Yêu mến Ánh Viên, nhưng cần tỉnh táo

Thứ năm, 13/08/2015, 22:25
Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT), chuyên gia Nguyễn Hồng Minh tỏ ra lo lắng trước sự phấn khích của truyền thông và giới mộ điệu đối với thành tích đoạt HCV Cúp Thế giới của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.
Ánh Viên đang làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam
Ánh Viên đang làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Minh từng là người lên tiếng bảo vệ Ánh Viên trước một số ý kiến đánh giá thành tích của cô ở giải VĐTG diễn ra tại Kazan (Nga) hồi đầu tháng 8 là thất bại. Ánh Viên khi đó không lọt vào tốp tranh chấp huy chương và thậm chí chỉ đứng thứ 10 ở cự ly 400m hỗn hợp, không được quyền vào vòng chung kết.

Đánh giá về thành tích đoạt HCV cự ly 400m hỗn hợp, Cúp Thế giới của Ánh Viên rạng sáng ngày 13/8 (giờ Việt Nam), ông Minh nói: "Đối với các môn thể thao mang tính định lượng thì ngoài huy chương, cái cần quan tâm là thông số tính tới giây. Thành tích của Ánh Viên ở giải này thấp hơn so với giải VĐTG. Chúng ta cũng cần đánh giá huy chương thông qua tính chất giải đấu, cũng như đối thủ của mình là ai. Cúp Thế giới không thể so với giải VĐTG".

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, thành tích của Ánh Viên ở cự ly 400m hỗn hợp tại Cúp thế giới là 4 phút 40 giây 79. Thông số này thấp hơn so với thành tích của chính Ánh Viên cự ly trên ở giải VĐTG, là 4 phút 38 giây 78. "Chúng ta có quyền vui vì Ánh Viên đoạt huy chương, nhưng ở góc độ chuyên môn tôi chỉ thấy mừng vì Ánh Viên cho thấy sự ổn định ở thông số cao. Điều đó cũng thể hiện quá trình tập luyện của Ánh Viên đang đúng hướng"- theo chuyên gia Nguyễn Hồng Minh.

Ông Minh cho rằng báo giới và dư luận cần bình tĩnh đối với thành tích ở cúp Thế giới của kình ngư Quân đội. "Tôi lấy ví dụ như vừa rồi ở giải VĐTG, nhiều người nói Ánh Viên vượt qua Ye Shiwen ở cự ly 400m hỗn hợp. Nói như thế mà không phân tích đúng thì có thể khiến người hâm mộ ngộ nhận. Thành tích của Ye Shiwen ở cự ly trên rất thấp vì chấn thương, nhưng VĐV này đã đạt tới đẳng cấp thế giới, từng đoạt HCV Olympic. So sánh với đối thủ thì phải so với thành tích tốt nhất của họ"- chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nói.

Cúp thế giới được tổ chức thành nhiều chặng, với chặng đầu tiên diễn ra ở Moscow (Nga). So với giải VĐTG, mức độ cạnh tranh, quy mô và tính chất của Cúp Thế giới thấp hơn nhiều.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng, việc tham dự nhiều chặng của Cúp thế giới sẽ giúp Ánh Viên có điều kiện rèn luyện, đánh giá năng lực cá nhân.

Theo Tiền Phong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn