Không có lý gì để phá giá tiền đồng

Thứ tư, 27/02/2013, 15:43
Những ngày vừa qua tỉ giá ngoại tệ, giá vàng liên tục biến động mạnh, tạo ra tâm lý bất ổn trên thị trường tài chính. Chiều 26/2, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN - về vấn đề này.

Ông Huy khuyến cáo, người dân nên cảnh giác với tin đồn, tỉ giá năm 2013 vẫn tương đối ổn định và đầu tháng 3 khi NHNN tổ chức phiên đầu tiên đấu thầu bán vàng ra để điều tiết thị trường, chắc chắn khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước sẽ thu hẹp.

phá giá tiền đồng

Những ngày gần đây, giá vàng liên tục nhảy múa, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới  từ 4-5 triệu đồng/lượng. Ông có thể cho biết nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Định hướng của NHNN về điều hành thị trường vàng thời gian tới?

Lý do để chênh lệch vàng tăng mạnh, thứ nhất là do nguồn cung vàng trên thị trường không có, thứ hai là biến động của giá vàng trong nước khác với thế giới, giá thế giới tăng thì trong nước tăng mạnh nhưng khi giảm thì lại giảm chậm hơn. Nguyên nhân cuối cùng là sự đột biến của nhu cầu vàng sau tết của người dân nhân ngày Thần tài nên thị trường bán lẻ thì có biến động mạnh.

Về định hướng của NHNN, trước tiên phải khẳng định NHNN hướng tới mục tiêu điều hành để giá vàng trong nước sát với giá thế giới. Vấn đề là làm sao triển khai định hướng đó nhanh nhất, theo phương thức thị trường. Hai thập kỷ trước đây, NHNN đã từng tham gia thậm chí bán lẻ trên thị trường vàng nhưng hiện nay thị trường đã thay đổi nhiều. Vì thế để phù hợp NHNN xác định chỉ tham gia ở thị trường bán buôn vàng miếng.

Mạng lưới kinh doanh vàng miếng được cấp phép mới đi vào hoạt động từ 10/1/2013, đến nay mới hơn một tháng nhưng theo đánh giá bước đầu đã hoạt động tương đối ổn định. Sau khi tổ chức được thị trường, bước thứ hai NHNN sẽ tham gia thị trường.

Thời gian qua, NHNN đã soạn thảo thông tư mua bán vàng miếng giữa NHNN và các TCTD cũng như các DN được cấp phép kinh doanh vàng miếng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để NHNN triển khai những hoạt động tiếp theo.

Do thị trường vàng mới được tổ chức lại, chưa có nền tảng giao dịch tốt như thị trường ngoại hối nên thời gian đầu NHNN sẽ tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng tập trung tại Hà Nội. Sau đó thông qua các đơn vị được cấp phép để bán lẻ ra thị trường. Chắc chắn khi NHNN bán vàng ra thì chênh lệch giá vàng sẽ giảm.

Vậy NHNN có mua lại vàng hay không? Khi nào thì NHNN đóng vai trò là người mua trên thị trường?

Đương nhiên NHNN sẽ mua nhưng theo đánh giá của NHNN từ nay đến 30/6 khả năng mua vào là thấp. Nguyên tắc là NHNN chỉ mua vào khi giá vàng trong nước quy đổi thấp hơn giá vàng thế giới. Hơn nữa NHNN có quyền NK vàng nên chừng nào giá vàng trong nước còn cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới thì NHNN sẵn sàng nhập thêm để bán ra thị trường.

Vậy bao giờ thì NHNN sẽ có thể triển khai bán vàng ra? 

NHNN đang làm việc hết sức khẩn trương cùng với các bên liên quan để nhanh chóng thực hiện. Theo dự kiến của chúng tôi thì ngay trong tháng 3/2013, NHNN sẽ có thể tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng ra để điều tiết thị trường.

Nguyễn Quang Huy
Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN.

Ông đánh giá sau bao lâu giá vàng trong nước sẽ tiệm cận với giá vàng thế giới theo như mong muốn của NHNN? 

Chúng tôi dự báo sau 1 tháng triển khai đấu thầu bán vàng với các TCTD và Công ty được cấp phép kinh doanh vàng miếng, giá vàng trong nước sẽ tương đối sát với giá vàng thế giới

Cùng với giá vàng thì thời gian qua tỉ giá cũng biến động rất lớn do có thông tin NHNN sẽ phá giá VND. Quan điểm của NHNN như thế nào? 


Theo tôi, một số ý kiến phải phá giá tiền đồng vừa qua là không hợp lý bởi không có lý do nào thực sự thích hợp. Diễn biến cung cầu trên thị trường hoàn toàn bình thường, xuất khẩu về tổng thể vẫn tốt. Chưa kể việc phá giá đồng tiền đem lại nhiều hệ lụy tiêu cực về lạm phát, làm tăng nợ nước ngoài, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.

Với lượng dự trữ ngoại hối tăng mạnh, có thể thấy thời điểm hiện nay, NHNN ở vị thế tốt hơn rất nhiều để điều hành thị trường ngoại hối và tỉ giá.

Quốc hội rồi Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho NHNN là điều hành chính sách tiền tệ , tỉ giá để ổn định kinh tế vĩ mô thì không lý gì đang “trời yên bể lặng” lại phá giá đồng tiền. Tuy nhiên phải hiểu rằng NHNN không cố định tỉ giá cứng nhắc mà linh hoạt điều chỉnh theo tín hiệu thị trường.

Mặc dù NHNN đã có nhiều biện pháp ổn định tỉ giá nhưng thời gian qua chỉ cần tin đồn thì ngay lập tức giá vàng, tỉ giá đã có biến động rất mạnh. Ông có bình luận gì về điều này? 


Thực ra để xây dựng lòng tin vào giá trị tiền đồng là cả quá trình và năm 2012 NHNN đã có thành công bước đầu nhưng không thể dừng ở đó. Thống đốc cũng đã nói đó là nỗ lực phải thực hiện dài hạn, liên tục. Đây cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu xuyên suốt.

Trở lại câu chuyên tin đồn thời gian qua thì có thể thấy NHNN đã có phản ứng nhanh chóng, tức thì, lập tức bác bỏ tin đồn cũng như tuyên bố sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp nếu cần thiết. Do vậy tỉ giá sau biến động mạnh đã nhanh chóng  ổn định trở lại.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn