Biệt thự, siêu xe tính vào giá điện: Xử lý cá nhân ở EVN

Thứ hai, 28/10/2013, 07:44
EVN có làm gì, đặc thù hay không cũng phải theo quy định của pháp luật. Nếu sai nhất định phải sửa, tùy thuộc vào mức độ sai phạm của cá nhân, tổ chức để có hình thức xử lý. 

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam đã trả lời như vậy tại phiên họp báo Chính phủ ngày 26/10.

Liên quan tới kết luận về những sai phạm của Thanh tra Chính phủ tại EVN như: chi ngoài ngành, xây biệt thự, sân tennis và tính vào giá điện, chi tiêu mua ô tô vượt định mức, giao lỗ cho các đơn vị thành viên.... Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng nội dung kết luận này.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, sẽ tùy vào sai phạm cá nhân, tổ chức để xử lý.
Theo quy định, khi thanh tra có rất nhiều vấn đề liên quan tới nhiều Bộ, ngành khác nhau. Nên báo cáo của Thanh tra Chính phủ sẽ được gửi tới các bộ, ngành liên quan. Khi có đủ ý kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ có ý kiến kết luận.
Việc EVN lập luận tiền xây nhà, mua xe, xây bể bơi...đều được tính vào giá điện là do đặc thù của ngành, Bộ trưởng Đam thẳng thắn: "Có đặc thù hay không phải theo đúng quy định của pháp luật. Nếu sai chúng ta phải sửa, tùy thuộc vào mức độ sai phạm của cá nhân, tổ chức để có hình thức xử lý".
Trước đó, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, công tác đầu tư xây dựng nhiều dự án điện phát sinh nhiều chi phí làm đội giá thành điện.
Đáng chú ý, nhiều dự án điện còn phát sinh thêm hạng mục “khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa”.
Thực tế, hạng mục này được xây dựng lại là nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis... Tổng diện tích lên tới 355.000 m2, giá trị đầu tư trên 595 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ kết luận: Toàn bộ chi phí này nằm trong tổng mức đầu tư dự án nguồn điện, do đó sẽ được tính vào giá bán điện là không đúng quy định.
"Phản pháo" lại kết luận của thanh tra, EVN cho rằng mình không sai. EVN nhất quyết cho rằng các công trình này là cần thiết trong các khu điều hành, là đòi hỏi thực tiễn, đặc thù của “nhà đèn”.
Tuy nhiên, tái khẳng định quan điểm, ngày 15/10, tại buổi họp báo về công tác thanh tra quý III, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, quan điểm của Thanh tra Chính phủ là việc xây dựng các công trình trên phải dùng nguồn vốn phúc lợi, EVN tính vào giá điện là hoàn toàn không đúng quy định.
Qua đó Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cũng cho biết, phải chỉ rõ những sai phạm đó để EVN chấn chỉnh.
Nhấn mạnh về tính đặc thù, Bộ trưởng Vũ Đức Đam một lần nữa khẳng định: "đối với trường hợp của EVN Chính phủ sẽ chỉ đạo làm theo đúng quy định và sẽ công khai minh bạch toàn bộ kết quả thanh tra trước dư luận".
Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn