"Bật mí" những chuyến bay "như chuyên cơ" đưa tuyển Việt Nam du đấu

Thứ hai, 04/02/2019, 08:14
Gắn liền với thành công và hành trình du đấu ở nước ngoài của Đội tuyển Bóng đá Việt Nam năm qua là những chuyến bay đặc biệt của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam với nhiều kỷ niệm đáng nhớ và "những lần đầu tiên" ấn tượng.

Năm Mậu Tuất 2018 đã khép lại với chuỗi thành tích liên tiếp của Đội tuyển Bóng đá quốc gia nam Việt Nam: Đoạt cúp vàng giải bóng đá lớn nhất Đông Nam Á - AFF Cup 2018 sau 10 năm, lần đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup 2019... làm nức lòng người hâm mộ. Khát vọng vươn lên, khát vọng giành chiến thắng của các tuyển thủ đã có sức lan toả mạnh mẽ, truyền cảm hứng tới nhiều người, đồng thời cũng thúc đẩy sự tôn trọng với vị thế Việt Nam, giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Những chuyến bay "như chuyên cơ"

Gắn liền với hành trình du đấu tại nước ngoài của Đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam là những chuyến bay đặc biệt của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines.

Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang Bacolod (Philippines) ngày 28-11-2018 mang số hiệu VN9663 đưa đội tuyển Việt Nam sang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 ngày 2-12. Chuyến bay thẳng được Vietnam Airlines bố trí đặc biệt, nhanh chóng trong thời gian ngắn, để đảm bảo cho Đội tuyển Việt Nam có được thể lực tốt nhất trước trận Bán kết lượt đi. Thời gian bay khoảng 3 tiếng 35 phút, rút ngắn rất nhiều so với chuyến bay thường lệ phải nối chuyến 3 chặng từ Hà Nội đến thành phố Bacolod . Vietnam Airlines dành toàn bộ khoang ghế thương gia phục vụ đội tuyển.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 1.

Lần đầu tiên có chuyến bay thẳng Hà Nội - Bacolod - Ảnh: Bản đồ đường bay thẳng Hà Nội - Bacolod

Bên cạnh đó, phải kể đến các chuyến bay charter theo phương thức thuê bao trọn gói mà hãng đã bố trí để phục vụ các cổ động viên (CĐV) sang cổ vũ Đội tuyển, từ những chuyển bay trong ngày đi Indonesia cổ vũ cho các tuyển thủ Olympic Việt Nam quyết đấu Olympic Hàn Quốc tại vòng bán kết bóng đá nam ASIAD 2018 hôm 29-8, đến những chuyến bay thẳng sang Bacolod (Philippines), sang Kuala Lumpur (Malaysia) hôm 11-12 cổ vũ tuyển Việt Nam tại "chảo lửa" Bukit Jalil của Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018… Vietnam Airlines cũng đã đặc biệt bố trí "siêu máy bay" Airbus A350-900 đưa các tuyển thủ Việt Nam từ Malaysia về Hà Nội ngày 12-12 với những điều kiện tốt nhất cho toàn đội chuẩn bị ngay cho trận chung kết lượt về trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình…

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng đã có kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, máy bay để phục vụ các tuyển thủ và các CĐV. Để triển khai các chuyến bay mang màu cờ sắc áo của quốc gia, Vietnam Airlines đã nỗ lực hỗ trợ cho đội tuyển, CĐV từ các quầy phục vụ dưới mặt đất, trên máy bay, suất ăn, quần áo cổ vũ... với quan điểm an toàn là trên hết, phục vụ với chất lượng đối đa cho đội tuyển quốc gia và các CĐV. Đặc biệt, Vietnam Airlines đã nhiều lần dành máy bay như những chuyến chuyên cơ để chở tuyển thủ và hàng ngàn CĐV...

Còn về phía các đội bay, những thành viên đoàn công tác của Vietnam Airlines - những người đã trực tiếp trắng đêm thực hiện những chuyến "chuyên cơ" này - có rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc họ sẽ không bao giờ quên.

Nụ cười và cơn mưa ở Bacolod

Cơ trưởng Nguyễn Anh Dũng 21 và cơ phó Mai Minh Đức là "cặp đôi" trên hai chuyến bay chuyến bay đặc biệt từ Hà Nội đi Bacolod. Theo các anh, sân bay Bacolod là sân bay nhỏ chỉ chuyên khai thác các chuyến bay nội địa, đặc điểm là đường cất hạ cánh rất ngắn, cũng là "thử thách" với phi công. Tuy là lần đầu bay đến sân bay này nhưng với kinh nghiệm bay và được rèn luyện ở các sân bay địa phương của Việt Nam, các anh đã hoàn thành tốt chuyến bay.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 2.

Cơ trưởng Nguyễn Anh Dũng 21 và cơ phó Mai Minh Đức cùng tổ bay đến với hành trình đặc biệt

Sau khó khăn của chuyến bay đầu tiên do thời gian làm thủ tục kéo dài tại sân bay Bacolod ngày 28-11, các chuyến bay chở cổ động viên đến Bacolod ngày 2-12 đã được đẩy sớm thời gian hơn so với kế hoạch ban đầu 1-2 tiếng. Để phục vụ tốt các chuyến bay, Vietnam Airlines đã cử các nhân viên sang tiền trạm và làm việc trước với sân bay Bacolod. Đoàn tiền trạm 3 người đã phải sang trước đó 2 ngày để khảo sát sân bay và tìm hiểu thủ tục tại sân bay nước bạn, tìm phương án thuận lợi nhất cho hành khách. Các anh cũng phải tìm hiểu, lo chỗ ở, xe đưa đón tổ bay và đoàn nội bộ công tác của Vietnam Airlines. Mọi người trong đoàn đều nhận thấy "trong thời gian rất ngắn, 3 người đã làm hết tất cả công việc của một chi nhánh đến cả chục người!".

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 3.

Vietnam Airlines dành toàn bộ khoang ghế thương gia phục vụ đội tuyển bay thẳng sang Bacolod

Các nhân viên sân bay Bacolod cũng đã được huy động và nỗ lực phục vụ hành khách với tinh thần tốt nhất. Các nhân viên sân bay Bacolod, là sân bay nội địa nên việc đón tiếp một chuyến bay quốc tế khiến họ phải làm thêm khá nhiều việc. Chuẩn bị đón chuyến bay ngày 2-12, phía bạn đã bổ sung đại diện từ sân bay Manila bay đến Bacolod để trợ giúp. Các bạn rất chu đáo, tươi cười niềm nở và gây bất ngờ khi điều hẳn xe thang "chạy bằng cơm" để đón chuyến bay.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 4.

Xe thang "chạy bằng cơm" tại Bacolod đón chuyến bay đặc biệt

Tất cả công tác chuẩn bị cho chuyến bay như xăng dầu, suất ăn, kể cả thẻ lên máy bay... của các chuyến bay từ Bacolod về Việt Nam đều được lên phương án, tính toán, kiểm tra, chuẩn bị sẵn và mang theo từ Việt Nam.

Ở sân bay Bacolod, hành khách không phải làm thủ tục tại quầy. Từng chiếc boarding pass, từng tấm thẻ hành lý được nhân viên Vietnam Airlines và Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS thoăn thoắt tự tay thực hiện, đưa cho đại diện các đoàn khách. Mỗi hành khách chắc chỉ mất 10-15 giây là hoàn tất thủ tục "check-in đặc biệt".

Ngày 3-12-2018, Tuyển Việt Nam ca khúc khải hoàn rời Bacolod trong trận mưa tầm tã, Tổ tiếp viên đã sáng tạo trải chăn để làm thảm thấm nước khi khách lên máy bay, vừa lịch sự, chu đáo lại rất hợp lý.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 5.

Tổ tiếp viên đã sáng tạo trải chăn để làm thảm thấm nước khi khách lên máy bay

Đằng sau bữa cơm nóng trên chuyến bay đặc biệt

Sân bay Bacolod không có phục vụ ăn uống. Máy bay đỗ tại sân bay với thời gian trên 24 giờ (chuyến từ Hà Nội) và trên 12 giờ (chuyến từ TP.HCM) nên phải tính toán các phương án để đảm bảo có suất ăn nóng phục vụ hành khách cho chặng về.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 6.

Suất ăn nóng trên chuyến bay đặc biệt

Đoàn công tác đã phải thử nghiệm các phương án khác nhau và phương án cuối cùng được lựa chọn là bảo quản suất ăn nóng cấp đông để cấp lên chuyến bay chặng về. Mặc dù điều kiện phục vụ rất khó khăn nhưng suất ăn hôm đó vẫn có đến 3 món: Cơm cá hồi, xôi thịt heo kho tàu, phở xào bò. Nhiều hành khách trên chuyến bay phải khen ngợi về suất ăn trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines. Một hành khách còn tấm tắc khen "phở xào trên máy bay ngon như ăn ở tiệm gia truyền".

Ghi lại những cảm xúc sau chuyến bay thẳng phục vụ các CĐV sang cổ vũ trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, anh Nguyễn Hữu Trung, thành viên phi hành đoàn, cho biết sân bay Bacolod không có nhân viên vệ sinh, không có máy hút bụi, không có cung ứng suất ăn... nên mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng từ Nội Bài. Khi những hành khách cuối cùng xuống máy bay, tổ tiếp viên cùng đeo găng tay vào dọn rác. Lúc ấy, không còn vị trí tiếp viên trưởng, tiếp viên hạng C, hang Y hay nhân viên kỹ thuật... tất cả cùng động viên nhau dọn máy bay thật sạch, cả khoang khách chỉ còn hình ảnh những mái đầu nhấp nhô, những tiếng đập bụi ghế nhè nhẹ...

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 7.

Có một cô khách đã hỏi tôi lúc đi phục vụ rằng: "Các cháu không mệt hay sao mà bạn nào nhìn cũng tươi như hoa thế?". Tôi cười và nói với cô rằng "chúng cháu ai cũng mệt một chút ạ, nhưng cô thấy đấy, cả khoang khách ai cũng đang cười cả, chúng cháu chỉ mong giữ nụ cười của mọi người cho đến khi máy bay đáp thôi cô ạ" - chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Trung, tiếp viên trên chuyến bay đặc biệt.

Bật mí những chuyến bay như chuyên cơ đưa tuyển Việt Nam du đấu - Ảnh 8.

Tuyển thủ Việt Nam trên chuyến bay trở về

Cả tổ tiếp viên chỉ thở phào nhẹ nhõm khi máy đo nhiệt độ suất ăn báo rằng hộp bảo quản đang ở nhiệt độ -5 độ C. "Chúng tôi nâng niu từng suất ăn, kiểm tra từng vỏ hộp, từng chiếc bánh tráng miệng... chỉ mong sao không xảy ra bất cứ một sai sót dù là nhỏ nhất. Cuối cùng, chúng tôi đã không phụ công sức chuẩn bị chu đáo của các anh, các chị chuẩn bị phía sau hậu trường bộ phận mặt đất của Vietnam Airlines, chúng tôi đã mời được những vị khách đặc biệt món ăn thơm ngon, đậm vị quê hương... Chúng tôi lại thấy sự hài lòng nở trên môi của họ sau những trận chiến vô cùng khó nhọc" - anh Nguyễn Hữu Trung chia sẻ.

"Hạnh phúc chỉ là như vậy thôi, là khi được chọn đi một chuyến bay vô cùng đặc biệt, là khi được thấy lòng tự hào dân tộc lan toả xung quanh, khi được hành khách đồng cảm và chia sẻ, và là khi tuổi thanh xuân có thêm một câu chuyện để nhớ về..."

Anh Nguyễn Hữu Trung

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn