VFF không nên chậm thương thảo hợp đồng với Huấn luyện viên Park Hang-seo

Thứ hai, 28/01/2019, 11:53
Dù thầy Park đã nói “ Tôi cảm ơn và đang nợ Việt Nam nhiều điều” nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không nên cho rằng vì hợp đồng vẫn còn hiệu lực đến đầu năm 2020 nên không xúc tiến nhanh việc thương thảo với vị thuyền trưởng của đội tuyển

Một nụ cười thân thiện, gần gũi của thầy Park với người hâm mộ Việt Nam

Tôi có thể mạo muội nhưng không phải không có cơ sở để tin rằng, vị huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo khi kết thúc hợp đồng đầu năm tới, ông ấy sẽ không đi khỏi Việt Nam trừ phi có chuyện gia đình buộc phải thay đổi chứ sẽ tuyệt nhiên không vì chuyện lương bổng, đãi ngộ này khác .

Đành rằng rồi đây, VFF cũng nên ngồi lại với ông thật sớm để bàn về gia hạn hợp đồng và nâng lương sao thật là thoả đáng trong điều kiện có thể cho ông. Tôi hiểu, đây cũng không phải là chuyện quá quan trọng đối với ông Park lúc này. Chỉ cần nghe và nhìn những lời nói cũng như cách ứng xử chân tình ở nơi ông, những người hâm mộ đều hiểu rằng ông luôn biết ơn cổ động viên và cầu thủ Việt Nam. Nhân cách ấy của thầy Park tôi tin sẽ níu chân ông lại.

Sẽ có ý kiến đặt ra vậy không lẽ chỉ vì tình người và tình yêu bóng đá của người Việt đang là “ma lực” hút hồn và níu chân ông Park ở lại Việt Nam bất chấp việc có nhiều nơi chắc chắn sẽ ngã giá rất cao để có ông? Thậm chí mới đây tại buổi gặp gỡ với giới báo chí Hàn Quốc sau trận đấu của đội tuyển xứ Hàn khi họ để thua Qatar  khá tức tưởi tại tứ kết Asian Cup 2019, có nhà báo nước này đã hỏi ông rằng, nếu Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc mà mời ông trở về nắm giữ đội tuyển và U23 Hàn Quốc, ông tính sao ?

Thầy Park đặt Việt Nam vào trái tim ông

Ông Park đáp không do dự: Tôi không thể đi lúc này và cũng chưa thể nghĩ đến điều đó vì hợp đồng với Việt Nam còn đang thực thi. Vả lại, tôi còn nhiều việc phải làm cùng đội tuyển Việt Nam cho chặng đường sắp tới mà mục tiêu chúng tôi còn phải hướng tới để chinh phục tiếp.

Rồi cũng chính ông Park, khi trả lời giới truyền thông trong một dịp gần đây, ông cũng đã nói rõ ý này bằng những từ ngữ đầy chân tình. Ông tâm sự thật lòng rằng: “Trước khi sang Việt Nam, tôi gần như không có nơi nào để đi” , “Tôi cám ơn Việt Nam và hiện nợ họ nhiều điều”...

Vâng, cái điều mấu chốt mà ông Park, vào thời điểm này rất khó chia tay Việt Nam có lẽ chính là vậy. Ông có cảm tưởng như mình đang nợ người hâm mộ bóng đá Việt Nam rất nhiều. Cho dù đội tuyển của chúng ta có thua trên sân đấu, chưa thực hiện khát vọng vào tới bán kết trận thư hùng giải Asian Cup 2019 thì chúng ta vẫn ngẩng cao đầu, vẫn cứ ngưỡng mộ ông, yêu quý ông và rất muốn ông sẽ cùng đội tuyển tiếp bước trong thời gian tới.

Ông chơi bóng hồn nhiên với học trò

Hãy nhìn ông bá vai cầu thủ rồi ngủ gật bên vai họ là đủ thấy tình thầy trò giữa ông và cầu thủ yêu quý nhau đến mức nào!

Hãy nhìn cảnh ông đưa cả đội tuyển ra quán Hàn Quốc đãi vì thắng trận bằng tiền túi giúp thư giãn tinh thần là đủ hiểu ông yêu thương học trò ông đến mức nào!

Người tài nắm đội tuyển , trên thế giới chắc không thiếu. Thế nhưng người thuyền trưởng ấy lại biết yêu thương mọi thuyền viên, chăm chút cho họ như con trước khi đám trẻ vươn ra biển lớn như ông Park, tôi nghĩ cũng không nhiều. Chính tình yêu thương học trò như thế mà đội bóng thêm được sức mạnh đoàn kết vô song đến lạ kỳ để giành chiến thắng khi vào cuộc chinh chiến ...

