diện cho chúng tôi. Tuy nhiên, ông Chiến không được chúng tôi ủy quyền gì mà chỉ có luật sư Ngân mới có đủ tư cách đại diện cho nông dân đòi nợ Công ty Bình An”, một nông dân cho biết.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích