Thép Nam Kim phản hồi nghi án giấu lỗ

Thứ tư, 12/09/2012, 14:35
Trước một số thông tin cho rằng Thép Nam Kim (mã chứng khoán NKG) đang cố tình giấu lỗ. Căn cứ vào quy định công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, chiều nay, 12/9, NKG đã phát đi bản Công bố thông tin gửi UBCK nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM để bác lại nguồn tin này.

>> Thép Nam Kim cảnh báo HSG về vụ việc ông Phạm Văn Trung
>> Hoa Sen Group đề nghị Tôn Kim Nam 'đuổi việc' cựu CEO liệu có hợp pháp?
>> Cựu CEO khởi kiện tập đoàn Hoa Sen
>> Cựu CEO 'phản pháo' Chủ tịch Tôn Hoa Sen
 

Trong bản công bố thông tin, NKG khẳng định những thông tin trong bản báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2012 là hoàn toàn chính xác và đã được kiểm toán bởi AASCS.

Về những thông tin cho rằng NKG đang cố tình giấu lỗ khi nhìn vào chi phí lãi vay và đặc biệt là chi phí chạy thử máy lên tới hơn 167 tỷ đồng trong báo cáo tài chính. NKG khẳng định đây là những thông tin sai lệch, gây ra hậu quả nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và ảnh hưởng lớn đến việc phát hành cổ phiếu của NKG trong tháng 09/2012 này.

Theo NKG, chi phí chạy thử 167.578.029.093 đồnglà khoản chi phí nguyên vật liệu được đưa vào sản xuất trong giai đoạn chạy thử, với mục đích kiểm tra các dây chuyền trước khi ký nghiệm thu. Khi sản xuất xong, các thành phẩm được bán, xác định doanh số, kết quả kinh doanh và được kết chuyển để giảm chi phí đầu tư.
 



Sản phẩm Tôn mạ màu của Thép Nam Kim

Trong Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2012 của NKG, kết chuyển chi phí chạy thử là 150.774.468.500 đồng bao gồm các chi phí nguyên vật liệu bỏ ra trong quá trình sản xuất và đã cấu thành thành phẩm, giảm chi phí đầu tư chứ không phải ghi nhận vào TSCĐ.

Còn phần chênh lệch giữa chi phí chạy thử bỏ ra 167.578.029.093 đồng và phần kết chuyển tạo ra giá trị thành phẩm 150.774.468.500 đồng là16.803.560.593 đồng đang trong quá trình sản xuất dở dang nên không kết, tiến hành nhập kho lại bình thường để hoạch toán cho các tháng tiếp theo.

Về chi phí lãi vay, trong bản công bố thông tin gửi đi NKG cho biết đã hoạch toán căn cứ vào chuẩn mực kế toán 16 về  “ghi nhận chi phí đi vay” của Việt Nam. Vì có đủ các điều kiện: chi phí cho việc đầu tư xây dựng hoặc sản xuất tài sản dở dang bắt đầu phát sinh; chi phí đi vay phát sinh; hoạt động cần thiết trong việc chuẩn bị đưa tài sản dở dang vào sử dụng hoặc bán đang được tiến hành; nên chi phí đi vay liên quan trực tiếp đến việc mua, xây dựng hay sản xuất tài sản dở dang được tính vào giá trị của tài sản (được vốn hóa).

NKG kết  luận, việc chuyển lãi vay 16.594.805.932 đồng để tăng tài sản cố định và trích khấu hao đưa vào chi phí để tính giá thành sản xuất trong kỳ là hoàn toàn hợp lý.

Được biết, hiện tại tất cả các dây chuyền của Nhà máy Thép Nam Kim 2 đã hoạt động và vào tháng 9 tới đây, NKG sẽ phát hành thêm 30 triệu cổ phiếu.


T.Q

Các tin cũ hơn