Sắp có quy định chuyển đổi vàng SJC móp méo, phi SJC...

Thứ bảy, 18/08/2012, 06:57
Ngày 17-8, ông Lê Minh Hưng - Phó Thống đốc NHNN đã trả lời với báo giới một số vấn đề liên quan đến hoạt động mua, bán vàng SJC móp méo và vàng miếng khác trên thị trường.
Thống đốc cho biết hiện nay, gần 90% vàng miếng đang lưu hành trên thị trường là vàng miếng SJC. Để ổn định việc lưu thông vàng miếng và tiết giảm chi phí của xã hội, NHNN quyết định chọn SJC là nhãn hiệu vàng miếng của NHNN và kể từ ngày 25-5-2012, hoạt động sản xuất vàng miếng SJC là do NHNN độc quyền tổ chức thực hiện.
 
Như vậy, sau ngày 25-5, cũng như mọi doanh nghiệp khác, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được quyền mua, bán và từ chối mua, bán vàng miếng SJC hay các loại vàng miếng khác.
 
Ông Lê Minh Hưng cho rằng DN người dân đừng vội bán với giá thấp để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã ngừng thu mua vàng miếng SJC móp méo, cong vênh hoặc chấp nhận mua lại vàng miếng nhưng theo giá vàng nguyên liệu khiến người dân bị thiệt hại.

Công ty SJC đã ngừng mua vào loại vàng này và có công văn đề nghị NHNN cho chuyển đổi số vàng này nhưng vẫn chưa được trả lời.

Thị trường còn có chuyện giá vàng miếng phi SJC bị mua bán với giá thấp hơn nhiều so với vàng miếng SJC. Vì vậy, có ý kiến cho rằng văn bản pháp lý quy định tổ chức, sản xuất vàng miếng cũng như việc chuyển đổi vàng phi SJC, vàng móp méo SJC đến giờ chưa có là hơi lâu.

 
Trao đổi với PV, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng đây là lần đầu tiên ban hành quy định liên quan đến tổ chức, sản xuất vàng miếng quốc gia với các văn bản mang tính pháp lý chặt chẽ nên mất nhiều thời gian.

Trong tuần tới, NHNN sẽ ban hành quy định này. Nội dung chính tập trung giải quyết việc chuyển đổi vàng miếng cong vênh, móp méo và vàng thương hiệu phi SJC. Tất cả các loại vàng miếng SJC cong vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

Ông cũng cho rằng DN người dân đừng vội bán với giá thấp để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi.
 
Theo Pháp Luật TP

Các tin cũ hơn