Hãy nhìn gương cầm quân của ngài Mourinho bên câu lạc bộ Man.Utd vì sao họ thua thảm liên tục để vị thuyền trưởng tài năng thuộc hàng đầu thế giới người Bồ Đào Nha vẫn phải dứt áo ra đi?

Phải chăng là do có cả làn sóng ngầm phía trong phòng thay đồ của Man. Utd đã chống lại ông ta đến khủng khiếp. Có lẽ tính cách vị thuyền trưởng kia đã không được lòng các hảo thủ lừng danh trong CLB nên mới đến nông nỗi thế? So sánh như vậy để thấy vì sao ông Park được lòng mọi người Việt Nam đến như thế.

Tình yêu đối với Việt Nam của ông Park Hang-seo có lẽ bắt đầu từ tình yêu mà ông dành cho đội tuyển quốc gia chúng ta ở các cấp độ. Ông đã thấy học trò của mình trưởng thành như ông mong muốn. Và cũng do chính đám học trò ấy luôn kính trọng ông, nể phục ông và yêu quý ông mà có những trưởng thành không ngừng như hôm nay .

Tất cả “sự qua lại” nói trên đã tạo nên một đội tuyển đầy sức mạnh và là "những chiến binh quả cảm, không biết sợ” bất cứ đối thủ nào dưới tài chỉ huy của ông.

Ông ôm hôn cảm ơn thủ môn Bùi Tiến Dũng ở giải U.23 châu Á và Asiad

Anh Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai mới rồi có kể cho tôi nghe rằng, chính anh là người tháp tùng ông bầu Đoàn Nguyên Đức sang Hàn Quốc khi đó với tư cách là Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính để “tầm sư” cho đội tuyển .

Ông Đức rất kiên trì và chịu khó lùng sục, rồi đặt lòng tin vào ông Park từ biết bao hồ sơ thì mới thành công trong việc tìm hiền tài nói trên . Ông đã đưa được vị huấn luyện viên Hàn Quốc này sang Việt Nam. Nguyên nhân mà ông Đức "chịu nhẫn”, buộc sang nhiều lần đến vậy bởi chỉ qua một lần tiếp xúc, ông Đức đã cảm nhận và đã thấy kính nể ông Park bởi tài năng, tư duy và triết lý bóng đá của ông rất phù hợp với chúng ta.

Thế nhưng, đúng như ông Park, một người vốn khiêm nhường như ta biết, đã không nhận lời sang Việt Nam ngay để đàm phán bởi ông biết mình vốn hơi nghèo thành tích ngoại trừ việc đảm trách vị trí trợ lý số 1 cho vị huấn luyện viên Guus Hiddink vào năm họ giành vị trí thứ 4 World Cup 2002. Rồi ông cũng từng thất bại khi không thể thay thế ông huấn luyện viên trưởng người Hà Lan này khi họ tìm người thay "phù thủy" đến từ xứ sở màu da cam.

Ông Park hiểu rõ cái sự khó tính kèm cả sự khát vọng cháy bỏng suốt chục năm muốn lên ngai vàng ở khu vực Asean  của người Việt Nam ta trong một tình yêu với bóng đá vô bờ bến, nhất là vào thời điểm chúng ta vừa nếm thất bại trước SEA Games 2017 khá cay đắng .

Vì thế, ông đã ngần ngại không dám nhận lời dù chỉ sang ta tìm hiểu thêm trước khi quyết định có ký hợp đồng hay không. Đó là chưa kể, trong một số quan chức và chuyên gia về bóng đá nội cũng không ít người ì xèo , chê bai bản “lý lịch và thành tích” thiếu sức thuyết phục của ông Park và quay ra chỉ trích bầu Đức mạo hiểm rồi “ném đá” ông  .

Ông luôn ân cần, quan tâm đến từng cầu thủ, sâu sát với phong độ và nắm bắt tâm lý của họ

Thật may mắn, thực tế đã chứng minh bầu Đức có con mắt tinh tường khi chọn người cho VFF đã không hề uổng công và ngay cả tiền trả lương cho chuyên gia ngoại này ông Đức cũng tự bỏ ra thay VFF dù rằng trong kinh doanh ông đang gặp khó khăn nhất định.

Anh Tấn Anh còn cho tôi biết, chính Chủ tịch VFF đã phải cử thêm Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh sang xứ Hàn ở lần thứ 3 để “ chốt hạ “ tại chỗ, tại chính ngay Sân vận động Quốc gia ở Seoul, nơi mà 15 năm trước, người Hàn Quốc đã khiến cả thế giới phải “choáng” về thành tích trong bóng đá khi họ vươn lên đứng thứ 4 thế giới .

