Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Thời của đồng tiền

Thứ tư, 30/11/-0001, 00:00
Với bóng đá Việt Nam, đồng tiền hay được dùng làm thước đo cho dù có nhiều đội bóng được ông chủ lấy tiền từ túi đen bỏ qua túi trắng…

 

Bóng đá chuyên nghiệp không thể thiếu bóng dáng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam thì nhiều doanh nghiệp làm bóng đá lại xem đấy là công cụ hoặc là nghĩa vụ để đạt được mục đích khác như dự án của địa phương hoặc đất vàng. Cũng có nhiều ông chủ than làm bóng đá không thể lời nhưng vẫn đổ tiền rất nhiều và “vui” với việc hợp thức hóa được cách tiêu tiền.

Từ cách tiêu tiền đấy cũng đẻ ra nhiều cách kiếm tiền từ các bộ phận liên quan. Chẳng hạn một đội chuyên nghiệp được chống lưng bởi một công ty nhà nước rất “chăm” mua cầu thủ và việc mua đấy thường không do HLV quyết bởi quy luật mua bán qua “cò” bao giờ cũng có phết, phẩy rất đậm từ hai đầu (“cò” lẫn cầu thủ).

Nếu trước đây, khi bầu Đức và bầu Thắng đi đầu trong việc lập hai đội chuyên nghiệp chỉ mất 10-20 tỉ đồng cho một mùa đã được xem là oách thì bây giờ có đội mỗi năm ngốn 100 tỉ đồng nhưng vẫn chẳng đâu vào đâu.

Giờ thì bóng đang ở trong chân các ông bầu dù mỗi ông bầu đến với bóng đá có một mục đích riêng. Ảnh: XUÂN HUY

Có lần tôi ngồi với những người chắp bút cho đề án bóng đá chuyên nghiệp thì nghe lời than: “Nhiều đội làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng ông chủ lại không biết chuyên nghiệp là gì. Cái này có phần lỗi của liên đoàn khi lên lộ trình chuyên nghiệp nhưng không trang bị cho các bộ máy phát triển theo cách chuyên nghiệp”.

Ở Việt Nam bây giờ không ít đại gia muốn có đội bóng chỉ để “sướng” hoặc để PR một-hai mùa rồi “biến”. Bầu Thụy từng đưa Xuân Thành Hà Tĩnh “chuyển hộ khẩu” vào TP.HCM đá một mùa rồi “bán” đội bóng là một minh chứng. Hoặc trước đây bầu Hải An từng mua đội bóng trẻ Nghệ An ở lò Văn Sỹ Hùng lấy tên Sài Gòn United đá một mùa xong thì rớt hạng rồi “xù” và nay thì ông bầu này đang bị truy nã trên toàn quốc vì nợ và lừa đảo…

Bóng đá Việt Nam sau này đẻ ra rất nhiều bầu và nhiều đội bóng nhưng kiểm soát tài chính của các đội bóng và điều kiện bắt buộc để đảm bảo các đội này thực sự chuyên nghiệp và tồn tại thì còn quá nhiều lỗ hổng. Nhiều ông bầu sẵn sàng bỏ đội bóng vì dự án đất ở địa phương bị gãy. Hoặc rõ nhất là đội TMN.CSG sau đổi tên sang TP.HCM giờ sống thực vật nhưng ông chủ quyết không bỏ vì còn chờ miếng đất vàng ở khu Tân Thuận mà nếu trúng thì đất đấy nuôi 10 đội bóng cũng không lỗ.

Chuyện lời, lỗ của một đội bóng không đi theo hướng đi được xây dựng là lấy bóng đá nuôi bóng đá mà là lấy tiền chỗ kiếm được nhiều ra tiêu cho đội bóng và có lợi cho cả hai.

Thời của đồng tiền đang tác động nhiều vào bóng đá và thậm chí là dẫn dắt cả những người làm bóng đá từ sức mạnh đồng tiền.

Thời gian qua, nhiều người nói bây giờ là thời của các ông bầu vì họ có thể làm thay đổi được nhiều thứ và thậm chí là tác động từ Bộ VH-TT&DL xuống những điều mà VFF làm phật ý họ.

Thời mà bóng đang ở trong chân các ông bầu và các ông bầu vừa đá bóng vừa điều hành và được ủng hộ vì cái cũ (ban tổ chức trực thuộc VFF và là người của VFF) quá trì trệ, quá độc đoán và quan liêu dẫn đến một hệ lụy xấu gây mất niềm tin.

Giờ thì cả bóng đá Việt Nam đang mong vào cái tâm của các ông bầu hứa là làm bóng đá một cách tử tế dù mỗi ông đều có một đội bóng và có mục đích riêng với cái đội của mình.

Theo Thethaovanhoa.

 

Các tin mới hơn