Báo chí cảnh báo tốc độ 'đốt tiền' của CLB Trung Quốc

Thứ tư, 11/01/2017, 09:19
Truyền thông Trung Quốc cảnh báo cơn cuồng mua sắm của nhiều đội bóng trong thời gian qua chỉ đưa nền bóng đá nước nhà thụt lùi trên bản đồ thế giới.

Tờ Nhân Dân nhật báo tiếp tục chỉ trích cách vung tiền mua sắm được các CLB Trung Quốc thực hiện. Hôm qua, họ chạy bài viết dài cảnh báo các CLB tại giải Chinese Super League nên ngừng "đốt tiền". Tháng trước, bài viết "đừng dùng tiền cầm cố tương lai" đã xuất bản với nội dung tương tự.

Hơn 1 năm qua, các CLB Trung Quốc liên tục khiến thế giới bóng đá bị sốc với nhiều phi vụ bom tấn. Những con số khổng lồ liên quan đến hợp đồng của Carlos Tevez hay Oscar liên tục được nhắc lại. Tevez lãnh mức lương 800.000 euro/tuần ở Shanghai Shenhua, còn Oscar bỏ túi 500.000 euro/tuần sau khi Shanghai SIPG thực hiện phi vụ trị giá 60 triệu euro với Chelsea.

Mức lương nhiều ngôi sao được nhận tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Mặc cho những người đứng đầu của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc ra nhiều động thái kìm hãm sức mua các CLB, cơn cuồng mua sắm không có dấu hiệu suy giảm. Ngay cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng nằm trong tầm ngắm của những đội bóng lắm tiền nhiều của.

Chứng kiến thực trạng này, báo Trung Quốc cho rằng việc "đốt tiền" không phải cách hay để cải thiện nền bóng đá nước nhà. "Những thương vụ chuyển nhượng giống như cuộc chạy đua vũ trang giữa các đội. Họ (các CLB Trung Quốc) quan tâm đánh bóng tên tuổi hơn phát triển bóng đá nước nhà", Nhân Dân nhật báo viết.

Cũng theo phân tích của tờ báo này, việc các CLB tăng cường ngoại binh ở mức ổn định rất tốt cho giải Chinese Super League. Điều đó làm tăng giá trị hình ảnh và thương mại của nhiều đội bóng. Thế nhưng tiêu tiền "điên cuồng" chỉ khiến người hâm mộ hoài nghi về cách làm bóng đá chẳng đi tới đâu.

"Nếu các CLB chỉ biết tiêu tiền chứ không biết làm sao để có nguồn thu, cộng với việc "đốt tiền" để nuôi tham vọng, thử hỏi làm cách nào họ có thể trở thành một đội bóng có tuổi thọ trăm năm?", Nhân Dân nhật báo kết luận.

Oscar bị quy hám tiền nên mới rời Chelsea để tới Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Về chuyện các CLB Trung Quốc dùng tiền lôi kéo nhiều ngôi sao, HLV Andre Villas-Boas của Shanghai SIPG cho rằng truyền thông không nên đả kích người trong cuộc. Ông muốn bênh vực tiền vệ Oscar, bị quy cho hám tiền nên rời Chelsea để tới phương Đông huyền bí ở tuổi 25.

Arsene Wenger (Arsenal) và Antonio Conte (Chelsea) nằm trong số những HLV bày tỏ quan điểm chỉ trích các cầu thủ lớn rời châu Âu để sang Trung Quốc. "Mọi người đều có quyết định của riêng mình. Họ (Wenger và Conte) chỉ muốn bảo vệ cầu thủ và không muốn mất những quân bài tốt nhất.

Wenger và Conte biết rất rõ thị trường bóng đá Trung Quốc đang mạnh lên và thu hút nhiều ngôi sao châu Âu", nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói.

Tháng trước, HLV Wenger từng gọi cách vung tiền của Trung Quốc, trong đó có thương vụ Oscar, là một sự "méo mó", còn Conte lo ngại Trung Quốc sẽ trở thành "mối nguy" với nhiều CLB trên toàn thế giới. HLV Andre Villas-Boas không đồng tình với quan điểm này.

"Họ đang lo lắng nên mới phát ngôn như thế. Tôi hiểu sự quan ngại của hai nhà cầm quân này, điều đó cũng bình thường thôi. Với một cầu thủ 25 tuổi như Oscar, việc anh ấy đến giải Chinese Super League là điều tốt cho bóng đá Trung Quốc. Quốc gia này đang chứng kiến cuộc đổ xô của một loạt những cầu thủ thuộc thế hệ vàng tới đây thi đấu. Bóng đá Trung Quốc sẽ biết ơn những cầu thủ này", cựu HLV Chelsea nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn