Olympic Thái Lan 3-1 Olympic Việt Nam: Thua nhưng không nản

Chủ nhật, 22/03/2015, 20:13
Thầy trò HLV Toshiya Miura nhận thất bại trong trận đấu giao hữu cuối cùng chuẩn bị vòng loại giải U23 châu Á.

Tất cả những gì HLV Toshiya Miura cố gắng xây dựng cho Olympic Việt Nam thì hôm nay đều được thấy ở... Olympic Thái Lan. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk sở hữu lối chơi tốc độ, mạnh mẽ và hiệu quả. Họ hầu như rất ít khi rê dắt, mà mỗi lần có cơ hội là bóng được triển khai nhanh lên phía trên với sự đa dạng cao về bài vở. Lúc thì họ đánh biên, khi đâm thẳng vào trung lộ và lúc bị đón chặn thì bất ngờ sút xa.

Cũng không có gì khó hiểu khi bóng đá Thái Lan luôn ở trên một bậc so với mặt bằng chung của Đông Nam Á. Trong tay HLV Kiatisuk còn có đến bảy cầu thủ từng là tuyển thủ quốc gia và U23 quốc gia thi đấu thành công tại ASIAD 17 và vô địch AFF Cup 2014.

Đối với một đội bóng, để đối phương dẫn trước ba bàn rồi mới có bàn rút ngắn ở cuối trận đương nhiên là một thất bại. Đối với đa phần người hâm mộ, cũng khó chấp nhận khi càng thi đấu thành tích càng có chiều hướng đi xuống về mặt con số. Olympic Việt Nam thắng Hà Nội T&T 3-1, hạ Olympic Indonesia 1-0, trước khi hoà Olympic Uzbekistan 0-0 và Đồng Nai 1-1 rồi thất bại tại Bangkok hôm nay.

Tuy nhiên, thực tế thì đây có lẽ là trận đấu tốt nhất của thầy trò HLV Miura trong giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á ở Malaysia cuối tháng này. Điều đó ít nhất thể hiện ở ba điểm: thể lực, tinh thần và khả năng khởi tạo cơ hội.

Olympic Thái Lan định đánh phủ đầu Olympic Việt Nam ngay khi nhập cuộc, mà bằng chứng là những đợt tấn công liên tục trong khoảng 15 phút đầu. Tuy nhiên Thossawat rồi Tanasith đều không thể tận dụng thành công những cơ hội tốt nhất.

Ở chiều ngược lại đội khách chơi cầm chừng, nhưng tỏ ra rất có ý đồ với những pha phản công nhanh. Công Phượng giống như một tiền đạo ảo, lúc nhô cao khi lui xuống thấp. Dù không thể áp sát khung thành Olympic Thái Lan bằng những đợt tấn công trực diện, nhưng cơ hội không hề thiếu với Olympic Việt Nam. Điển hình là tình huống đá phạt ở phút 12, nơi bàn thắng có thể đã đến với đội khách nếu Hữu Dũng kịp chạm bóng ở cự ly gần. Từ một tình huống cố định khác, Huy Toàn cũng suýt lập công với cú sút chệch cột.

Sau khoảng thời gian này, Olympic Thái Lan lại chiếm được thế chủ động khi mở các đợt tấn công kiểu mới ra hai biên, bóng sau đó thường được đẩy vào giữa cho tuyến hai băng lên dứt điểm. Tanakon rồi Adisak Klinkosum là những người có cơ hội, nhưng toàn ra ngoài. Hệ thống phòng ngự của đội khách đã phong toả rất tốt buộc đối phương phải xử lý vội. Tuy nhiên trước khi hiệp một kết thúc, lưới của Olympic Việt Nam đã phải tung lên khi Jaturong nhận đường chuyền bằng đầu của đồng đội rồi quay chân dứt điểm nhanh.

5_1427032506.jpg

Olympic Thái Lan (xanh) giành chiến thắng xứng đáng, nhưng Olympic Việt Nam cũng chơi không quá tệ. Ảnh: SS.

Sau giờ nghỉ HLV Miura tung Văn Toàn vào sân, và tiền đạo này suýt chút nữa có bàn gỡ hoà. Tuy nhiên sau pha thoát xuống mạnh mẽ anh dứt điểm đúng vị trí của thủ thành chủ nhà từ góc khá hẹp. Đây là quãng thời gian đội khách chơi rất hay và nếu các cơ hội được tận dụng, kết cục có thể đã khác.

Khi đang ở tình thế giằng co, Olympic Việt Nam bỗng gặp bất lợi. Phút 66 trung vệ Tiến Dũng đã vào bóng chính xác, nhưng trọng tài lại thổi phạt và cho Olympic Thái Lan hưởng phạt đền. Thossawat tận dụng triệt để nâng tỷ số lên 2-0.

Không những không mất tinh thần, các cầu thủ của Miura còn chơi hay hơn sau đó. Hồ Ngọc Thắng ngả bàn đèn cực đẹp, nhưng bóng đi chệch cột. Phút 75 Văn Toàn dũng mãnh thoát xuống rồi chuyền ngược lên cho Công Phượng dứt điểm vọt xà. Không tận dụng được cơ hội, phút 80 Olympic Việt Nam trả giá với pha thoát xuống ghi bàn của Pinyon.

Phút 83 đội khách cũng có được bàn danh dự, với cú quăng chân tuyệt vời của Hữu Dũng từ khoảng 30 mét, đưa bóng găm thẳng vào góc cao khung thành rút ngắn cách biệt xuống 1-3. Trong những phút còn lại, hai đội vẫn chơi rất nhiệt.

Phút bù giờ thứ hai Quế Ngọc Hải truy đuổi rồi lao người xoạc bóng, ngăn một pha đột kích ở biên dọc của đối thủ. Đó là một tình huống mà nếu không có thể lực và quyết tâm, rất ít cầu thủ Việt Nam có thể làm được, trong một trận đấu mà họ gần như phải hoạt động hết công suất. Đó chỉ là một pha bóng, nhưng có thể nói lên nhiều điều. Dù sẽ có nhiều ý kiến - thậm chí nghi ngờ, nhưng hy vọng tinh thần này tiếp tục được phát huy khi thầy trò Miura sang Malaysia.

Theo VNE

Các tin cũ hơn