“Quỷ hai đầu” nhà Bryan đi vào lịch sử - Tennis

Thứ tư, 30/11/-0001, 00:00
Lại vừa có một kỷ lục nữa của tennis bị xô đổ: Anh em nhà Bryan mới vượt qua huyền thoại McEnroe ở số tuần đứng ngôi số 1 thế giới. Cả hai hiện cùng có 271 tuần đứng đầu bảng xếp hạng đôi.

Ở một đất nước đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân như ở Mỹ hay trên toàn thế giới nói chung, người ta dễ hiểu thành tích trong đánh đôi của môn tennis không phải là một cái gì đó ghê gớm.
 

 

Anh em nhà Bryan, Mike và Bob, vừa lập nên một kỷ lục mới trong làng tennis - Ảnh Getty
 

Chỉ đúng một phần, bởi phần nhiều không thấy hết được sự quyến rũ và cả những thách thức thực sự khi một trận đấu tennis có bốn tay vợt chia đều ở hai bên lưới.

Nếu tennis đơn là cuộc chơi của những cú quả và vấn đề tâm lý của riêng một người, thì đánh đôi lại không chỉ dừng ở cú quả mà còn cả nghệ thuật phối hợp và giải quyết vấn đề tâm lý trên phương diện ta và đồng đội.

Cũng có thể cho rằng những ngôi sao lừng danh như Federer, Nadal hay Djokovic chưa từng vô địch Grand Slam đôi là do họ không muốn (vì tập trung vào sự nghiệp đơn đầy vinh quang và nhiều tiền thưởng hơn), nhưng cũng có trường hợp vô địch đơn cũng dễ như vô địch đôi mà câu chuyện của tay vợt nữ người Australia, Samantha Stosur là bằng chứng.

Stosur đã có hai chức vô địch đôi ở Grand Slam rồi mới quay trở lại đánh đơn cách nay ba năm, và vừa đăng quang ở US Open.

Dài dòng một chút như vậy để thấy rằng kỷ lục của anh em nhà Bryan là một thành tựu đặc biệt. Và họ còn có một hàng dài những kỷ lục khác: 11 danh hiệu Grand Slam đôi nam (ngang bằng với bộ đôi huyền thoại Woodforde và Woodbridge người Australia), 19 danh hiệu Masters 1000, 75 danh hiệu lớn nhỏ, bảy năm liên tiếp giành ít nhất một danh hiệu Grand Slam...

Bí quyết thành công

Là anh em song sinh là bí quyết mà ai cũng thấy ở Mike, anh ra đời sớm hơn vài phút, và Bob, người cao hơn vài cm và thuận tay trái. Trong khi các đôi khác cần nhiều thời gian để tìm hiểu khả năng, tính cách tâm lý của nhau, thì họ đã quá hiểu nhau từ tấm bé. Thế cho nên, đôi khi họ chỉ cần liếc mắt là người khác đã hiểu chiến thuật,

Không chỉ đơn giản như thế, huấn luyện viên người Mỹ Paul Annacone, người hiện dẫn dắt Federer  đã chỉ ra những nguyên nhân khác của anh em nhà Bryan mà dân phong trào cũng có thể tham khảo:

+ Hiểu được vai trò của từng người

Những cặp đôi lý tưởng nhất trong tennis là những người mà các kỹ năng của họ hợp lại tạo nên sự cân bằng, và hiểu được vai trò của mình. Mike và Bob là minh chứng tiêu biểu. Mike (là anh) ổn định hơn, trong khi Bob nhiều lửa hơn, với cú trái tay và quả đoa sấm sét. Nhưng sự khác biệt giữa hai anh em không quá lớn, và họ thường hỗ trợ cho nhau một cách tối đa

+ Kết hợp với nhau

Những cặp đôi hay cũng giống như Mike và Bob đều hiểu rằng chìa khóa của lối chơi đôi phải là sự lựa chọn các cú đánh sao cho phát huy được điểm mạnh mỗi người. Chẳng hạn khi chọn vị trí đứng trả giao bóng (ai ở ô nào) rất quan trọng. Bởi người đứng ở ô số hai (ô lợi giao) sẽ gánh trách nhiệm lớn hơn, với 6 trong 8 điểm lợi diễn ra ở ô này.

+ Thông tin

Dù cho là anh em song sinh và đôi lúc họ chỉ nhìn nhau cũng hiểu người kia muốn gì, nhưng họ vẫn thường xuyên hội ý trước mỗi điểm để lựa chọn phương án tốt nhất. Hầu như chúng ta không thấy họ chỉ trích nhau và tỏ ý thất vọng trước cách chơi của nhau, dù cho Bob hay Mike có mắc lỗi.

Ngoài ra, có một kỹ năng làm nên Quỷ hai đầu đó là những cú volley Romania, mà người volley đứng ở ngay vị trí vạch giao bóng. Cha của họ đã học từ những tay vợt Romania trong quá khứ và cho họ tập từng ngày.

Có thể là vì anh em nhà Bryan tạo ra sự thách thức, hoặc cũng có thể là ngày càng nhiều người chợt nhận ra tennis đánh đôi cũng có những nét quyến rũ đặc biệt, nên tennis đôi giờ đang trong giai đoạn cao trào, mà dễ nhận thấy là có nhiều cặp đang tiến dần tới tầm cỡ của Mike và Bob Bryan.

Nhưng kỷ lục của họ có lẽ sẽ được tiếp nối dài cho tới khi phải có một cặp song sinh tennis nữa chào đời với những khổ luyện thực sự.  

Match Point

- Hai tay vợt nằm trong top đầu của tennis nữ học Wozniacki là Kuznetsova và Hantuchova vừa mới quyết định đổi huấn luyện viên. Kuznetsova thuê lại huấn luyện viên Olga Morozova, người từng huấn luyện cho cô năm 2008. Hiện cả hai tập luyện ở Dubai, nơi có thời tiết tương tự Australia, nhưng Kuznetsova cho hay chưa chắc huấn luyện viên mới sẽ đồng hành cùng với cô trong suốt chặng đường sắp tới.

-Trong khi đó tay vợt hạng 24 thế giới, Hantuchova quyết định thuê huấn luyện viên người Italy Claudio Pistolesi. Vị huấn luyện viên này từng huấn luyện Soderling và cựu số 1 Monica Seles. Cả hai sẽ có 3 giải để thử nghiệm trước khi quyết định chính thức.

- Kim Clijster sẽ tham dự giải Brisbane vào đầu tháng Giêng năm 2012, như một sự chuẩn bị để bảo vệ ngôi vô địch tại Australian Open diễn ra vào trung tuần cùng tháng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nghỉ vì chấn thương, Clijsters mới vừa có trận đấu khi đấu biểu diễn với số 1 TG Wozniacki (và chiến thắng) ở quê nhà Bỉ. Clijsters từng tuyên bố năm 2012 sẽ là mùa cuối cùng của chị trước khi nghỉ hưu lần thứ hai. Tay vợt 28 tuổi này cũng vừa mời huấn luyện viên từng dẫn dắt cô là Maes trở lại làm việc cùng.


Theo Thethaovanhoa.

   

Các tin mới hơn