FIFA: HLV Park Hang Seo là thầy ngoại xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Thứ sáu, 18/01/2019, 10:52
Ngay sau khi đánh bại Yemen để rộng cửa vào chơi vòng 1/8 Asian Cup 2019, trang chủ FIFA có bài viết ca ngợi HLV Park Hang Seo.

Ngay ở tiêu đề bài viết, FIFA đã khẳng định, Việt Nam đang hưởng trái ngọt từ chiến lược sử dụng thầy ngoại.

"Người Việt Nam có câu: "Hãy học theo những người khôn ngoan". Câu nói ấy đã cho thấy sự đúng đắn khi bóng đá Việt Nam sử dụng những thầy ngoại để phát triển bóng đá.

Chiến lược này được áp dụng trong hàng thập kỷ qua. Tuy nhiên, phải tới thời HLV Park Hang Seo dẫn dắt, đội tuyển Việt Nam mới thực sự vươn lên mạnh mẽ. Nếu không kể việc tham dự Asian Cup với tư cách đồng chủ nhà vào năm 2007, đây mới là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại để dự ngày hội bóng đá châu lục.

Việt Nam đã ra sân mà không có chút sợ hãi nào trước Iraq. Họ thi đấu rất tự tin, hai lần vượt lên dẫn trước và chỉ chịu thất bại với tỷ số 2-3 trong thời điểm cuối trận. Mặc dù để thua trước đội bóng mạnh của châu lục là Iran 0-2 nhưng đội tuyển Việt Nam đã nhanh chóng trở lại và giành chiến thắng trước Yemen, qua đó rộng cửa vào vòng 1/8 nhờ suất của 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất”, bài viết nêu.

Quang Hải và Quế Ngọc Hải ăn mừng cùng ban huấn luyện trong trận đấu với Yemen.

Trong bài viết này, FIFA còn phỏng vấn Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Lê Khánh Hải. Theo ông Hải, HLV Park Hang Seo là một trong những HLV ngoại thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Với sự dẫn dắt của ông Park, toàn đội đã thi đấu với quyết tâm cao và đạt được thành tích tốt.

Tiếp đến, FIFA điểm lại những ông thầy ngoại từng đến với bóng đá Việt Nam và để lại dấu ấn. Đầu tiên chính HLV Heinz Weigang. Ông thầy người Đức đến Việt Nam năm 1995 và lập tức giúp đội tuyển Việt Nam có bước đột phá khi giành vị trí thứ 3 AFF Cup (hay còn gọi là Tiger Cup) năm 1996.

Sau đó, HLV người Áo, Alfred Riedl tới dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và giúp đội bóng lọt vào chung kết AFF Cup 1998. Tới năm 2002, HLV Henrique Calisto tới làm việc ở đội bóng. Hai HLV này đã từng bước đưa đội tuyển Việt Nam tiến lên. HLV Alfred Riedl sau đó giúp đội tuyển lọt vào tứ kết Asian Cup 2007, còn HLV Henrique Calisto mang về chức vô địch AFF Cup 2008 cho đội bóng.

Nhưng đến lúc này, HLV Park Hang Seo mới là HLV nước ngoài thành công nhất ở Việt Nam. Ông giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lọt vào chung kết giải U23 châu Á 2018. Còn đội tuyển Việt Nam có lần thứ 2 vô địch AFF Cup hồi tháng trước.

HLV Park Hang Seo là thầy ngoại thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

“Việc giành chức vô địch AFF Cup 2018 thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi. Nó đã tạo nên động lực lớn cho đội tuyển cũng như người hâm mộ. Đây là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Thành tích này có sự đóng góp của mọi người dân Việt Nam, trong đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hỗ trợ rất nhiều.

Từ việc sử dụng các HLV nước ngoài, chúng tôi đã học được sự chuyên nghiệp, cẩn thận và tính nghiêm ngặt trong đào tạo. Chúng tôi nhận thức rõ hơn không chỉ về kỹ chiến thuật mà còn cả về tâm lý và dinh dưỡng trong thể thao.

Bên cạnh đó, các HLV ngoại cũng chia sẻ về chuyên môn với các HLV nội thông qua các cuộc hội thảo. Chính sách thuê HLV ngoại giúp cho bóng đá Việt Nam vươn lên tầm cao mới”, FIFA trích lời Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích