Muốn làm ăn thì phải quen ngài A, ngài B

Thứ năm, 27/06/2013, 10:23
Các DN cho biết hợp đồng đất đai và các nguồn lực kinh doanh ở Đà Nẵng rơi vào tay các DN có liên quan chặt chẽ với chính quyền.

Sáng 26/6, tại Hội thảo “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 của Đà Nẵng”, ông Hồ Kỳ Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế -xã hội Đà Nẵng, đã công bố kết quả cuộc khảo sát độc lập với sự tham gia của 13.000 DN về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Đà Nẵng trong năm 2013.

Phải quen biết

Ông Minh cho hay: “Có tới 63,3% DN cho biết để dễ dàng tiếp cận các thông tin, dữ liệu thì cần có mối quan hệ với cơ quan nhà nước. 48,6% DN cho hay thỏa thuận về các khoản thuế phải nộp với cán bộ thuế là công việc quan trọng trong kinh doanh. 21,7% DN phải sử dụng hơn 10% quỹ thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước”.

Theo ông Minh, khảo sát này cũng cho thấy lãnh đạo TP Đà Nẵng còn thiếu tính năng động và tiên phong. Trong khi đó, hơn 41% DN cho hay lãnh đạo TP lại ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài hơn là phát triển DN trong nước. Các DN nước ngoài được TP quan tâm hỗ trợ hơn trong hoạt động; trong tiếp cận đất đai; thủ tục hành chính nhanh chóng và đơn giản hơn.

“63% DN cho biết hợp đồng đất đai và các nguồn lực kinh doanh khác chủ yếu rơi vào tay các DN có liên quan chặt chẽ với chính quyền. 46,5% DN phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức; 48,5% DN gặp nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục. Các DN còn phải bồi dưỡng cho cán bộ thuế, đăng ký kinh doanh, tiếp cận các tài liệu, đăng ký thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hải quan” - ông Minh thông tin.

lợi ích nhóm
Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đất đai nói chung thường rơi vào tay những người có “ứng xử đẹp” với TP.

DN than phiền

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhận định: “Các chỉ số trên cho thấy sự không hài lòng của DN đối với cách điều hành kinh tế của chính quyền, mặc dù không thể phủ nhận là thời gian qua Đà Nẵng đã có những cải thiện mạnh mẽ”.

Đại diện Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cũng cho rằng kết quả khảo sát này là bức tranh phản ánh thực trạng hiện nay tại TP.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cũng phản ánh: “DN muốn làm ăn thì phải quen ngài A, ngài B. Muốn có thông tin quy hoạch thì lại phải tiếp cận với cò quen ngài A, ngài B đó để xin. Đất đai nói chung thường rơi vào tay những người có “ứng xử đẹp” với TP”.

Đại diện Công ty Khởi Nghiệp lại dẫn chứng: Các DN đến làm thủ tục tại Sở KH&ĐT thì các nhân viên đưa cho một cuốn sổ to đùng như danh bạ điện thoại và yêu cầu DN tự mày mò làm thủ tục. Còn mỗi lần đến nộp tiền thuế là đau khổ lắm, bị hoạnh họe đủ đường…

Công khai tất cả

Sau khi nghe kết quả khảo sát này, ông Trần Thọ, Phó Bí thư thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng, truy vấn: “Các sở phải nói cho tôi nghe vì sao chỉ số không chính thức lại tăng cao như vậy, chỉ số tiếp cận đất đai lại tụt hạng ghê gớm như thế. Tính năng động của lãnh đạo tại sao lại tụt xuống 16 bậc. Tụt hạng là vì cái gì, trách nhiệm ở đâu. Phải đưa ra ngay các giải pháp”. Tuy nhiên, chưa đơn vị nào trả lời được các câu hỏi của ông Thọ một cách rốt ráo.

Ông Thọ thẳng thắn cho rằng những khuyết điểm, sự tụt hạng đó không thể bảo là do khách quan. Lỗi là từ sự chủ quan của Thành ủy, UBND TP của các sở, ban ngành đã lãnh đạo không đến nơi đến chốn, còn yếu kém. “DN đang khó khăn, đang tập trung làm ăn mà các anh liên tục thanh kiểm tra thì họ làm ăn sao được. Vì vậy phải bớt thanh kiểm tra đi” - ông Thọ nói.

Ông Thọ yêu cầu ngay trong tháng 7, Cục thuế, Kho bạc, Sở KH&ĐT, Công an… phải rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho DN. Nhân viên các sở ngành phải trực tiếp hỗ trợ và làm hồ sơ giúp DN chứ không được để các DN tự mày mò, mất thời gian. Đồng thời, phải tăng cường hơn nữa tính năng động của lãnh đạo TP để đối thoại và nhận phản hồi từ DN. Các cơ quan chức năng phải trả lời các DN chứ không được làm thinh.

Ông Thọ cũng thông tin: Tập thể Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã họp thống nhất TP sẽ công khai quy hoạch, bảng giá đất để mọi người dân và DN đều có thể tiếp cận. TP cũng sẽ công khai tất cả dự án đầu tư, rút ngắn thời gian làm thủ tục, công khai đấu thầu để không có chuyện cài cắm quân xanh, quân đỏ. “Đề nghị TP phải công khai minh bạch thật sự. Chỉ có minh bạch, công khai tốt thì tham nhũng, hối lộ mới giảm được” - ông Thọ nhấn mạnh.

Đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị nghiêm khắc giáo dục cán bộ, công chức của cơ quan mình tránh tình trạng nhũng nhiễu. Giải quyết tham nhũng, hối lộ là trách nhiệm của chúng ta.

Ông Đặng Công NgữGiám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng

Cần phải thiết lập ngay đường dây nóng để xử lý các phản ánh của DN. Phải công khai thông tin về đấu thầu, đầu tư công, xây dựng cơ bản chứ lâu nay chúng ta làm nhưng chưa thực tâm và còn đối phó.

Ông Huỳnh Đức Thơ,  Giám đốc Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, DN hối lộ càng nhiều thì kinh doanh càng kém hiệu quả. Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, Đà Nẵng cần phải công khai minh bạch thực sự chứ không phải theo kiểu nửa úp nửa mở. TP phải thúc đẩy sự giám sát của người dân, DN để giảm tình trạng tham nhũng hiện nay.

Đại diện Ngân hàng Thế giới

Theo PLTP

Các tin cũ hơn