Asian Cup 2019: Đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam mạnh thế nào?

Thứ sáu, 18/01/2019, 09:27
Jordan, đối thủ tiếp theo của đội tuyển Việt Nam, là đội bóng gây ra bất ngờ lớn nhất ở vòng bảng Asian Cup 2019.

Hạ đương kim vô địch, hiên ngang vào vòng 1/8

Xếp hạng 109 thế giới, đứng dưới tuyển Việt Nam (100), Jordan được xếp vào nhóm hạt giống thứ tư khi bốc thăm chia bảng Asian Cup 2019. Nằm cùng bảng với Australia, Syria và Palestine, đội bóng của HLV Vital Borkelmans bị đánh giá thấp nhất, tuy nhiên họ lại gây ra bất ngờ lớn khi vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng.

Ngay ở lượt trận đầu tiên, Jordan đã gây ra bất ngờ lớn khi đánh bại nhà đương kim vô địch Australia với tỉ số 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Bani Yaseen. Đây là trận đấu mà Australia cầm bóng tới 77%, tung ra 19 cú dứt điểm nhưng không làm cách nào khiến thủ môn Amer Shafi phải vào lưới nhặt bóng.

Jordan hạ đương kim vô địch Australia ngay lượt đầu tiên.

Trận thứ hai gặp Syria, đội bóng đã lọt vào đến trận tranh vé vớt dự World Cup 2018 (thua Australia) và đang xếp hạng 6 châu Á, Jordan tiếp tục chơi phòng ngự phản công hiệu quả. Các học trò của HLV Borkelmans thắng 2-0 và trở thành đội đầu tiên của Asian Cup 2019 giành quyền vào vòng 1/8.

Trận cuối cùng mang tính thủ tục, Jordan cầm hòa Palestine 0-0 và gián tiếp giúp đội tuyển Việt Nam đi tiếp. Nếu Jordan để Palestine thắng trận đấu đó, HLV Park Hang Seo và các học trò sẽ bị loại.

Đội bóng giàu kinh nghiệm, ngang tầm tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam là đội bóng trẻ nhất Asian Cup với độ tuổi trung bình khoảng hơn 23 tuổi. Trong khi đó Jordan lại là một trong những đội lớn tuổi nhất (27,5). Đội hình chính của Jordan sử dụng ở hai trận gặp Australia và Syria chỉ có 3 cầu thủ dưới 28 tuổi.

Thủ môn Amer Shafi là người lớn tuổi nhất trong đội hình Jordan (36). Năm nay là lần thứ tư Shafi tham dự Asian Cup. Ba lần trước anh cùng tuyển Jordan vào tứ kết hai lần và một lần dừng bước ở vòng bảng.

Tuyển Việt Nam từng bất phân thắng bại với Jordan ở vòng loại.

Ở vòng loại Asian Cup, Jordan nằm cùng bảng với tuyển Việt Nam. Hai đội bất phân thắng bại trong hai lượt đối đầu (hòa 0-0 lượt đi và hòa 1-1 ở lượt về). Cả hai cầu thủ ghi bàn Abu Amarah và Anh Đức đều không có tên trong danh sách thi đấu Asian Cup 2019.

Nhìn chung trong cả 2 lần đối đầu ở vòng loại, dù được dẫn dắt bởi 2 HLV có phong cách khác nhau (HLV Hữu Thắng ở lượt đi và HLV Park Hang Seo ở lượt về) nhưng tuyển Việt Nam đều chơi ngang ngửa với đối thủ. Có thể nói Jordan là đối thủ ngang tầm với Quang Hải và đồng đội.

Bóng bổng và biên trái lợi hại

Hai trong ba bàn thắng của Jordan ở vòng bảng đến từ những quả phạt góc theo bài. Bóng được đẩy ra cho cầu thủ đứng gần cột cờ góc tạt vào cột gần. Chiều cao của các cầu thủ Jordan không quá nổi bật nhưng những pha bóng bổng của họ vẫn là mối đe dọa đáng kể cho hàng thủ tuyển Việt Nam.

Jordan ghi 2 bàn ở vòng bảng từ những tình huống phạt góc đánh đầu.

Hướng tấn công mạnh của Jordan có vẻ là biên trái. Hầu hết những cơ hội nguy hiểm của đội bóng Tây Á ở vòng bảng đều xuất phát từ cánh này. Những màn trình diễn ở vòng bảng cho thấy Jordan phản công rất tốt với những cầu thủ nhanh và khéo. Họ có thể xuống sát biên ngang rồi chuyền ngược trở ra, hoặc đổi hướng sớm cho cánh đối diện băng lên.

Tiền đạo 21 tuổi Musa Al-Tamaari, người đang khoác áo CLB APOEL của Đảo Síp, là cái tên mà hàng phòng ngự tuyển Việt Nam phải cảnh giác.

Hàng thủ của Jordan chưa thủng lưới bàn nào ở Asian Cup 2019, tuy nhiên các đối thủ của họ không phải là không có cách tiếp cận vòng cấm để tạo ra cơ hội. Cả Australia, Syria và Palestine đều có nhiều tình huống dứt điểm trong vòng cấm của Jordan. Các hậu vệ của đội bóng này có vẻ kém linh hoạt trong xoay sở.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích