Đề nghị thu hồi, cấm nhập khẩu lồng đèn Trung Quốc

Thứ hai, 24/09/2012, 13:41
Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), đơn vị này sẽ chỉ đạo chi cục quản lý thị trường các tỉnh thành tăng cường rà soát kiểm tra, thu hồi và kiến nghị cấm nhập khẩu lồng đèn con chuồn chuồn có nguồn gốc từ Trung Quốc vì nhiễm độc có thể gây ung thư.

>> Xóm đèn lồng 50 năm tuổi
>> Phố đèn lồng Quận 5 đồng loạt treo biển "cấm chụp hình"
>> 
Thu 200 triệu đồng/tháng từ dịch vụ cơm quê ở Đường Lâm
>> Giải mã cơn khát vàng 


Xung quanh việc mẫu lồng đèn con chuồn chuồn có chất độc gấp 123 lần mức cho phép, có khả năng gây ung thư; trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, theo quy định đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu, tất cả sản phẩm đều phải được kiểm định, gắn dấu hợp quy trước khi nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.



Lồng đèn nhựa Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mùa trung thu năm nay. Trong ảnh: tràn ngập
lồng đèn nhựa Trung Quốc ở đường Lương Như Học, Q.5, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

 

“Đối với các sản phẩm đồ chơi trẻ em chứa hàm lượng độc tố vượt mức cho phép, cần xem xét lại việc kiểm định chất lượng, cho phép nhập khẩu sản phẩm đối với các trung tâm kiểm định. Vì hiện nay, những trung tâm kiểm định là đơn vị “gác cổng” đầu tiên và quyết định cho sản phẩm này được phép nhập khẩu và lưu thông”, ông Hùng cho hay.

Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo chi cục quản lý thị trường các tỉnh thành tăng cường kiểm soát đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Hiện nay tình trạng các sản phẩm đồ chơi trẻ em được nhập lậu, không được kiểm định độ an toàn cũng như các sản phẩm đồ chơi bạo lực bị cấm được bày bán khá nhiều trên thị trường. Hầu hết sản phẩm này có nguồn gốc từ Trung Quốc.
 



Mẫu lồng đèn con chuồn chuồn đã được xét nghiệm có chất độc gấp 123 lần mức cho phép - Ảnh: Mỹ Dung.
 

Trước đó, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã công bố kết quả phân tích mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc. Theo đó, các mẫu này có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép. Cd có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Đây là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người.

Ngoài vấn đề có kim loại độc hại, các loại lồng đèn nhựa còn có cả pin, rất độc nếu trẻ nhỏ chơi, cắn, ngậm và nhựa cũng khó phân hủy, ảnh hưởng cho môi trường.

 

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn