Một mình thương hiệu SJC không đủ sức bình ổn giá vàng

Thứ hai, 03/09/2012, 09:25
Dù đã đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát thị trường vàng đã được đưa ra áp dụng, song rõ ràng với cơn sốt giá vàng vừa qua một mình thương hiệu vàng quốc gia là SJC đã không đủ lực để bình ổn thị trường. Vì vậy, về lâu dài, để tạo sự đảm bảo chắc chắn, tránh thiệt hại cho người vay vàng cuối cùng, NHNN vẫn phải tính tới việc tăng dự trữ vàng trong nguồn dự trữ ngoại hối; sẵn sàng bán vàng ra để bình ổn giá...

>> Sắp có quy định chuyển đổi vàng SJC móp méo, phi SJC...
>> Phó Thống đốc: Tất cả các loại vàng miếng đều được chuyển đổi thành SJC
>> SJC ngừng mua vàng móp méo vì hết tiền
>> SJC thành “vàng quốc gia”, các loại khác sẽ thế nào?

Sau dư chấn tin đồn từ việc Công an bắt tạm giam 2 lãnh đạo ngân hàng thương mại khiến thị trường chứng khoán giảm đáy, thị trường huy động tiền gửi xáo trộn mạnh.

Những ngày qua, đến lượt thị trường vàng miếng bị nhà đầu cơ lũng loạn khi trong các ngày 29 và 31/8, giá vàng trong nước đã chênh với giá vàng thế giới ở mức 2,2 đến 2,9 triệu đồng/lượng.

 
Trước đó, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP Hồ Chí Minh, ngay từ ngày 25/8, chi nhánh NHNN đã phối hợp với Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn gia công lại vàng miếng SJC móp méo và vàng thương hiệu khác.

Lượng vàng miếng SJC đưa ra thị trường tính đến cuối tuần này đã lên tới con số hơn 48.000 lượng nhưng cũng không thể rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước; giữa vàng miếng khác với vàng miếng SJC.

 
Trái với thực trạng giá vàng trong nước tăng vùn vụt, ngày 28/8 giá vàng thế giới đã giảm khoảng 180.000 đồng/lượng so với một ngày trước đó. Trong các ngày 30 và 31/8, giá vàng thế giới tiếp tục giảm, mỗi lượng vàng chỉ còn tương đương với 41,6 triệu đồng/lượng.
 
Tuy nhiên, giá mua bán vàng miếng SJC trong nước vẫn ở mức 44,27- 44,47 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất trong ngày 31/8 là 44 - 44,2 triệu đồng/lượng. Với mức này, mỗi lượng vàng thế giới đã rẻ hơn gần 2,9 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, việc người dân đổ xô mua vàng những ngày qua đẩy giá vàng chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

 
Vàng SJC không đủ bán trong khi các loại vàng nữ trang, vàng miếng khác ít người mua.
 
Tình trạng này khiến lượng vàng do SJC bán ra tới trên dưới 6.000 lượng mỗi ngày cũng không đáp ứng đủ nhu cầu, không đủ sức bình ổn thị trường.

Như vậy, chỉ cần tính chênh lệch ở mức thấp nhất với số lượng vàng SJC đã bán ra trong tuần qua, giới đầu cơ kinh doanh vàng đã thu lợi cỡ 100 tỷ đồng từ người mua vàng. Dù đầu tư vào vàng hứa hẹn khả năng thu lợi lớn, nhưng rủi ro cũng không ít, nhất là thời điểm giá vàng cao như hiện nay.

 
Tuy vậy, trong lúc đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, BĐS đã không thu hút được người có tiền; đem tiền đi gửi tiết kiệm cũng khiến nhiều người lo lắng do tin đồn thổi.

Vì vậy, kênh đầu tư vào vàng đã được nhiều người lựa chọn. Nhưng khi hoạt động của các sàn vàng đã bị dẹp, thì tận dụng cơ hội này, ngân hàng ANZ Việt Nam đã tung ra sản phẩm “Đầu tư cấu trúc”.

 
Theo đó, khách hàng đầu tư vào vàng có khả năng được hưởng lợi nhuận lên tới mức 20 - 25% nhưng vẫn chắc chắn được bảo toàn 100% nguồn vốn. Trường hợp rủi ro, khách hàng cũng không được hưởng đồng lãi nào.

Tuy điều kiện đặt ra là khách hàng phải có tối thiểu 10.000 USD mới được tham gia, nhưng lượng khách hàng của sản phẩm này tăng rất nhanh. Điều này cho thấy nhu cầu của nhà đầu tư vào vàng là rất lớn.

 
Cho tới nay, dù đã đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát thị trường vàng đã được đưa ra áp dụng, song rõ ràng với cơn sốt giá vàng vừa qua một mình thương hiệu vàng quốc gia là SJC đã không đủ lực để bình ổn thị trường.

Ngay cả khi đã có sẵn lượng vàng thỏi lớn tạm nhập về trữ trong kho ngoại quan sẵn sàng dập thành vàng miếng, đưa ra bán bình ổn cũng không phát huy tác dụng để có thể dập tắt sốt giá.

Vì vậy, về lâu dài, để tạo sự đảm bảo chắc chắn, tránh thiệt hại cho người vay vàng cuối cùng, NHNN vẫn phải tính tới việc tăng dự trữ vàng trong nguồn dự trữ ngoại hối; sẵn sàng bán vàng ra để bình ổn giá, giữ giá vàng luôn ngang bằng với giá thế giới.

 
Từ đây mới có thể kích thích việc huy động vàng dự trữ trong dân, đưa nguồn vốn rất lớn này vào nền kinh tế. Trước mắt, theo TS Quách Đức Pháp - Chuyên gia tài chính: Để ngăn chặn nạn đầu cơ, lũng loạn thị trường vàng liên tiếp xảy ra thời gian qua, Bộ Tài chính cần tính toán việc áp dụng thu thuế VAT với hoạt động mua bán vàng miếng.

Theo CAND

Các tin cũ hơn