Tại đây, đoàn công tác của VFF đã mục kích hình ảnh đội tuyển Hàn Quốc trong đó có ông Park rạng danh một thời được trang trọng in ảnh khổ lớn treo tường Viện bảo tàng về truyền thống bóng đá xứ Hàn. Nơi mà mỗi ngày có cả ngàn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và thầm thán phục họ trước kỳ tích trên, nhất là các nước trong khu vực châu Á bởi chưa nước nào của châu lục mình vượt nổi họ  .

Tiền không phải là tất cả nhưng cũng rất quan trọng nếu thiếu nắm bắt kịp tư tưởng con người, vào mỗi giai đoạn...

Tôi là người không chủ quan mà hay lo xa dù trong cảm nhận của mình, ông Park tuyệt nhiên nếu đi hay ở lúc này sẽ không phải vì tiền. Tuy nhiên, “cẩn tắc vô áy náy”, VFF nên suy nghĩ trước câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông lấy làm buồn vì sao lại để người trợ lý thể lực của thầy Park, người mà nhà cầm quân này đã mời sang phụ giúp ông lại dứt áo ra đi ngay sau ngày Việt Nam dành ngôi vương ở AFF Cup 2018. Có phải chỉ vì VFF lại nghĩ vẫn còn 3 tháng nữa mới hết hợp đồng nên chủ quan, chưa vội đàm phán. Nếu đúng theo tôi, đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm về lâu dài, không nên chủ quan ‘đợi nước đến chân mới nhảy”

Vẫn theo anh Tấn Anh cho biết, thời điểm VFF ký hợp đồng với ông Park, nguồn tài trợ cho bóng đá nước nhà cũng khó khăn (do thành tích kém cỏi, người hâm mộ buồn chán... ) chứ không “hoành tráng” như gần đây. Thứ nữa, theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính và của Kiểm toán Nhà nước, lương trả cho chuyên gia cũng như HLV đều rất khó khăn khi bị khống chế một cách vô lý.

Nếu muốn trả lương cho ông Park 20 ngàn USD (net) , chúng ta phải lo nhiều thứ nữa như nhà ở, xe cộ, phương tiện đi lại và trả thay thuế thu nhập cá nhân (35%) cho thầy Park cho nên con số sẽ nâng lên thành gần 700 triệu đồng một tháng thì cũng là câu chuyện dài dài.

Ông tận tình với từng động tác thị phạm trên sân

Bây giờ, nhờ đội tuyển nam ở các cấp độ có thành tích thi đấu tiến bộ, nguồn thu từ tài trợ của VFF đã tăng gấp đôi so với 2017. Vì thế, việc nâng lương cho chuyên gia nước ngoài cũng sẽ ổn hơn trước. Đó là chưa kể , nếu vận động được các mạnh thường quân luôn có khát khao cháy bỏng muốn vực dậy vì luôn đáu đáu với nền bóng đá Việt Nam , tôi nghĩ sẽ không thật khó về tài chính như trước .

Những đại gia đang là tỉ phú đô la hiện nay của Việt Nam như ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup), như ông Đỗ Quang Hiển (SHB và T&T) họ sẵn sàng đứng ra đóng góp cùng VFF chuyện lương bổng cho thầy ngoại mà không vụ lợi, chỉ vì yêu bóng đá và khát khao vì nó, họ sẵn sàng cống hiến. Tôi tin vào điều này .

Vì thế, đây là thời điểm tốt nhất để VFF tính sớm, tránh việc để sát nút, thậm chí trước 6 tháng sẽ ký thì cũng không nên dù hợp đồng có thể ghi ký hay không sẽ thoả thuận trước 3 tháng hết thời hiệu thực hiện. Đó là chưa kể các đội tuyển quốc gia cũng như các CLB nước ngoài “chạy đua” đẩy giá và sẽ trả lương rất cao cho ông Park thì sẽ rất khó xử cho ông dù ông quá yêu Việt Nam.

Ông tranh cãi với trọng tài để bảo vệ học trò

Có lần, tôi được nghe ông Lê Khắc Hiệp, phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết khát vọng của ông Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khi đầu tư cho đào tạo bóng đá trẻ qua Trung tâm đào tạo của Vingroup là bởi ông có mong muốn đến World Cup 2030 Việt Nam ta có thể có mặt tại vòng chung kết. Giờ đây, sau những gì chúng ta đạt được trên đấu trường châu lục suốt năm qua thì hình như cái đích đó đang có vẻ tới gần hơn một cách có cơ sở. Nó không chỉ là mơ ước viển vông nữa rồi  .

Vâng, chúng ta có quyền mơ đến World Cup 2026 lắm chứ nếu như VFF sớm có kế hoạch thương lượng, mời thầy Park tiếp tục ở lại Việt Nam dài lâu hơn . Chúng ta hãy tin là vị huấn luyện viên tài ba đức độ ấy sẽ làm được nhiều việc hơn thế !

Ông bảo vệ Trọng Hoàng khi anh bị Huấn luyện viên đối phương phản ứng

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn