"Soi" sự xuất hiện của 2 chủ tịch ngân hàng sau tin đồn

Thứ hai, 24/09/2012, 10:01
Cùng có mối quan hệ với bầu Kiên và đều dính tin đồn không hay nhưng Chủ tịch Eximbank và Techcombank chọn cách xuất hiện trước công chúng rất khác nhau. 

>> Chủ tịch Eximbank: Ông Kiên chỉ "to mồm"
>> Chủ tịch Eximbank: Cần bình tĩnh trước tin đồn
>> Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank dự lễ phát hành Chỉ số tín nhiệm VN 2012

Khi ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt, một loạt tin đồn về đại gia Việt khác vướng vòng lao lý xuất hiện trên mạng. Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Techcombank và ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Eximbank cũng không thoát khỏi việc bị ảnh hưởng.

Những tin đồn này có nguyên nhân từ việc bầu Kiên và ông Hồ Hùng Anh, ông Lê Hùng Dũng cùng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau về bóng đá và ngân hàng.

Trước khi bị bắt, bầu Kiên là Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, còn ông Hồ Hùng Anhlà Phó chủ tịch. Khác với bầu Kiên, ông Hùng Anh chỉ có mặt ở sân mỗi khi CLB Hà Nội thi đấu như là một người hâm mộ chứ không tham gia vào chuyên môn của đội bóng.

Trong khi đó, ông Dũng và bầu Kiên đều là những người giữ vị trí trong các tổ chức có ảnh hưởng lớn tới bóng đá Việt Nam là VFF và VPF. Trước khi có sự ra đời của VPF, bầu Kiên có thời gian dài làm việc với Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng dưới cương vị là ông chủ của 2 đội bóng.



Ông Lê Hùng Dũng xuất hiện ngay sau khi có tin bầu Kiên bị bắt.

Thêm nữa, bầu Kiên cũng là một cổ đông đặc biệt tại Eximbank với việc ông này có nhiều tuyên bố khá mạnh mồm (trước khi bị bắt) về việc có khả năng chọn người lãnh đạo tại đây.

Sau khi bầu Kiên bị bắt, cả 2 vị chủ tịch nói trên đều dính tin đồn bị quản thúc hoặc bị bắt và họ đã chọn cách lên báo để dẹp yên dư luận. Tuy nhiên, các thức xuất hiện của 2 VIP này khá khác nhau.

Ít ngày sau khi dính tin đồn bị quản thúc, Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng, với tư cách cách là Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam xuất hiện trong bài phỏng vấn về vấn đề liên quan đến bóng đá sau vụ bầu Kiên bị bắt. Sự xuất hiện đúng vai trò và đúng thời điểm của ông Dũng đã khiến những tin đồn nhanh chóng chìm xuống.

Để giải thích rõ hơn với dư luận về vai trò của bầu Kiên tại Eximbank và việc ông này bị bắt không ảnh hưởng đến ngân hàng, ông Dũng tuyên bố với báo chí: "Ông Kiên chỉ to mồm". Tuyên bố này của Chủ tịch Eximbank được "phủ sóng" khắp mọi nơi và ông Lê Hùng Dũng đã có màn xử lý khủng hoảng tin đồn tốt.

Chưa hết, giữa tháng 9, ông Dũng lại xuất hiện trong một sự kiện khá đặc biệt: Tất cả nhân viên Eximbank đã quyên góp, tặng "Hiệp sĩ đường phố" Nguyễn Văn Minh Tiến hơn 1 tỷ đồng để mua nhà sau khi anh này có nguy cơ phải trả lại căn nhà xã hội được mua ưu đãi vì không có tiền.

Trong sự kiện này, Chủ tịch Eximbank ủng hộ với tư cách cá nhân 50 triệu đồng. Xuất hiện đúng thời điểm với một nhân vật đang được dư luận đặc biệt quan tâm - "Hiệp sĩ đường phố" Minh Tiến, ông Dũng có sự xuất hiện tự nhiên và "hot" khó có thể tốt hơn.

Trong khi đó, người đồng nghiệp Hồ Hùng Anh tại Techombank lại có cách "lên tiếng" khác sau tin đồn. Thay vì xuất hiện hoặc trả lời phỏng vấn trực tiếp,Techcombank gửi thông tin tới các báo trích dẫn lời ông Hồ Hùng Anh nói về triển khai chương trình học bổng "Khăn đỏ đến trường". Sau đó, Chủ tịch Techcombanklên báo thông tin về sự kiện sắp khai trương trụ sở mới.

Không giống với Chủ tịch Eximbank xuất hiện sau tin đồn ở vai trò quen thuộc, với việc trả lời phỏng vấn trực tiếp, sự xuất hiện của ông Hồ Hùng Anh mang tính gián tiếp và không giống hình ảnh quen thuộc.

Trước đó, Chủ tịchTechcombank rất ít khi xuất hiện trước báo chí và chưa từng phát ngôn về một chương trình học bổng hay khai trương trụ sở nào.



“Techcombank sẽ duy trì vị trí xếp hạng cao nhất về năng lực cạnh tranh trong các năm
tiếp theo”, ông Hồ Hùng Anh phát biểu.

Đầu tháng 9, Chủ tịch Techcombank đã có mặt trực tiếp trong lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” của Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp (CRV).

Hình ảnh của ông Hồ Hùng Anh trong buổi lễ cũng như những "phút ngoài lề" được đăng tải trên nhiều báo. Theo kết quả được công bố, Techcombank được xếp năng lực cạnh tranh nhóm A - mức cao nhất.

Trong buổi lễ, ông Hồ Hùng Anh còn có bài phát biểu về "tính quan trọng" của báo cáo này tới sự phát triển của Techcombank.

Tuy nhiên, sự xuất hiện trực tiếp của Chủ tịch Techcombank trước công chúng dường như "không gặp may". Ngay sau đó, hàng loạt ngân hàng khác lên tiếng phản đối về tính chuẩn mực của báo cáo này.

Nhiều chuyên gia ngân hàng đánh giá đó là một báo cáo không chuyên nghiệp, lộn xộn, không có giá trị và làm rối thêm các vấn đề trong ngành ngân hàng.

Đơn vị phát hành báo cáo ngay sau đó đã lên tiếng “xin lỗi” về những thiếu sót của kết quả đánh giá, và cho rằng cuộc khảo sát chưa tính tới những đặc thù của ngành ngân hàng Việt Nam và yêu cầu chỉ xem đây là tài liệu tham khảo.

 

 

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn