Vàng nhái SJC khó phân biệt

Thứ hai, 24/09/2012, 07:37
Không những tiệm vàng mà các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng lớn cũng bối rối với vàng nhái SJC.

>> Sợ mua vàng giả, phải kèm hóa đơn
>> ACB ngừng mua vàng miếng SJC để chờ hướng dẫn
>> Nghi án vàng SJC giả xuất xứ từ Trung Quốc
>> Liên tục xuất hiện vàng miếng giả hiệu SJC

Ông Thịnh - chủ tiệm vàng Quốc Bảo (P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM) bức xúc cho biết: “Tiệm vàng của chúng tôi có mua lại của người dân 5 lượng vàng miếng SJC.

Do bao bì vàng bị hư nên chúng tôi cắt bao bì khiến trầy xước nên ngày 21.9 phải mang số vàng này đến Công ty SJC để ép lại bao bì thì bị nhân viên bấm (hình thức làm dấu đối với việc phát hiện vàng giả - PV).

 
Vàng SJC giả (trái) và thật (phải). Ảnh internet

Sau đó, công ty có yêu cầu mua lại 5 lượng vàng này với giá 46,7 triệu đồng/lượng (đã trừ 50.000 đồng/lượng tiền bao bì), thấp hơn so với giá 47 triệu đồng/lượng tại các NH nên chúng tôi không chịu.

Thông tin vàng nhái SJC xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên công ty không công bố các dấu hiệu nhận biết thì rất khó để chúng tôi tránh rủi ro”.

 
Không những tiệm vàng mà các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng lớn cũng bối rối với vàng nhái SJC.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng tạm ngưng không mua vàng vài ngày do chưa có hướng dẫn phân biệt vàng nhái SJC. Nhưng sau đó ACB đã mua vàng trở lại.

Còn hệ thống cửa hàng SJC Hà Nội thì đưa ra yêu cầu người bán phải đưa được hóa đơn mua vàng trước đây thì cửa hàng mới mua lại.

Ông Lưu Quang Điền - Phó tổng giám đốc SJC Hà Nội - cho biết: vàng nhái SJC không thể phát hiện bằng mắt thường mà phải dùng máy. 50 nhân viên công ty đã được hướng dẫn cách phân biệt vàng miếng nhái SJC nhưng chúng tôi vẫn áp dụng quy định trên nhằm đảm bảo tránh rủi ro.

 
Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT SJC - cho biết: “Rút kinh nghiệm những lần trước, sau khi công bố các dấu hiệu nhận biết vàng nhái và thay đổi cải tiến, tội phạm đã nhanh chóng chỉnh sửa và làm giống mẫu mã mới nên việc phát hiện rất khó. Cho đến nay công ty đã phát hiện khoảng 30 - 40 lượng vàng nhái SJC.

Theo quy trình sau khi phát hiện vàng nhái SJC, chúng tôi sẽ lập biên bản và bàn giao cho phía công an. Người dân có mua bán vàng thì tốt nhất nên giao dịch tại hệ thống SJC, ngân hàng”.

 
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích