Nestle muốn tăng 5 lần lượng mua cà phê Việt Nam

Chủ nhật, 09/09/2012, 16:55
Hãng chế biến thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle SA của Thụy Sỹ có kế hoạch tăng gấp 5 lần lượng cà phê nhân mua trực tiếp từ nông dân Việt Nam trong vòng 5 năm tới để cải thiện chất lượng sản phẩm trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng.

>> Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê số 1 thế giới
>> Xuất hiện "bột cà phê" khiến người uống muốn cởi quần áo
>> Chàng cử nhân bán rong với giấc mơ cà phê Việt
>> "Vua" cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ: Khi là người dẫn đầu...

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, Nestle Vietnam Ltd có thể mua 60.000 tấn cà phê trực tiếp từ nông dân Việt Nam mỗi năm trong thời gian 5 năm tới, so với mức 12.000-14.000 tấn hiện nay.

Thông tin này được Giám đốc điều hành của Nestle Vietnam, ông Rashid Qureshi, đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Bloomberg cách đây ít hôm. Công ty này bắt đầu thu mua trực tiếp cà phê từ nông dân Việt Nam vào năm ngoái.

Theo ông Qureshi, hiện tại, Nestle đang mua 200.000-250.000 tấn cà phê Việt Nam mỗi năm. Theo kết quả thăm dò của Bloomberg, giới phân tích dự đoán Việt Nam đạt sản lượng cà phê kỷ lục 1,55 triệu tấn trong niên vụ 2011-2012.

 
Công nhân trong một nhà máy chế biến cà phê ở Tp.HCM - Ảnh: Bloomberg.

“Rút ngắn chuỗi phân phối để đến trực tiếp hơn với người nông dân sẽ giúp họ cải thiện thu nhập cũng như xác định rõ nguồn gốc của cà phê. Chúng tôi có thể đào tạo họ, giúp họ tăng năng suất và chất lượng cà phê”, ông Qureshi phát biểu.

Cách đây ít hôm, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo, sản lượng cà phê trong niên vụ hiện tại của Việt Nam chuẩn bị kết thúc vào tháng này có thể tăng 7,9% so với nên vụ trước, lên mức 21 triệu bao loại 60 kg.

Theo đó, dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2011-2012 mà ICO đưa ra tăng lên mức 132,7 triệu bao, từ mức 131,4 triệu bao đưa ra lần dự báo trước và sản lượng thực tế 134,2 triệu bao của niên vụ trước.

Từ đầu năm đến nay, giá cà phê robusta giao sau ở London đã tăng hơn 10% do các hãng rang xay chuyển sang sử dụng cà phê robusta nhiều hơn thay cho cà phê arabica đắt tiền. Giá cà phê arabica, trong khi đó, đã giảm khoảng 25%.

Theo ông Qureshi, Nestle đã đầu tư vào một trung tâm mua hàng ở Đắc Lắc, khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam, và mở một nhà máy chế biến hạt cà phê ở đây. Ông Qureshi dự báo, tiêu thụ cà phê ở Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong vòng 1 thập kỷ tới, và doanh số sản phẩm cà phê của Nestle có thể tăng với tốc độ 2 con số mỗi năm trong khoảng thời gian đó.

Ông Qureshi cũng cho biết, Nestle sẽ bắt đầu sản xuất cà phê hòa tan, chủ yếu cho tiêu thụ nội địa, tại nhà máy trị giá 270 triệu USD ở tỉnh Đồng Nai vào tháng 11 năm nay sau khi khi giai đoạn xây dựng đầu tiên của nhà máy này hoàn tất. Giai đoạn thứ hai của dự án này sẽ hoàn thành vào năm sau, và công ty sẽ bắt đầu sản xuất cà phê tách caffein dành cho xuất khẩu.

Giá cà phê nhân xô tươi tại Tây Nguyên ngày 7/9 phổ biến ở mức 41.400-41.500 đồng/kg, giảm 400 đồng/kg so với ngày 6/9. Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam loại R2, 5% hạt đen và vỡ đứng ở mức 1.990 USD/tấn, thấp hơn 20 USD/tấn so với giá cà phê giao tháng 11 tại London.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích