Tập đoàn Hòa Phát thừa nhận đã mua 20 triệu cổ phiếu bị thế chấp của Bầu Kiên

Thứ hai, 24/09/2012, 11:10
Với mục đích nhằm tăng sở hữu tại các công ty sản xuất thép thuộc Tập đoàn, một Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Đầu tư ACB Hà Nội nắm giữ tại CTCP Thép Hòa Phát. Giao dịch nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã hoàn thành và thanh toán đầy đủ, tổng số tiền là 264 tỷ đồng.
 
Đó là nội dung bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó Tổng Giám đốc trả lời nhà đầu tư và báo chí về việc Tập đoàn Hòa Phát có là bên nhận chuyển nhượng cổ phần đã bị thế chấp của CTCP Đầu tư ACB Hà Nội hay không.
 
Bà Nguyên cho biết thêm, gần đây, qua các kênh thông tin, Hòa Phát được biết số cổ phần này đã bị thế chấp tại Ngân hàng ACB trước khi chuyển nhượng cho công ty con của Tập đoàn Hòa Phát. Hòa Phát đang chờ cơ quan có thẩm quyền làm rõ và tiến hành các công việc để bảo vệ quyền lợi của Công ty và cổ đông.
 
HPG chi 264 tỷ để mua cổ phiếu... đã bị thế chấp tại ACB

Theo BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2012 của HPG, vào ngày 31/5/2012, HPG đã nhận chuyển nhượng thêm 10% vốn cổ phần của CTCP Thép Hòa Phát để tăng tỷ lệ sở hữu từ 85% lên 95%.
 
Trong bản tin gửi đến nhà đầu tư ngày 21/09, CTCP Chứng khoán Sài Gòn cho rằng HPG đã mua thêm 10% cổ phần của CTCP Thép Hòa Phát từ một trong những công ty do ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) sở hữu, tăng tỷ lệ nắm giữ lên 95%, với giá trị 264 tỷ đồng.
 
Do mua cổ phần đã được thế chấp cho Ngân hàng ACB nên theo SSI, việc này có thể khiến HPG đối mặt với rủi ro lớn trong trường hợp Bầu Kiên không trả tiền cho ACB. Khi đó, HPG sẽ phải trích lập dự phòng đầu tư dài hạn. Đây là rủi ro lớn đối với Tập đoàn khi giá trị của giao dịch này lên tới 264 tỷ đồng, xấp xỉ 25% lợi nhuận sau thuế năm 2012 của HPG
 
Được biết, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và cho thuê nhà ở, nhà phục vụ mục đích kinh doanh, kho bãi đỗ xe, môi giới đấu giá bất động sản. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh và đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp và đường giao thông, kinh doanh vàng.
 
Trong danh sách cổ đông sáng lập, ngoài một cổ đông cá nhân góp vốn 60 tỷ đồng, còn có CTCP Tập đoàn Tài chính Á Châu do Bầu Kiên đại diện, góp vốn nhiều nhất với 210 tỷ đồng.
 
Vừa qua, ông Trần Ngọc Thanh – Giám đốc và bà Nguyễn Thị Hải Yến – Kế toán trưởng CTCP Đầu tư ACB Hà Nội bị khởi tố với vai trò là đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 


Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích