Tuyển VN thua Thái Lan toàn diện!

Thứ hai, 25/05/2015, 07:25
Mặc dù chỉ thua đúng một bàn, nhưng sự thua kém của tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 đêm 24/5 tại Bangkok là rõ rệt...    

Minh Châu (bìa phải) nhận thẻ đỏ vì chơi bóng thô bạo - Ảnh: N.K.

Suốt 90 phút thi đấu, tuyển Việt Nam chỉ có đúng hai tình huống làm người Thái thót tim, đó là hai lần hậu vệ phá bóng giải vây lên cho Công Vinh. Trong khi đó, hàng hậu vệ của Thái Lan dâng lên rất cao. May mà người Thái có một thủ môn như học trò của Neuer tuyển Đức, đó là Sinthaweechai đã băng lên đến gần giữa sân để cản phá như một trung vệ và đều thành công.

Ngoài hai tình huống đó, còn lại gần như là màn độc diễn của người Thái. Các học trò của Kiatisak đã vượt trội các học trò của Miura về kỹ thuật cá nhân, về chiến thuật và phối hợp tấn công khá đa dạng. Họ gần như làm chủ hoàn toàn khu vực giữa sân, liên tục tung ra những pha tấn công hết sức nguy hiểm.

Tuy nhiên, giống như hôm Thái Lan thua Triều Tiên, Kiatisak vẫn chưa khắc phục được điểm yếu ở khâu dứt điểm nên các cơ hội cứ lần lượt đến và lần lượt trôi qua trước các mũi giày. Người gây thất vọng nhất cho tuyển Thái Lan chính là tiền đạo Ekkachai (22) khi có không dưới ba lần phung phí cơ hội.

Tuy nhiên, trong việc ngăn cản chủ nhà ghi bàn không chỉ chính sự thiếu hiệu quả của các tiền đạo Thái Lan, mà còn có cả một Tô Vĩnh Lợi quá xuất sắc. Trước ngày lên đường sang Bangkok, ai cũng bảo việc thủ môn chính Nguyên Mạnh bị chấn thương là điều không may. Nhưng nào ngờ, người đóng thế Tô Vĩnh Lợi đã hoàn thành vai diễn vượt xa mong đợi.

Khuôn khổ một bài báo thật khó mà liệt kê cho hết những lần Lợi cứu thua, nên chỉ xin kể một pha ấn tượng nhất của anh ở phút 77 khi Adisak (9) đánh đầu cận thành thật hiểm hóc. Bóng đi ngay vào êke bên phải khung thành của Lợi. Vậy mà anh như kéo dài cả thân mình hơn bình thường, dùng những đầu ngón tay đẩy bóng qua khỏi xà ngang.

Trong một trận đấu thua kém toàn diện như vậy, các cầu thủ VN đã dùng chiêu gì để hóa giải đối phương? Nói đến chuyện này thật không vui nổi, đó là cầu thủ của chúng ta phải chơi bóng rắn, đến mức nhiều khi khá thô thiển. Và kết quả của việc chơi rắn ấy là Minh Châu phải nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 72.

Có thể nhiều người cho rằng hành động như vật đối thủ của Minh Châu không đến độ phải nhận thẻ vàng. Nhưng cần phải nhớ rằng ở phút 49 Minh Châu đã một lần nhận thẻ vàng vì lỗi tương tự, rồi trọng tài cũng vài lần nhắc nhở anh (cũng như Trọng Hoàng, Huy Cường...) phải bình tĩnh hơn! Người Việt xưa nay vốn chuộng thứ bóng đá mềm mại, dựa vào trí thông minh nhiều hơn là cơ bắp. Nhưng đáng tiếc là điều ấy đã không có trong trận đấu đêm qua.

Cũng chính sự vắng mặt của Minh Châu đã khiến hàng phòng ngự tuyển Việt Nam lại càng thêm vất vả, và phải trả giá ở phút 80 khi Pokklaw (21) ung dung kéo bóng qua một chiếc áo đỏ ngay vị trí chính diện cầu môn Tô Vĩnh Lợi (ở ngay vạch 16,50m) và tung một cú sút chân trái đưa bóng đi sát cột dọc bên phải.

Tuy chỉ là một bàn thua thôi nhưng với tương quan thể hiện như đêm qua, có lẽ trận lượt về trên sân Mỹ Đình cũng khó mà hơn được người Thái. Suy cho cùng, điều đó cũng là bình thường như chúng tôi đã phân tích trong số báo trước (Đừng quá kỳ vọng, kẻo lại thất vọng), bởi V-League như thế nào thì đội tuyển như thế đó!

Trận đấu thất vọng của Công Vinh

Một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất bên phía tuyển VN trong trận thua tại Bangkok đêm qua có lẽ là tiền đạo Lê Công Vinh.

Dù ở trận đấu này Công Vinh rất chịu khó lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, nhưng anh đã không thể che giấu sự chậm chạp và thường có những đường chuyền thiếu chính xác trong các tình huống đội tuyển VN cần phản công thật nhanh.

Điển hình như ở phút 53, Công Vinh có cơ hội thoát xuống đối mặt với thủ môn Sinthaweechai (Thái Lan) nhưng tiền đạo này đã có một pha xử lý đáng trách khi đẩy bóng vụng về và bị thủ môn đội chủ nhà cản phá. Nếu ở thời điểm đang có phong độ đỉnh cao và không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác thì Công Vinh có thể thực hiện một pha ngoặt bóng vượt qua thủ môn Thái Lan để ghi bàn.

Công Vinh thất bại trong tình huống đối mặt với thủ môn Thái Lan - Ảnh: N.K.

Ngoài ra ở phút 62, anh cũng có một tình huống tương tự nhưng bị thủ môn đội Thái Lan cản phá trước mũi giày.

Thật đáng tiếc vì nếu Công Vinh ghi bàn, mọi chuyện đã có thể khác đi...

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn